Đây là diễn biến chưa từng có ở thị trường Việt Nam. Những năm trước, smartphone cận cao cấp có sức mua èo uột, trong khi nhóm di động tầm trung hút khách, luôn giữ thị phần cao nhất ở Việt Nam. Đó cũng là lí do khiến nhiều thương hiệu mới nổi từ Trung Quốc thi nhau đưa sản phẩm vào tầm giá dưới 6 triệu, vốn là "địa hạt" của Samsung và Oppo.

Không giảm nhưng có dấu hiệu chững lại, nhóm tầm trung (3-6 triệu) đang quanh quẩn ở mốc 30%. Đây là khu vực cạnh tranh sôi động nhất trong những năm trước đây, nhưng kết quả khả quan chỉ thuộc về một số sản phẩm giá mềm, được quảng cáo và marketing mạnh mẽ như Samsung Galaxy A3, Galaxy J7 2016, Galaxy J5 Prime, Oppo A39, Oppo F1s hay Huawei GR5.
Nói một cách đơn giản, người dùng ở Việt Nam đang dần "chịu chi" hơn. Đây cũng là xu hướng được các hãng điện thoại dự đoán trước và có sản phẩm đón sóng. Năm 2016, smartphone trong tầm giá 8-10 triệu mang về cho các hãng di động 5,917 nghìn tỷ doanh thu, cao hơn cả di động cao cấp hay bất kỳ phân khúc nào khác.

Đầu 2017, trong khi các hãng điện thoại đang say sưa "khoe" sản phẩm ở Hội nghị di động thế giới MWC tại Barcelona, Samsung đã tung bộ đôi Galaxy A5 và A7 mới ở Việt Nam. Không chịu thua kém, Oppo cũng rục rịch ra mắt F1s 2017 để bắt đầu cho cuộc chiến. "Hớt váng" ở thị trường ngách, HTC tung bộ đôi U Play và U Ultra với giá cao ngất ngưởng. Đây cũng là những điểm sáng hiếm hoi trong giai đoạn bị cho là ế ẩm của thị trường, sau mùa mua sắm cận Tết đầy sôi động.
Tác giả bài viết: Duy Tín
Nguồn tin: