Thế giới

Saudi Arabia tuyên bố sẵn sàng đưa quân vào Syria thay Mỹ

Hưởng ứng lời kêu gọi tập hợp một lực lượng quân sự mới tiến vào Syria của Tổng thống Trump, Riyadh cho biết sẽ đưa quân ngay khi Washington yêu cầu.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir.

Saudi Arabia đang đàm phán với Mỹ về việc đưa quân tới Syria để mở rộng liên minh quốc tế tại quốc gia này, Ngoại trưởng Saudi Arabia nói hôm 18/4.

Ngoại trưởng Adel al-Jubeir cho biết đề xuất đưa quân tới quốc gia Trung Đông không phải "mới" vì Riyadh từng đề xuất ý tưởng với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trong những năm trước đây.

Ông Al-Jubeir nói với các phóng viên tại Riyadh trong một cuộc họp báo cùng với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres: "Chúng tôi đã thảo luận với Mỹ về việc đưa quân vào Syria kể từ khi cuộc khủng hoảng Syria bắt đầu”.

"Chúng tôi đã đưa ra một đề nghị với chính quyền trước đó rằng nếu Mỹ muốn triển khai lực lượng thì Saudi Arabia sẽ xem xét cùng với các nước khác về ý định góp quân”, người đứng đầu ngoại giao Saudi Arabia cho hay.

Trước đó, tờ Wall Street Journal cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang muốn tập hợp một lực lượng Ả Rập mới với sự tham gia của Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất để thay thế sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Syria.

Cố vấn an ninh quốc gia mới của ông Trump, John Bolton, hy vọng Ai Cập cũng sẽ tham gia sáng kiến và phụ trách ổn định vùng đông bắc Syria.

Tuy nhiên, quan điểm từ Washington DC lưu ý rằng bộ Quốc phòng Mỹ "sẽ rất cảnh giác" với kế hoạch của Saudi.

Giới lãnh đạo quân đội Mỹ quan ngại về khả năng của lực lượng Ả Rập khi cuộc chiến ở Yemen cho thấy có nhiều vấn đề về nhân đạo và nhân quyền xảy ra.

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Ngoại trưởng , quân đội , Syria

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok