Số hóa

Smartphone Nokia tái xuất: Không dễ hóa rồng

Các nhà phân tích cho rằng smartphone Nokia khó có thể cạnh tranh với Apple hay Samsung. HMD Global cần đi lên từ những chiếc di động phổ thông.

Điện thoại thông minh nhãn hiệu Nokia đang sẵn sàng trở lại sau khi một cựu quản lý của công ty Phần Lan đạt thỏa thuận với Microsoft, đồng thời thiết lập mối quan hệ đối tác với Google và nhà sản xuất Foxconn.

Nokia từng thống trị thị trường smartphone thế giới nhưng lỡ nhịp trong cuộc chuyển dịch từ điện thoại phổ thông sang smartphone.

Nokia rời bỏ thị trường smartphone năm 2014 bằng cách bán mảng di động cho Microsoft để tập trung vào mảng thiết bị mạng. Microsoft tiếp tục bán smartphone Lumia dưới tên của mình trong năm nay nhưng gần như “đem con bỏ chợ”.

HMD Global vừa công bố hoàn tất thủ tục chuyển giao để sở hữu mảng di động phổ thông Nokia, đồng thời cho biết sẽ ra mắt smartphone chạy Android vào quý I năm sau. Ảnh: Getty Images.

HMD Global, dưới sự lãnh đạo của cựu nhân viên Nokia là Arto Nummela, muốn tái ra mắt smartphone Nokia vào đầu năm sau, sử dụng hệ điều hành Android của Google.

Muốn thành công, họ sẽ phải đánh bại Apple, Samsung và hàng tá nhà sản xuất khác trong ngành công nghiệp có tính đào thải cao.

Lãnh đạo HMD Global tự tin

“Người dùng có thể sở hữu nhiều smartphone trong tay nhưng họ có thực sự yêu và trung thành với thương hiệu đó” Nummela chia sẻ trong một bài phỏng vấn với Reuters.

Thương hiệu Nokia gắn liền với những chiếc điện thoại phổ thông giá rẻ bán tại châu Á, Ấn Độ và Đông Âu. Smartphone thông thường có giá đắt hơn từ 10 đến 30 lần so với mức 20 USD của những chiếc di động phổ thông.

CEO Nummela, người từng phụ trách mảng bán hàng và phát triển sản phẩm của Nokia, tỏ ra đầy tham vọng: “Chúng tôi muốn trở thành một trong những nhân vật chính của ngành kinh doanh smartphone”.

Chủ tịch của HMD Florian Seiche từng làm việc tại Siemens, Orange, HTC và Nokia. Giám đốc phụ trách marketing Pekka Rantala là cựu CEO của Rovio – công ty sản xuất game Angry Birds.

“Chúng tôi sẽ không bỏ qua bất cứ thị trường nào trong dài hạn”, Seiche chia sẻ. Ông nói thêm rằng công ty đã thiết lập văn phòng tại 40 địa điểm trên toàn thế giới.

Chuyên gia dè dặt

“Thứ HMD có là thương hiệu Nokia và kinh nghiệm quản lý. Chìa khóa để họ thành công là doanh số bán hàng”, Ben Wood của CCS Insight nhận định. “Điện thoại cơ bản vẫn là một phần quan trọng của ngành công nghiệp. Đừng ảo tưởng rằng thị trường này đã hết thời”, ông cho biết thêm.

Nói cách khác, HMD nên tập trung từ mảng điện thoại phổ thông để tấn công từ dưới lên, thay vì ra mặt đối đầu với các ông lớn như Apple, Samsung, theo nhận định của vị chuyên gia này. Tuy nhiên, ngay cả việc đánh chiếm mảng di động phổ thông cũng không dễ dàng như trước đây.

Tên gọi Nokia vẫn có mặt trên 1/10 điện thoại phổ thông bán ra toàn thế giới nhưng vài năm gần đây họ nhường đất khá nhiều cho Samsung và TCL. Doanh số điện thoại phổ thông Nokia giảm 40% trong năm tài khóa 2015.

HMD sẽ phải đồng thời ngăn chặn đà suy giảm này, đồng thời đặt chân vào mảng smartphone, nơi hàng trăm nhà sản xuất đang cạnh tranh nhau bằng những chiếc điện thoại khiến người dùng cực khó phân biệt.

HMD hôm thứ 5 (1/12) công bố hoàn tất chuyển nhượng mảng điện thoại cơ bản của Nokia Corp, từng thuộc về Microsoft. Họ có một thỏa thuận cấp phép với Nokia để trở thành đơn vị duy nhất sử dụng thương hiệu điện thoại di động và máy tính bảng Nokia trong một thập kỷ tới.

Họ phải trả tiền bản quyền cho Nokia để có thương hiệu và sử dụng các bằng sáng chế nhưng Nokia không đầu tư trực tiếp vào HMD.

Tác giả bài viết: Đức Nam

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok