Thế giới

SpaceX hạ cánh thành công tên lửa tái sử dụng

Một tên lửa Falcon 9 tái sử dụng lần 2 đã hạ cánh thành công trước những dự đoán khả năng thất bại cao của Elon Musk.

Rạng sáng hôm nay, công ty SpaceX của tỷ phú Mỹ Elon Musk đã phóng và hạ cánh thành công một tên lửa Falcon 9 tái sử dụng. Đây là lần thứ 12 SpaceX hạ cánh thành công trong số 17 lần thử.

Tên lửa Falcon 9 thành công trong việc đáp xuống trên biển. Ảnh: SpaceX

Cụ thể, vào đầu tháng 1 năm nay, tên lửa này được sử dụng để đưa 10 vệ tinh của công ty truyền thông Iridium vào quỹ đạo và hạ cánh thành công xuống tàu không người lái ở Thái Bình Dương.

Sau vài tháng sửa chữa lại, tên lửa này tiếp tục khởi hành lần thứ hai lúc 15h10 ngày 23/6 (giờ địa phương), tức 2h10 sáng nay (giờ Việt Nam) từ bệ phóng Pad 39A ở Trung tâm vũ trụ Kennedy tại Florida, mang theo vệ tinh truyền thông đầu tiên của Bulgaria là BulgariaSat-1 vào quỹ đạo.

Việc hạ cánh này không dễ dàng, bởi tên lửa đã đẩy BulgariaSat-1 lên quỹ đạo cao, giai đoạn đầu tiên có nhiều lực và sức nóng hơn khi quay trở lại so với những chiếc Falcon 9 khác. Theo tweet của Giám đốc điều hành SpaceX - Elon Musk, ông cảnh báo có thể tên lửa này không bao giờ quay lại.

Tuy nhiên, sau khi tên lửa đáp xuống tàu, Elonk Musk cho biết Falcon 9 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ dù bị quá nhiệt đôi chút. "Tên lửa hơi quá nhiệt và đáp mạnh xuống boong tàu (sử dụng gần như toàn bộ hệ thống giảm chấn khẩn cấp), nhưng ngoại trừ điều đó, tình trạng tên lửa vẫn tốt", Musk nói.

Đây là lần đầu tiên SpaceX cho hạ cánh một tên lửa trên cả hai chiếc tàu không người lái của họ.

Sau khi tên lửa hạ cánh thành công, Elon Musk bày tỏ sự vui mừng trên Twitter. Ảnh: Twitter

Từ lâu, khả năng tái sử dụng các bộ phận của tên lửa Falcon 9 là mục tiêu chính của Musk. Ông cố gắng đưa công ty hướng đến khả năng sử dụng lại những thứ như bệ phóng hoặc khoang tải thay vì tạo ra tên lửa mới cho lần phóng tiếp theo.

Sử dụng lại tên lửa là cách giảm chi phí sản xuất tốt nhất. Trước đây, chúng thường bị bỏ đi sau mỗi lần phóng. Do đó, việc xây dựng lại từ đầu tốn kém hàng triệu đô la.

Lần phóng này đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu phóng tên lửa thường xuyên hơn của SpaceX. Lần phóng tên lửa Falcon 9 thứ 8 và thứ 9 sẽ diễn ra cuối năm nay.

Tác giả: Gia Minh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok