Giáo dục

Tâm sự cô giáo 26 năm cầm phấn: Giáo viên phải phát hiện được tố chất học sinh

Với kinh nghiệm 26 năm cầm phấn và nhiều năm ôn thi học sinh giỏi, cô giáo Nguyễn Đình Kim Thuyên - Thừa Thiên Huế cho rằng, khó khăn nhất của giáo viên là biết phát hiện tố chất của học sinh để nâng bước các em.

Năm học 2020-2021, chất lượng giáo dục mũi nhọn của Trường THPT Hai Bà Trưng (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) tiếp tục được giữ vững đứng đầu toàn tỉnh khối THPT. Toàn trường có 104 giải học sinh giỏi cấp tỉnh và 1 giải ba Quốc gia.

Đáng chú ý môn Sinh học do cô giáo Nguyễn Đình Kim Thuyên - Tổ trưởng tổ chuyên môn Sinh - Kỹ thuật nông nghiệp cùng đồng nghiệp giảng dạy, bồi dưỡng đã đóng góp 11 giải, trong đó có 2 giải nhì, 6 giải ba và 3 giải khuyến khích.

Cô giáo Nguyễn Đình Kim Thuyên, tổ trưởng tổ chuyên môn Sinh - Kỹ thuật nông nghiệp Trường THPT Hai Bà Trưng

Nói về những thành tích đạt được trong thời gian qua, cô giáo Nguyễn Đình Kim Thuyên chia sẻ, hơn 26 năm đứng trên bục giảng, kinh nghiệm lớn nhất mà cô đúc rút được là kỹ năng giao tiếp với học trò nhỏ, từ đó góp phần khơi dậy được niềm đam mê học tập, động cơ phấn đấu để thực hiện ước mơ của các thế hệ học sinh. Đặc biệt, đối với việc bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, yếu tố quan trọng đầu tiên đó là lựa chọn được những học sinh có tố chất tốt, thông minh.

“Việc đánh giá học sinh phải khách quan, chính xác, không chỉ qua bài thi mà cả thông qua việc học tập bồi dưỡng hàng ngày. Việc lựa chọn đúng sẽ nâng cao hiệu quả bồi dưỡng và tránh bỏ sót học sinh giỏi, không bị quá sức đối với những em không có tố chất", cô giáo Kim Thuyên cho biết.

Để đồng hành được với học trò trong quá trình bồi dưỡng năng khiếu tham gia cuộc thi học sinh giỏi do Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hằng năm, cô phải tự tìm tòi và học hỏi thêm từ đồng nghiệp... với những cách làm đó, danh sách học sinh do cô giáo Kim Thuyên và đồng nghiệp bồi dưỡng đạt luôn đạt giải nhất toàn đoàn môn Sinh học trong các kỳ thi học sinh giỏi rất nhiều năm nay và ngày càng được nâng cao về số lượng và chất lượng giải.

Việc phát hiện những học sinh có năng khiếu qua thi tuyển học sinh giỏi cấp trường giúp cô tìm ra những học sinh năng khiếu để bồi dưỡng. Để làm điều đó cô Kim Thuyên đã chọn lọc để xây dựng chương trình bồi dưỡng sát với chương trình học chính khóa, đồng thời rèn thêm kỹ năng và phát huy được khả năng sáng tạo cho học trò.

Cô Kim Thuyên cùng tập thể học trò của mình đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các cuộc thi

Với cách làm hiệu quả đó, giai đoạn 2012-2016, cô Kim Thuyên được Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế biệt phái tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh để tham gia kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia. Nhờ thời gian ôn luyện đó cô đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường.

Ngoài ra với vai trò là Tổ trưởng chuyên môn Sinh - Kỹ thuật nông nghiệp, cô đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn thường xuyên vào thứ năm hàng tuần với hình thức linh hoạt, nội dung phong phú khích lệ các giáo viên trong tổ chuyên môn đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh của từng khối lớp.

Nhiều năm qua cô Thuyên luôn là tấm gương sáng cho nhiều đồng nghiệ và học sinh noi theo

Thạc sỹ Trần Thị Kim Oanh, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn trường THPT Hai Bà Trưng đánh giá, cô Thuyên là Tổ trưởng chuyên môn rất trách nhiệm và tâm huyết với công việc. Với trình độ chuyên môn sâu rộng, nghiệp vụ vững vàng, có bề dày kinh nghiệm trong việc đổi mới phương pháp dạy học, nhiều năm liền phụ trách đội tuyển Sinh học của trường đạt kết quả cao.

“Ngoài chuyên môn giỏi, bên cạnh đó cô còn tích cực tham gia các hoạt động của Công đoàn, nuôi dạy các con ngoan và thành đạt. Cô giáo Nguyễn Đình Kim Thuyên thực sự xứng đáng với danh hiệu ‘Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, cô giáo Trần Thị Kim Oanh chia sẻ.

Với những thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục, năm 2010, cô Kim Thuyên được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục “Đã có công lao đối với sự nghiệp giáo dục của đất nước”; luôn đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở; được tặng nhiều giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT và BCH Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh TT Huế.

Gần 50 năm tuổi đời, hơn 26 năm công tác, những thành tích mà cô giáo Nguyễn Đình Kim Thuyên một lần nữa minh chứng cho tấm gương tận tụy vì “sự nghiệp trồng người” của một nhà sư phạm.

Tác giả: Nguyễn Hiền

Nguồn tin: giadinhonline.vn

  Từ khóa: 20/11 , Cô giáo , học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok