Thế giới

Số ca nhiễm mới ở Ấn Độ cao kỷ lục, gần bằng dân số của một nước

Ấn Độ ghi nhận cột mốc u ám hôm 22/4 với 314.835 ca COVID-19 mới trong một ngày, gần bằng dân số của Iceland (340.000) và là con số cao nhất từ trước đến nay.

Đất nước Nam Á đang phải đối mặt với làn sóng dịch bệnh thứ hai, làm dấy lên lo ngại về khả năng đối phó của các cơ sở y tế.

Các bệnh viện trên khắp miền Bắc và miền Tây Ấn Độ, bao gồm cả thủ đô New Delhi, cho biết họ chỉ còn số oxy y tế đủ dùng trong vài giờ để duy trì tính mạng cho bệnh nhân COVID-19.

Ảnh minh họa

Theo cơ sở dữ liệu trực tuyến của chính quyền Delhi, hơn 2/3 bệnh viện không còn giường trống và các bác sĩ phải khuyên bệnh nhân nên ở nhà.

"Tình hình rất nguy cấp", bác sĩ Kirit Gadhvi, chủ tịch Hiệp hội Y khoa ở thành phố phía Tây Ấn, Ahmedabad, nói với Reuters.

"Các bệnh nhân đang phải vật lộn để có giường trong những bệnh viện điều trị COVID-19. Tình trạng thiếu oxy đặc biệt nghiêm trọng".

Krutika Kuppalli, Phó Giáo sư Khoa Truyền nhiễm, Đại học Y Nam Carolina, Mỹ, bình luận trên Twitter rằng cuộc khủng hoảng dịch bệnh đã khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe Ấn Độ lao đao.

Trước Ấn Độ, số ca bệnh kỷ lục trong một ngày được báo cáo ở Mỹ với 297.430 ca hồi tháng 1.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Y tế Ấn Độ, nước này có tổng 15,93 triệu ca COVID-19, số người chết tăng 2.104 lên tổng số 184.657 người.

Kiran Mazumdar Shaw, một chủ tịch của Biocon & Biocon Biologics, công ty chăm sóc sức khỏe tại Ấn Độ, viết trên tờ Economic Times: “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng làn sóng thứ hai sẽ ập đến mạnh mẽ như vậy. Sự tự hài lòng đã dẫn đến việc chúng tôi không lường trước được mức độ thiếu hụt thuốc men, vật tư y tế và giường bệnh".

Lãnh đạo cơ quan y tế Delhi Satyendar Jain cho biết đang có một cuộc khủng hoảng giường bệnh phòng chăm sóc đặc biệt, và chỉ riêng thành phố này đã cần thêm khoảng 5.000 giường. Một số bệnh viện chỉ còn 10 giờ oxy, những bệnh viện khác chỉ có 6 giờ.

Trong khi đó, Ấn Độ đã triển khai một đợt tiêm chủng nhưng mới chỉ một phần nhỏ dân số được tiêm.

Các nhà chức trách nước này thông báo rằng vaccine sẽ được cung cấp cho bất kỳ ai trên 18 tuổi kể từ ngày 1/5. Nhưng theo các chuyên gia, Ấn Độ sẽ không có đủ liều cho 600 triệu người đủ điều kiện.

Các chuyên gia y tế cho biết Ấn Độ đã mất cảnh giác khi virus dường như được kiểm soát trong mùa đông, số ca mắc mới hàng ngày khoảng 10.000 người, và nước này đã dỡ bỏ các quy định hạn chế cho phép tụ tập đông người.

Năm 2020, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã ra lệnh phong tỏa trên quy mô lớn trong giai đoạn đầu của đại dịch, nhưng họ cũng phải chú ý đến thiệt hại kinh tế.

Trong những tuần gần đây, chính phủ Ấn Độ bị chỉ trích vì cho phép tổ chức các cuộc vận động chính trị đông đúc cho các cuộc bầu cử địa phương và cho phép một lễ hội tôn giáo có hàng triệu người tụ tập.

Tuần này, ông Modi kêu gọi chính quyền các bang sử dụng biện pháp phong tỏa. Ông yêu cầu mọi người ở trong nhà và cho biết chính phủ đang nỗ lực tăng cường cung cấp oxy và vaccine.

Ngoài ra, các chuyên gia cho biết các biến thể virus mới, đặc biệt là một biến thể "đột biến kép" có nguồn gốc từ Ấn Độ là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng số ca bệnh tăng cao.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok