Số hóa

Stream game: Nghề mới thu nhập nghìn USD của giới trẻ

Stream game đang trở thành một nghề nghiệp phổ biến trên thế giới và là cần câu cơm của nhiều người, đặc biệt là sinh viên.

Sau gần 24 tiếng đồng hồ chinh chiến tựa game Dead Space, Kaitlyn Richelle sửng sốt khi nhìn thấy dòng chữ "đã đóng góp 250 USD" bỗng dưng xuất hiện trên màn hình. "Có thế chứ, tôi đủ tiền đóng học phí rồi", vui mừng không nói nên lời, sau khi tạm dừng stream trên Twitch, cô hét lớn. Kaitlyn vừa mới gây được 5.000 USD tiền học phí để vào học tại một trường đại học y dược.

Nữ streamer Kaitlyn Richelle trong một buổi stream game. Ảnh: The Verge.

Tuy nhiên, số tiền 5.000 USD dường như chỉ là sự khởi đầu. Sau khi kết thúc buổi stream vào dịp Halloween năm 2016, cô đã kiếm được số tiền lên tới 7.000 USD.

Trường hợp của Richelle, một streamer và game thủ chuyên nghiệp StarCraft có phần hơi khác. Nữ game thủ bắt đầu nhập học tại trường y Ontario vào năm 2016. Mặc dù mỗi tối cô đều cho phép hàng tá người lạ nghía qua cuộc sống riêng tư của mình thông qua những buổi stream, Richelle vẫn luôn giữ bí mật về việc học hành.

Cô sợ nếu thổ lộ cho cộng đồng fan của mình về những dự định không liên quan tới con đường game thủ chuyên nghiệp, họ sẽ không còn hứng thú nữa.

"Chuyện là vậy đấy, họ sẽ tìm tới người khác, vì tôi sẽ không còn xứng đáng với những gì họ đã ủng hộ nữa", Richelle chia sẻ.

Twitch: Trung tâm giới thiệu việc làm thời công nghệ

Những kênh dịch vụ như Twitch mở ra cho giới trẻ nhiều loại công việc mới, đặc biệt là những người có thời khóa biểu phức tạp như sinh viên đại học chẳng hạn.

Đối với một sinh viên đại học có việc làm theo ca mỗi học kì, một công việc vào khoảng 9h tối tới 5h sáng thường rất khó kiếm. Ngay cả những công việc ca đêm cũng sẽ rất mệt mỏi nếu như hôm sau bạn phải làm kiểm tra, bài tập về nhà. May mắn thay, nhiều công cụ stream đã giúp đỡ cho họ phần nào trong việc mưu sinh, đóng học phí.

Trước khi stream game phát triển, con đường quen thuộc nhất để bước chân vào giới game thủ chuyên nghiệp là thi đấu giải. Trong e-sports, một game thủ chuyên nghiệp chính là một người chơi solo, hoặc một thành viên trong team, thi đấu tranh giải và có nhà tài trợ chống lưng.

Môi trường này rất khắc nghiệt và đòi hỏi ở một game thủ chuyên nghiệp rất nhiều kĩ năng.

Twitch mở ra nhiều cơ hội làm việc tại gia dành cho các bạn sinh viên.

Trong khi đó với việc stream game, các streamer sử dụng nhiều nền tảng khác nhau như Twitch và YouTube. Họ không nhất thiết phải có kĩ năng tuyệt vời, chỉ đơn giản là chơi nhiều tựa game khác nhau và phá đảo các danh hiệu mới theo yêu cầu của người theo dõi.

Vì thế, thu nhập của họ chủ yếu là nhờ vào lượng tiền ủng hộ (donate) của cộng đồng fan hâm mộ thông qua các phòng chat và mạng xã hội.

Đối với Richelle, để kiếm đủ tiền học phí vào đại học, nữ game thủ phải stream game mỗi ngày. Richelle bỏ ra hàng giờ phát sóng quá trình chơi game của bản thân và dành ra chỉ một hay hai giờ để nghỉ ngơi. Richelle tự tạo danh tiếng cho bản thân là một game thủ StarCraft chuyên nghiệp, lọt vào top 200 game thủ có thứ hạng cao ở một khu vực.

Nhưng, xuất thân từ giới game thủ chuyên nghiệp lại không phải điều kiện cần để tiến xa trong ngành streamer, chẳng hạn trường hợp của Josh Caron, sinh viên cao đẳng Rhode Island chuyên ngành marketing.

Anh biết đến stream game khi tham dự vào một buổi stream với bạn bè và bắt đầu tự mình stream game khi bước vào năm đầu cấp 3. Ban đầu, Josh sử dụng Twitch để chia sẻ tình yêu trò chơi điện tử với nhiều người khác, cũng như trò chuyện với mọi người.

"Đây là một dịp tốt giúp tôi có thêm nhiều bạn bè. Tôi không có ý định kiếm lợi nhuận từ việc này. Chỉ đơn giản là tôi thấy vui và mong rằng sẽ có nhiều người thích xem tôi chơi game. Mãi tới sau này, tôi mới nhận ra mình vừa sa vào một cơ hội kiếm tiền cực lớn", Josh chia sẻ.

Josh Caron kiếm được rất nhiều tiền mỗi tháng, đủ khả năng trang trải học phí đại học.

Anh từ chối tiết lộ về khoản tiền mình kiếm được mỗi tháng qua stream sau khi kí hợp đồng với Twitch, nhưng Josh thừa nhận thu về khoảng hơn 8.000 USD trong năm 2016.

Đó là năm đầu tiên trong sự nghiệp streamer của Josh, đối với một thiếu niên còn trong tuổi ăn tuổi học thì đó là một khoản cực lớn. Josh tâm sự rằng năm 2017 anh ấy thu được số tiền còn lớn hơn nữa.

Nam game thủ cho biết anh đầu tư một khoản tiền vốn kha khá vào trang thiết bị dùng cho việc stream và chơi game, nhưng số vốn được thu hồi một cách nhanh chóng. Mục tiêu của Josh là kiếm được 5.000 USD mỗi năm và số tiền ấy sẽ được dùng trả học phí.

"Là một sinh viên thì việc xoay sở kiếm tiền lúc nào cũng cần thiết. Nhờ cộng đồng người hâm mộ lớn mạnh mà tôi có đủ khả năng để tiếp tục việc học. Tôi mang ơn họ rất nhiều", Josh nói.

Nghề stream game cũng lắm gian nan

Việc gắn bó với cộng đồng người hâm mộ đòi hỏi việc bạn phải bỏ không ít thời gian tương tác với họ, kể cả khi gặp phải nhiều vấn đề cá nhân. Từ khi lên đại học, cuộc sống của Josh trở nên bận rộn hơn hẳn.

Stream game trong khoảng thời gian này không những bị áp lực về mặt tài chính mà còn về mặt thời gian. Việc lựa chọn một khoảng thời gian cố định đã khó, thay đổi lịch trình vốn có còn khó khăn hơn nhiều.

"Tôi muốn buổi stream của mình giống như một TV show vậy, nên luôn cố gắng tạo cho mình một thời gian biểu cố định. Vì thế, tôi cần phải chọn một khoảng thời gian nào mà số lượng người xem cao nhất và phải duy trì đủ lâu để có thêm người tham gia", Josh nói.

Jazmin Tapia, sinh viên tại cao đẳng cộng đồng Austin cho hay công việc toàn thời gian của cô là stream game, Mặc dù thời gian lên sóng của Jazmin không được nhiều khi đang trong năm học, cô hầu như không bỏ lỡ ngày nào trong kì nghỉ hè.

"Tôi stream game mỗi ngày", cô nói.

Jazmin bảo rằng đã gắn liền với công việc này, trong từ điển phải không được có từ "buồn bã". Nữ streamer luôn giữ cho mình một thái độ tích cực đối với người xem.

Đã làm streamer là không được phép buồn bã.

"Tôi phải luôn tươi cười và giả như mọi chuyện đều ổn. Tôi không bao giờ để lộ cho ai biết mình đang rất stress. Mọi người theo dõi stream trên Twitch là để thư giãn và giải tỏa căng thẳng. Chính vì thế, chúng tôi, những streamer lúc nào cũng phải dẹp cảm xúc cá nhân sang một bên và tiếp tục công việc", Jazmin chia sẻ.

"Tôi phải luôn tươi cười và giả như là mọi chuyện đều ổn, tôi không bao giờ để lộ cho ai biết mình đang rất stress.

- Jazmin Tapia, streamer nổi tiếng"

Khi được hỏi rằng liệu có muốn tiếp tục công việc này sau khi tốt nghiệp, cả ba đều đinh ninh rằng họ không có ý định từ bỏ nó. Mặc dù nói vậy nhưng Tapia không nghĩ rằng cô sẽ gắn bó với việc stream game cả đời.

Họ xem việc stream game như một sở thích hoặc để kiếm thêm ít tiền nhằm theo đuổi những đích đến lớn hơn. Khoản tiền từ đó giúp nhiều người trang trải tiền điện nước, gây quỹ từ thiện, trang bị thêm công cụ stream mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng kiếm sống hay đặc biệt hơn, làm giàu được bằng nghề này.

"Đối với những streamer là sinh viên, mọi người nên ưu tiên cho việc học trước vì biết đâu Twitch gặp vấn đề. Hãy luôn lập kế hoạch dự phòng cho bản thân", Jazmin chia sẻ.

Cách thức nhận tiền của streamer

Các streamer có rất ít sự lựa chọn để gặt hái những đồng tiền mà họ đã bỏ công sức ra kiếm được. Có người dùng PayPals để giao dịch, vài người khác sử dụng Patreon, một trang web nơi mà người tạo có thể nhận được tiền ủng hộ.

Người xem còn có thể đóng góp qua Twitch, sử dụng một loại đơn vị tiền ảo riêng. Họ có thể mua các đơn vị "bit" hoặc những biểu tượng vui để ủng hộ streamer ưa thích. Những kênh được Twitch kí hợp đồng hợp tác sẽ nhận được tầm 1% khoản tiền đó.

Tuy nhiên, một khi giao dịch trên các kênh này, việc thu phí là không thể tránh khỏi. PayPal thu phí giao dịch là 2,9% giá trị của khoản tiền khi thanh toán qua thẻ tín dụng, trong khi Patreaon thu tới 5%.

Tác giả: Anh Thi (Theo The Verge)

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Nghề mới , game , giới trẻ , thu nhập

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok