Trong tỉnh

Tạm dừng thi công cảng Long Sơn vì dân chưa đồng thuận

Trong mấy ngày gần đây, nhất là hai ngày 27 - 28/11, hàng trăm người dân xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, thuộc Khu Kinh tế Nghi Sơn đã kéo lên trụ sở UBND xã và hiện trường thi công dự án (DA) cảng Container Long Sơn với mục đích nhằm ngăn cản và phản đối, không cho chủ đầu tư tổ chức thi công DA.

Để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia Nguyễn Tiến Dũng đã về xã, trực tiếp đối thoại với dân, nhưng vụ việc vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng “nóng” lên.

Đoàn người kéo đến trước sân trụ sở UBND xã để phản đối việc thi công DA

DA cảng Container Long Sơn – Khu Kinh tế Nghi Sơn, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2837/QĐ-UBND ngày 29/7/2016, do Cty Long Sơn làm chủ đầu tư (CĐT).

DA đầu tư xây dựng khu bến cảng Container số 1 gồm 6 bến, diện tích khoảng 109,7ha và khu phát triển khu Logistic, diện tích 33,3ha, được chia làm 4 giai đoạn thực hiện từ 2016 - 2025. Theo đề nghị của CĐT, giai đoạn 1 của DA được mở rộng diện tích 81,01ha (được UBND tỉnh thống nhất).

Sau khi có quyết định của UBND tỉnh. UBND huyện Tĩnh Gia đã phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn, xã Hải Hà và CĐT tiến hành công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Theo đó, số hộ ảnh hưởng tại 3 thôn là Hà Nam, Hà Đông và Hà Thành gồm 160 hộ.

Trong đó có 132 hộ ảnh hưởng đất và tài sản trên đất, 28 hộ ảnh hưởng đến đá kè ven biển. Qua tuyên truyền, vận động cũng như làm việc cụ thể và đối thoại tại hội nghị, hầu hết các hộ dân đã đồng tình, thống nhất việc thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho CĐT.

Nhờ đó, đến nay CĐT đã nhận bàn giao 68,5ha mặt nước biển và 7,5ha diện tích bãi cát để thi công bến cảng 02 và 03. Về phía CĐT đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Về công tác đền bù, hỗ trợ, đã có 28 hộ có kiến trúc bị ảnh hưởng nhận tiền bồi thường, hỗ trợ gần 1,2 tỷ đồng. 116 hộ ảnh hưởng nhà ở, kiến trúc đã kiểm kê hiện trạng và đang hoàn thiện hồ sơ nguồn gốc đất để áp giá bồi thường.

Với mong muốn sớm thi công DA vào tháng 5 và tháng 7 năm 2017, CĐT đã hai lần đề nghị dược triển khai thi công nhưng do chưa hoàn tất thủ tục pháp lý về đầu tư DA nên chưa thể thực hiện, vì vậy UBND huyện Tĩnh Gia đã đề nghị CĐT sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý để có thể thi công.

Sau khi hoàn thành đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý, CĐT đã có công văn đề nghị được phép thi công từ ngày 23/11/2017. Trên cơ sở thống nhất các nội dung về phương án đảm bảo thi công tại Hội nghị ngày 13/11/2017 của UBND huyện với Đảng ủy, UBND, các tổ chức, đoàn thể xã Hải Hà, Công an huyện, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn, các ban của Huyện ủy.

Chủ tịch UBND huyện đã ban hành Phương án số 174/PA-UBND, ngày 16/11/2017 về đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công, cùng với việc xây dựng phương án, phối hợp giữa các cấp, ngành, lực lượng đảm bảo an ninh trật tự. Huyện ủy, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc cùng vào cuộc, tham gia tuyên truyền, vận động, giải thích với người dân, nhằm tạo sự đồng thuận, đẩy nhanh tiến độ GPMB và đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công.

Mặc dù đã làm mọi cách có thể và chuẩn bị phương án đảm bảo thi công, nhưng ngày 23/11/2017, khi CĐT cho xe đổ đất, đá để san lấp trên diện tích bến cảng số 02, 03 thì có khoảng 10 người dân ra cản trở thi công và có phản ứng quyết liệt, nhưng đã được ngăn chặn kịp thời. Đến 13 giờ chiều, CĐT tiếp tục san lấp và đã bị khoảng hơn 60 người dân, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em đến ngăn cản.

Họ trải bạt, cắm cờ tại hiện trường và la ó, nhiều người có hành động nguy hiểm như lao vào gầm xe đang chạy, cản trước đầu xe… để buộc các xe ngừng hoạt động.

Trước tình hình phức tạp trên. Chiều cùng ngày 23/11, UBND huyện đã tổ chức họp liên ngành để nắm bắt diễn biến, quá trình thi công, nhất là tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự phản ứng của người dân. Qua đó có biện pháp tháo gỡ, xử lý kịp thời, đảm bảo cho CĐT tổ chức thi công theo tiến độ.

Theo báo cáo của UBND xã Hải Hà và tổ nghiệp vụ Công an huyện, số người dân tham gia ngăn cản thi công chủ yếu là thuộc các hộ làm nghề khai thác hải sản và một số tiểu thương buôn bán hải sản. Theo thống kê của UBND xã, toàn xã Hải Hà có 334 tàu, thuyền đánh bắt hải sản, 7 hộ có tổ lưới rùng, hơn 30 hộ xúc đẩy moi và xăm văng.

Tất cả các hộ dân này đều sống bằng nguồn thu từ biển, do đó họ cho rằng việc xây dựng cảng Long Sơn sẽ ảnh hưởng đến nơi neo đậu tàu thuyền, đến ngư trường đánh bắt thủy sản truyền thống. Dẫn đến việc họ không còn ngư trường đánh bắt, không còn nơi neo đậu tàu thuyền, không có công ăn việc làm vì bị cắt mất nguồn sống.

Tiếp đó, trong khi UBND huyện cùng các cấp, ngành, đoàn thể vẫn đang tiếp tục vận động, đối thoại với người dân thì tình hình lại có những diễn biến phức tạp hơn. Cho rằng UBND xã không đủ thẩm quyền giải quyết kiến nghị của dân, thậm chí “không tin” vào lời nói của Chủ tịch xã, liên tiếp mấy ngày gần đây, hàng trăm người dân lại kéo nhau lên UBND xã và hiện trường DA để ngăn cản việc thi công. Đặc biệt, chiều ngày 27 và sáng 28/11, có tới khoảng 150 – 200 người kéo đến UBND xã để phản đối việc triển khai DA.

Một người dân cầm loa tay, mời bà con vào hội trường để đối thoại với Chủ tịch huyện

Để nắm bắt thông tin vụ việc, sáng 28/11, PV báo Xây dựng Điện tử đã có mặt tại UBND xã Hải Hà. Tại đây, ngay từ đầu giờ làm việc, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng Công huyện, Biên phòng Cảng cửa khẩu Nghi Sơn đã có mặt đông đủ. Mặc dù UBND xã đã có thông báo từ trước về cuộc đối thoại tiếp tục được tổ chức vào sáng nay (28/11), do Chủ tịch UBND huyện chủ trì.

Nhưng mãi đến 10 giờ, bà con mới bắt đầu kéo đến UBND xã. Qua quan sát của PV, số dân đến UBND xã khoảng 150 người, nhưng hầu hết là phụ nữ và trẻ em, phần lớn đều là học sinh các trường Tiểu học và THCS cơ sở của xã. Trên tay các cháu đều cầm cờ đỏ sao vàng, đến giữa sân UBND xã, đoàn người dừng lại và lũ trẻ đồng thanh hô “Trả biển cho dân”, bất chấp lời kêu gọi qua loa cầm tay của cán bộ xã, mời bà con vào hội trường để đối thoại, nêu kiến nghị, đề xuất với Chủ tịch UBND huyện và các ban, phòng chuyên môn.

Tình hình lộn xộn kéo dài cả tiếng đồng hồ, một số người dân có thiện chí, thật sự muốn đối thoại với huyện đã cầm loa phóng thanh, đề nghị bà con vào hội trường để làm việc, nhưng lại bị đám đông la ó, phản đối. Mãi tới hơn 11 giờ trưa, một số người mới chấp nhận vào hội trường để làm việc.

Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia Nguyễn Tiến Dũng tại cuộc đối thoại với nhân dân

Trước diễn biến đang có chiều hướng phức tạp trên, UBND huyện Tĩnh Gia đã đề nghị CĐT tạm dừng thi công DA cảng Container Long Sơn. Đồng thời báo cáo khẩn lên Chủ tịch UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo xử lý, giải quyết.

Vậy nguyên nhân nào khiến người dân quyết liệt phản đối việc thi công DA và họ đã có những kiến nghị, đề xuất gì xung quanh việc triển khai DA này? Báo xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này

Tác giả: Đào Nguyên

Nguồn tin: Báo Xây dựng

  Từ khóa: Thi công , tài sản , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok