Đẹp

Sản phẩm chăm sóc da made in... thiên nhiên

Những sản phẩm chăm sóc da thường luôn chứa những thành phần gây tranh cãi, gần đây là những khuyến cáo về parabens. Dù đã có lệnh cấm, nhưng người tiêu dùng vẫn thấp thỏm lo âu. Thay vì hoang mang, bạn hãy bỏ ít thời gian tự bào chế những sản phẩm chăm sóc da đơn giản nhưng không kém phần hiệu nghiệm.

Tự dẹp loạn tàn nhang

Tàn nhang là một nhóm hắc tố melanin dày đặc gây nên những đám đen nhỏ ở trên da. Tàn nhang thường thấy ở những người có làn da sáng và thường xuất hiện trên mặt. Có người xem tàn nhang như là một nét... duyên, tuy nhiên lại có một số người khác lại ăn không ngon, ngủ không yên với những đốm đen li ti này. Hiện đã có những liệu pháp dùng tia laser để phá tàn nhang, tuy nhiên chi phí để điều trị rất cao. Bạn hãy bỏ chút thời gian làm theo phương pháp dưới đây và bạn sẽ nhận thấy rỏ sự khác biệt sau vài lần áp dụng.



Nguyên liệu cần dùng là nửa chén nước chanh (chanh tươi vắt lấy nước, bỏ hạt), 4 muỗng canh sữa chua (yogurt), 4 muỗng canh sữa tươi. Tất cả nguyên liệu này bỏ vào một lọ nhỏ bằng nhựa và dùng muỗng khuấy đều.

Rửa mặt bằng nước ấm rồi lấy khăn lao mặt thấm cho khô. Sao đó thoa vào mặt hỗn hợp trong lọ nhựa vừa mới trộn xong và cứ để nguyên như vậy trong vòng 25 phút. Sau đó lại rửa mặt bằng nước ấm và để mặt khô tự nhiên. Mỗi ngày làm như vậy 2 lần. Một lần buổi sáng, một lần buổi chiều. Kiên trì làm như vậy trong vòng 4 tháng thì bạn sẽ không còn mất ăn mất ngủ vì tàn nhang nữa. Bạn có thể nhận ra kết quả rằng, tàn nhang của bạn sẽ lạt đi sau 5 hoặc 6 lần thoa. Phần còn lại trong lọ nhựa đem bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng 1 tuần. Sau 1 tuần nếu còn dư thì đổ bỏ và bào chế hỗn hợp khác với thành phần công thức như trên.

Để có công hiệu thì cần phải nội công ngoại kích, cần chú ý đến khẩu phần dinh dưỡng giàu vitamin A, vitamin B và vitamin C. Ăn nhiều trái cây và rau cải. Buổi tối khi đi ngủ nên dưỡng da mặt bằng vitamin E. Lấy một viên nang vitamin E xé ra rồi bôi dầu vào tay thoa đều lên mặt.

Bào chế lotion với trà xanh

Lotion là cách tốt nhất để giúp da không bị mất nước, khi da bị mất nước sẽ dẫn đến khô da. Bào chế lotion dưỡng da có trà xanh sẽ càng làm cho da thêm khỏe khoắn vì trong trà xanh có chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa. Bạn có thể tự bào chế lotion dưỡng da bằng trà xanh với những thành phần đơn giản, dễ tìm mà không tốn nhiều thời gian vì cách thức bào chế vô cùng đơn giản.



Pha hai muỗng canh lá trà xanh với nửa chén nước sôi và để yên đấy để lát sau sử dụng. Cho vào nồi nhỏ (hoặc tô sứ cũng được) khoảng 4 muỗng canh sáp ong được cắt vụn (có thể dùng 5 muỗng canh hoặc hơn nếu bạn muốn lotion có thể chất đặc sệt hơn), thêm vào một muỗng canh dầu dừa, một muỗng canh dầu olive (ô liu) rồi đun ở ngọn lửa thật thấp cho đến khi tất cả các nguyên liệu chảy hết, bắc nồi ra khỏi bếp. Sau đó dùng nước trà xanh đã pha ở trên cho vào nồi sáp ong rồi dùng dụng cụ đánh trứng đánh cho đều cho đến khi hỗn hợp nguội, lúc này sẽ hình thành một lotion có thể chất sền sệt. Cho vào một viên vitamin E (dùng viên nang vitamin E, chích hoặc cắt vỏ nang để lấy phần dầu bên trong viên nang), tiếp tục khuấy đều thêm vài phút. Cho vào keo đậy nắp chặt, cho vào tủ lạnh để xài dần dần, nên dán nhãn để khỏi nhầm lẫn với những thứ khác có trong tủ lạnh.

Lotion này có tác dụng ngừa khô da, dưỡng da, đặc biệt có tác dụng làm giảm kích ứng cho những bệnh nhân gặp các vấn đề về da như đỏ ngứa...

Dịch ép bông cải xanh chống tia cực tím

Thời tiết oi bức, nóng nực người ta thường trốn nóng bằng cách đi tắm biển hoặc đến các hồ bơi. Dưới cái nắng gay gắt thì da rất dễ bị tổn thương. Để bảo vệ da, khi đi tắm biển người ta thường dùng kem chống nắng. Tuy nhiên, sử dụng kem chống nắng cũng mang lại nhiều tác hại cho sức khỏe, nhất là các hóa chất có hại cho da. Kem chống nắng cũng làm giảm khả năng tổng hợp vitamin D của da.



Nhiều nghiên cứu cho thấy dịch ép của bông cải xanh (broccoli) có tác dụng bảo vệ da trước tác hại của tia cực tím do trong dịch ép của bông cải xanh có chứa nhiều hợp chất có tên là sulforaphan. Chất này ngăn không cho tia cực tím xâm nhập vào da. Ngoài ra, dịch ép của bông cải xanh sẽ được hấp thụ trực tiếp vào các tế bào da giúp các tế bào da chống chọi với tác hại của các tia cực tím.

Trước khi đi tắm biển 3 ngày nên thoa dịch ép bông cải xanh vào những vùng da dễ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, mỗi ngày thoa 2 lần. Khi đi ra ngoài biển hoặc hồ bơi, nên nhớ mang theo một chai nước dịch ép bông cải xanh để khi lên bờ thì dùng để thoa vào da. Nếu cần, có thể làm lạnh để uống giải khát, xem như nhất cử lưỡng tiện.

Tác giả bài viết: DS. Nguyễn Bá Huy Cường (Australia)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok