Kinh tế

Tập trung khắc phục sản xuất sau mưa bão

Mặc dù thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp, mưa lớn kéo dài và chưa có dấu hiệu chấm dứt nhưng nhiều nơi, bà con nông dân đã chủ động thực hiện những biện pháp cần thiết để khắc phục những hậu quả để lại do mưa lũ gây ra.

Người dân xã Châu Cường - huyện Quỳ Hợp tích cực thu hoạch lúa Hè thu để sản xuất ngô Đông


Tranh thủ những ngày thời tiết nắng ráo sau đợt mưa lớn, cả gia đình bà Vi Thị Thuyên – Bản Khuông – Xã Châu Cường - Quỳ Hợp ra đồng thu hoạch nhanh diện tích lúa hè thu. Năm nay, do đầu vụ thiếu nước, sâu bệnh nhiều, cuối vụ lại gặp mưa lũ nên năng suất lúa chỉ đạt 1,3 tạ/sào. Chính vì thế, ngay sau khi thu hoạch lúa, gia đình bà sẽ trồng ngô vụ đông để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Và đây cũng là giải pháp khắc phục sản xuất sau mưa lũ đang được xã Châu Cường triển khai thực hiện. Bà Thuyên nói: Bây giờ nhà tôi phải tập trung ra ruộng gặt cho hết lúa nhanh nhanh để trỉa ngô chứ lúa trồng ra, thu hoạch được ít thôi.

Ông Lưu Xuân Điểm - Chủ tịch UBND xã Châu Cường - Quỳ Hợp cho biết: Sau mưa lũ, chúng tôi đang tập trung để chuẩn bị cho vụ Đông, vụ đông toàn xã sẽ gieo 160 ha ngô để nâng cao thu nhập cho người dân.

Những cây ngô Đông vừa nảy mầm đã gặp mưa lớn kéo dài...

...nên nông dân xã Diễn Mỹ - huyện Diễn Châu chủ động tiêu úng cho cây vụ ngô Đông


Không riêng gì khu vực núi chịu tác động tiêu cực của các trận mưa lũ, mà ngay các huyện đồng bằng cũng có nhiều diện tích lúa bị ngập, không thu hoạch kịp. Nhiều diện tích ngô đông mới gieo trồng cũng đứng trước nguy cơ chết do ngập úng. Dù trời mưa lớn nhưng người dân xã Diễn Mỹ - Diễn Châu vẫn ra đồng tiêu úng cho cây trồng, nhằm giảm tổn thất do mưa lũ. Bà Lê Thị Nga – Xóm 1 – Xã Diễn Mỹ lo lắng: Bà con chúng tôi thì thấy trời mưa thì rất lo, ngô đã gieo lên cây rồi, thấy mưa lớn thì phải đi ra tháo nước sớm.

Diễn Châu là huyện có diện tích sản xuất nông nghiệp lớn, vì thế sự biến đổi của thời tiết tác động rất lớn tới người dân cũng như thời vụ thu hoạch lúa Hè Thu và gieo trồng cây trồng vụ Đông. Tính đến thời điểm hiện nay, mặc dù đang trong mùa mưa lũ nhưng người dân cũng đã tranh thủ ra đồng sản xuất được hơn 2.000 ha ngô đông, hơn 500 ha rau màu các loại và một số loại cây trồng khác. Ông Võ Khánh Khoa – Cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu cho biết thêm: Huyện đã chỉ đạo bà con nhân dân tranh thủ thời tiết tốt để thu hoạch hết diện tích lúa hè thu, kịp thời sản xuất các loại cây trồng vụ Đông.

Lúa Mọc mầm ngay tại ruộng do mưa lớn làm đổ gãy cây


Dù miền núi hay đồng bằng thì sản xuất nông nghiệp luôn phải phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Chính vì thế, việc tuân thủ đúng lịch thời vụ theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, thu hoạch kịp thời, sản xuất né tránh thiên tai. Đối với những diện tích đã gieo trồng thì cần quan tâm đến công tác tiêu thoát nước kịp thời khi có mưa lớn để giảm nhẹ thiệt hại do thời tiết gây ra.

Tác giả bài viết: Phương Thảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok