Thế giới

Taliban tại Afghanistan từ chối ngừng bắn, bắt cóc thêm 200 người

Taliban không chấp nhận yêu cầu hạ vũ khí của chính quyền Afghanistan vì lo ngại Mỹ có thể hưởng lợi từ thỏa thuận này. Lực lượng này đồng thời bắt cóc thêm khoảng 200 người.

Reuters cho biết ngày 20/8, hai chỉ huy quân sự Taliban nói rằng thủ lĩnh tối cao của tổ chức này từ chối đề nghị ngừng bắn từ phía chính quyền Afghanistan. Trước đó, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani yêu cầu hai bên hạ vũ khí trong 3 tháng, bắt đầu từ lễ Eid al-Adha của đạo Hồi.

Hồi tháng 6, Taliban và chính quyền Afghanistan ngừng bắn trong 3 ngày diễn ra lễ Eid al-Fitr, sự kiện mừng kết thúc tháng ăn chay Ramadan. Lần ngừng bắn này một lần nữa mở ra hy vọng đàm phán.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đề nghị ngừng bắn với quân Taliban nhưng không được chấp thuận. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, một chỉ huy quân sự Taliban cho biết thỏa thuận ngừng bắn cũng sẽ có lợi cho Mỹ, lực lượng mà Taliban từ lâu muốn trục xuất khỏi đất nước.

"Lãnh đạo của chúng tôi cho rằng Mỹ sẽ kéo dài sự hiện diện tại Afghanistan nếu chúng tôi tiếp tục chấp nhận ngừng bắn", một chỉ huy cấp cao giấu tên của Taliban trả lời qua điện thoại.

Một quan chức Afghanistan cho rằng tuyên bố ngừng bắn từ phía chính quyền là có điều kiện, và nếu quân Taliban không tôn trọng điều này, chính phủ sẽ duy trì các hoạt động quân sự.

Taliban đã tăng cường tấn công trong vài tuần qua, nhắm vào nhiều khu vực bao gồm thành phố Ghazni, phía tây nam thủ đô Kabul, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Chính phủ cũng đang lên kế hoạch giải cứu hơn 170 dân thường và 20 thành viên lực lượng an ninh bị Taliban bắt làm con tin trên 3 xe buýt đi qua tỉnh Kunduz.

Lực lượng an ninh Afghanistan tuần tra thành phố Ghazni sau cuộc tấn công ác liệt của Taliban trong nhiều ngày qua. Ảnh: Reuters.

Ông Esmatullah Muradi, người phát ngôn của chính quyền tỉnh Kunduz, cho biết những chiếc xe buýt này đang lưu thông thì bị binh sĩ Taliban chặn lại, hành khách bị ép xuống xe và bị áp giải đến một địa điểm chưa rõ. Một quan chức khác cho biết những người bị bắt cóc đang đi du lịch cùng gia đình.

"Chúng tôi quyết định khống chế 3 chiếc xe buýt sau khi đặc nhiệm tình báo của chúng tôi phát hiện các thành viên lực lượng an ninh Afghanistan đang trên đường đến Kabul", ông Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên của Taliban trả lời qua điện thoại.

"Chúng tôi đang xác định xem ai thuộc lực lượng an ninh trong số những hành khách trên", người này nói và cho biết dân thường sẽ được thả.

Theo một chỉ huy quân sự Taliban ở Pakistan, con tin là dân thường sẽ được chia thành nhóm nhỏ và thả về nhà. Ngược lại, lực lượng an ninh thuộc chính quyền sẽ bị chuyển đến nhà tù của Taliban.

"Thông thường, chúng tôi sẽ dùng họ để trao đổi tù binh về sau", người này nói.

Tác giả: Chi Mai

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Taliban , Afghanistan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok