Thế giới

Syria: Lời đe dọa sắc lạnh của Thổ Nhĩ Kỳ với người Kurd ở Manbij

Ankara đã thông báo rằng nước này sẽ hành động không do dự nếu lực lượng dân quân người Kurd không lập tức rời khỏi thị trấn Manbij, Syria.

“Đã có thông báo cho hay những phần tử khủng bố ở Manbij nên rời khỏi vùng này ngay lập tức, nếu không Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không do dự hành động như những gì họ đã từng làm trước đây”, Hội đồng An ninh Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vào cuối ngày hôm qua 28/3.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria.

Hội đồng An ninh Quốc gia do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đứng đầu nói thêm, cách tiếp cận tương tự cũng sẽ được áp dụng đối với tất cả những nhóm phiến quân khác đang hoạt động ở phía Đông sông Euphrates.

Hội đồng cũng nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng Chính phủ Iraq sẽ ngăn chặn đảng Công nhân người Kurd (PKK) hoạt động ở quốc gia này, đặc biệt là ở hai thị trấn Sinjar và Qandil.

“Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng rằng Iraq sẽ ngăn chặn các hoạt động quân sự của các tổ chức khủng bố độc lập ở trên lãnh thổ của mình và nếu có thể, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự mình ngăn chặn điều đó”, Hội đồng An ninh Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/3 vừa qua cho hay, lực lượng này đã thiết lập quyền kiểm soát toàn bộ đối với vùng Afrin của Syria sau hơn hai tháng giao tranh dữ dội với các chiến binh người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ở đây. Afrin nằm ở vùng biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ, trước đây nằm dưới sự kiểm soát của người Kurd.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiến hành chiến dịch mang tên “Nhành Oliu” ở vùng Afrin vào ngày 20/1 vừa qua nhằm “dọn sạch” vùng biên giới phía Bắc Syria, đẩy lùi phiến quân Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) do Mỹ hậu thuẫn.

Ankara vốn coi PKK là một tổ chức khủng bố hoạt động ở trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, và YPG (một tổ chức của PKK ở Syria) cũng bị đặt trong tình trạng tương tự.

Tác giả: Danh Tuyên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok