Trong tỉnh

Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa có gây khó khăn cho doanh nghiệp?

Mặc dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh vẫn không thể thực hiện thủ tục chuyển nhượng một phần dự án cho đối tác.

Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu mà phóng viên có được cho thấy, ngày 09/3/2020, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa nhận được hồ sơ đề nghị xin chuyển nhượng một phần dự án (hạng mục công trình chung cư cao cấp tại Lô A, khu II, Khu Đô thị Bắc Đại lộ Lê Lợi, TP. Thanh Hóa) của Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh (Công ty Bình Minh).

Theo đó, đối tác nhận chuyển nhượng khu đất của Công ty Bình Minh là Tổng Công ty TECCO Hà Nội; Khu đất mà Công ty Bình Minh chuyển nhượng có diện tích 3.864m2, đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Tào Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty Bình Minh cho biết, hồ sơ, thủ tục chuyển nhượng đã được Công ty thực hiện đúng theo Quyết định số 2374/QĐ-UBND ngày 04/7/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa và Điều 49 của Luật Kinh doanh Bất động sản.

Tuy nhiên, sau 21 ngày nghiên cứu hồ sơ (đến ngày 30/3/2020), Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 1747/SXD-QLN trả lại hồ sơ cho Công ty Bình Minh.

Trụ sở Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa

“Sau khi kiểm tra, thẩm định hồ sơ, Sở Xây dựng trả lời như sau: Hồ sơ đề nghị chuyển nhượng một phần Dự án Khu đô thị Bắc Đại lộ Lê Lợi, thành phố Thanh Hoá (chuyển nhượng hạng mục công trình chung cư cao cấp tại Lô A Khu II) của Công ty TNHH xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh chưa đủ cơ sở để giải quyết.

Lý do: Hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đang giao Tổ công tác nghiên cứu, rà soát tổng thể dự án Xây dựng Hạ tầng KCN Tây Bắc ga và Dự án Khu đô thị Bắc Đại lộ Lê Lợi, thành phố Thanh Hóa theo Quyết định số 4170/QĐ-UBND ngày 11/10/2019.

Vậy, Sở Xây dựng trả lại hồ sơ cho Công ty TNHH xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh; sau khi Chủ tịch UBND tỉnh quyết định về các nội dung rà soát tổng thể dự án, Sở Xây dựng sẽ hướng dẫn Công ty thực hiện”, nội dung công văn 1747/SXD-QLN nêu rõ.

Công văn số 1989/SXD-QLN của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa

Ở một khía cạnh khác, Giám đốc Công ty Bình Minh cho rằng, từ ngày 24/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định phê duyệt quyết toán dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu Tây Bắc Ga cho Công ty Bình Minh. Đồng nghĩa với việc đó, Công ty Bình Minh cũng đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính của mình đối với khu Đô thị Bắc Đại lộ Lê Lợi. Do đó, Công ty Bình Minh hoàn toàn đủ điều kiện để thực hiện các thủ tục chuyển nhượng một phần dự án.

Không đồng tình với lý do trả lại hồ sơ, Giám đốc Công ty Bình Minh tiếp tục có công văn kiến nghị gửi Giám đốc Sở Xây dựng. Ngày 09/4/2020, Sở Xây dựng có Công văn 1989/SXD-QLN kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho cho Tổ rà soát tổng thể Dự án Xây dựng Hạ tầng Khu Công nghiệp Tây Bắc Ga và dự án Khu đô thị Bắc Đại lộ Lê Lợi, TP. Thanh Hóa có ý kiến về khu đất đề nghị chuyển nhượng.

Tuy nhiên, ngày 16/4/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 4733/UBND-CN “tuýt còi” Sở Xây dựng. Nội dung công văn nêu rõ: “Tổ công tác nghiên cứu, rà soát tổng thể dự án Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Tây Bắc ga và dự án Khu đô thị Bắc Đại lộ Lê Lợi, thành phố Thanh Hóa (được thành lập theo Quyết định số 4170/QĐ-ƯBND ngày 11/10/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh) có nhiệm vụ rà soát tình hình đầu tư xây dựng, nghiệm thu, thanh toán và bàn giao các hạng mục công trình của 02 dự án trên; không có chức năng tham gia ý kiến về hồ sơ chuyển nhượng dự án bất động sản. Mặt khác, hồ sơ chuyển nhượng một phần dự án Khu đô thị Bắc Đại lộ Lê Lợi, thành phố Thanh Hoá là thủ tục hành chính; hồ sơ, trình tự thủ tục đã được quy định cụ thể. Vì vậy, không có cơ sở để xem xét giải quyết đề nghị của Sở Xây dựng tại Công văn số 1989/SXD-QLN... Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan, căn cứ quy định của pháp luật, khẩn trương hướng dẫn, giải quyết nội dung đề nghị của Công ty TNHH xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh tại Công văn số 35/CV-BM ngày 08/4/2020; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 25/4/2020”.

Công văn số 4733/UBND-CN của UBND tỉnh Thanh Hóa

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 20/4/2020, Sở Xây dựng có Công văn số 2229/SXD-QLN hướng dẫn Công ty Bình Minh nộp hồ sơ. Bốn ngày sau, tức ngày 24/4/2020, Sở Xây dựng có Công văn số 2337/ SXD-QLN gửi UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo về việc hướng dẫn thực hiện nộp hồ sơ của doanh nghiệp.

“Ngày 21/4/2020, Sở Xây dựng đã nhận được hồ sơ của Công ty TNHH xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh; hiện nay Sở Xây dựng đang khẩn trương tổ chức thậm định và sớm báo cáo UBND tỉnh”, nội dung Công văn số 2337/ SXD-QLN cho hay .

Ngày 27/4/2020, Giám đốc Công ty Bình Minh tiếp tục có đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa. Trong đơn, Giám đốc Công ty Bình Minh bức xúc, đã 48 ngày trôi qua, Sở Xây dựng vẫn cố tình không giải quyết, tìm cách đùn đẩy trách nhiệm lên UBND tỉnh và các ngành chức năng. Việc làm của Sở Xây dựng đã gây ra cho công ty rất nhiều khó khăn, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19... Nếu việc kéo dài thủ tục dẫn đến đối tác hủy hợp đồng chuyển nhượng, thiệt hại đó ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm?.

Được biết, sau khi nhận được đơn kiến nghị của Công ty Bình Minh, ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch HHDN tỉnh đã có công văn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho Công ty Bình Minh.

Khu đất mà Công ty Bình Minh đề nghị chuyển nhượng cho Tổng Công ty TECCO Hà Nội có diện tích 3.864 m2 đã được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, được Bộ Xây dựng thẩm định phê duyệt thiết kế cơ sở công trình nhà ở chung cư. Dự án không bị tranh chấp, kê biên, xử phạt hay có quyết định thu hồi của cơ quan có thẩm quyền, đảm bảo đầy đủ các quy định về điều kiện chuyển nhượng dự án bất động sản theo quy định tại Điều 49 Luật Kinh doanh Bất động sản.

Báo điện tử Tầm nhìn tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Tác giả: Đức Thiện

Nguồn tin: tamnhin.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok