Trong tỉnh

Sửa đường khiến 24 ha đất nông nghiệp Thanh Hóa thiếu nước: Ai chịu trách nhiệm?

Các đơn vị vẫn đổ trách nhiệm cho nhau sau sự cố sửa đường vùi lấp kênh mương khiến 24 ha đất nông nghiệp ở huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) thiếu nước tưới tiêu.

Ngày 17/1, VTC News đăng tải bài viết “Sửa đường gây vùi lấp kênh mương, 24ha đất trồng lúa ở Thanh Hóa thiếu nước” được dư luận đặc biệt quan tâm. Theo đó, trong quá trình thi công Tiểu dự án 3 nâng cấp QL15 đoạn qua địa bàn huyện Ngọc Lặc đã gây vùi lấp hơn 1,2km kênh mương tưới tiêu trên địa bàn.

Kênh mương bị vùi lấp khiến 24ha đất nông nghiệp của người dân bị gián đoạn tưới tiêu cho vụ Đông – Xuân sắp tới. Tiếp nhận phản ánh, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc kiểm tra và lên phương án khắc phục vụ việc.

Tuyến đường được nâng cấp, sửa chữa qua huyện Ngọc Lặc.

Ngày 19/1, ghi nhận tại hiện trường, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang khắc phục, hoàn trả lại hệ thống kênh mương. Qua khảo sát, nhiều vị trí kênh mương vẫn chưa được khắc phục xong, một số diện tích đồng ruộng vẫn chưa có nước để sản xuất.

Bà Phạm Thị Lý (phố Tran, thị trấn Ngọc Lặc) phản ánh: “Theo dự tính, thời gian tới sẽ vào vụ cấy, giờ không có nước nên không thể gieo cấy được. Gia đình tôi đã làm mạ cho 3 sào ruộng, chúng tôi sống ở đây quanh năm chỉ làm ruộng, giờ không có nước không biết năm tới cuộc sống sẽ thế nào”

Trả lời VTC News về vấn đề này, ông Phạm Văn Đạt – Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc (đại diện đơn vị giải phóng mặt bằng) phân trần: “Về vấn đề này, ai cũng phải có trách nhiệm, không thể đổ lỗi cho nhau khi đồng ruộng của bà con vẫn đang đợi nước. Trước mắt, huyện sẽ khảo sát và đề xuất với chủ đầu tư, cả hai bên cùng phối hợp để khắc phục.”

“Về phương án, những phần nào làm được sẽ phải triển khai làm ngay. Còn lại những phần nào chưa thể làm được trong dịp này thì phải cố gắng đến đợt mùa muộn vào tháng Giêng. Những việc khó khăn quá thì phải báo cáo đến tỉnh để tìm phương án tốt nhất”, ông Đạt thông tin thêm.

Chiều 18/1, trả lời VTC News, ông Đoàn Khả Phú – Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông số 2 Thanh Hóa (Ban 2, đại diện chủ đầu tư) cho biết, Ban 2 đã chỉ đạo đơn vị thi công tạm thời khắc phục lại hệ thống kênh mương và có văn bản gửi UBND huyện Ngọc Lặc để làm rõ về trách nhiệm của các bên liên quan.

“Tiếp nhận văn bản của UBND huyện Ngọc Lặc, Ban đã chỉ đạo tổ tư vấn giám sát rà soát lại toàn bộ sự việc. Trên cơ sở rà soát, Ban đã có văn bản số 67 gửi UBND huyện Ngọc Lặc để làm rõ trách nhiệm của các bên gồm Ban 2, đơn vị thi công và đơn vị giải phóng mặt bằng là UBND huyện Ngọc Lặc”, ông Phú cho biết.

Hơn 1,2 km kênh dẫn nước đã bị vùi lấp.

Để khắc phục ảnh hưởng do thi công Tiểu dự án 3 nâng cấp QL15 đoạn qua địa phận huyện Ngọc Lặc, Ban 2 đã chỉ đạo nhà thầu thi công phối hợp với phòng Kinh tế Hạ tầng, UBND thị trấn Ngọc Lặc hỗ trợ thực hiện xong công tác hoàn trả mương thủy lợi để tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ Đông - Xuân.

Báo cáo cũng nêu rõ, một số vị trí mương bị vùi lấp nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng đã được bàn giao mặt bằng thi công. Cụ thể, tại Km 101+800 – Km 102+200 và một số vị trí nằm trên đoạn tuyến từ Km 105+800 – Km 108+527 – Km 108+527.

Đơn vị thi công đang tiến hành khơi thông đoạn kênh bị vùi lấp.

Theo ông Phú, việc hoàn trả tại những vị trí nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng không thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị thi công. Đơn vị giải phóng mặt bằng là UBND huyện Ngọc Lặc phải có trách nhiệm khắc phục.

Tuy nhiên, việc cấp bách để cung cấp nước tưới tiêu kịp thời cho người dân nên Ban 2 đã chỉ đạo đơn vị thi công chủ động khắc phục tạm thời, đơn vị thi công đã hoàn thành việc khắc phục.

“Về việc hoàn trả lại kênh mương, theo quy định của Luật Đất đai, những vị trí đơn vị giải phóng mặt bằng đã bàn giao cho đơn vị thi công thì trách nhiệm này thuộc về đơn vị chủ đầu tư giải phóng mặt bằng (UBND huyện Ngọc Lặc). UBND huyện Ngọc Lặc phải có trách nhiệm nghiên cứu để triển khai đảm bảo các quy định của pháp luật, còn trước mắt phải tập trung giải quyết vấn đề tưới tiêu cho bà con”, ông Phú thông tin thêm.

Tiểu dự án 3 nâng cấp QL15 có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ. Đây là một trong những dự án giao thông quan trọng của Bộ GTVT được thi công từ năm 2019.

Tác giả: Thanh Tùng

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok