Trong tỉnh

Sân bay Thọ Xuân và cao tốc Bắc - Nam là bệ phóng giúp Thanh Hóa “cất cánh”

Ngoài các yếu tố nội lực thì sân bay Thọ Xuân và cao tốc Bắc – Nam có vai trò quan trọng và là “bệ phóng” giúp xứ Thanh phát triển trong kỷ nguyên mới

Quy mô kinh tế Thanh Hóa đứng thứ 8 cả nước

Thông tin từ Sở Tài chính Thanh Hóa, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân hàng năm (giai đoạn 2021 - 2024) ước đạt 9,92%, đứng thứ 4 cả nước và đứng thứ 3 trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước. Quy mô GRDP năm 2024 ước đạt 318.752 tỷ đồng, gấp 1,7 lần năm 2020, đứng thứ 8 cả nước và cao nhất các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ.

Cơ cấu kinh tế tỉnh Thanh Hóa chuyển dịch đúng hướng, tạo nguồn lực mới cho sự phát triển; văn hóa - xã hội đạt được nhiều tiến bộ; an sinh xã hội cơ bản được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường; giữ vững ổn định an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Sân bay Thọ Xuân

Ngoài yếu tố nội lực, sự giúp đỡ của Trung ương thì Cảng hàng không (sân bay) Thọ Xuân, cao tốc Bắc – Nam và cảng Nghi Sơn có đóng góp rất quan trọng giúp tỉnh Thanh Hóa trở thành địa phương có quy mô kinh tế đứng thứ 8 cả nước.

Sân bay Thọ Xuân được đưa vào khai thác hàng không dân dụng từ tháng 2/2013, tần suất 3 chuyến/tuần, với một đường bay từ Thanh Hóa – Tp.Hồ Chí Minh và ngược lại. Đến nay, sân bay Thọ Xuân đã đưa vào khai thác các đường bay đi/đến các sân bay nội địa đến Tp.Hồ Chí Minh, Cam Ranh, Đà Lạt, Cần Thơ, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phù Cát …

Ngoài ra, từ sân bay Thọ Xuân còn khai thác một số chuyến bay charter quốc tế kết nối đến Thái Lan, Singapore, Nhật Bản. Từ năm 2020 – 2023, lượng hành khách qua cảng tăng cao và đã vượt công suất thiết kế nhà ga hành khách T1 (1,2 triệu lượt hành khách/năm). Từ đầu năm đến hết tháng 7 năm 2025, lượng hành khách qua cảng đạt 704.000 lượt khách, tăng 24% so với cùng kỳ; tần suất khai thác 12-15 chuyến bay/ngày. Hai hãng hàng không tham gia khai thác là Vietnam Airlines, VietJet Air các đường bay Thanh Hóa – Tp.Hồ Chí Minh, Thanh Hóa - Đà Lạt, Thanh Hóa - Buôn Ma Thuột.

Sân bay Thọ Xuân với vai trò và vị trí địa lý thuận lợi đã đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của nhân dân, các nhà đầu tư và khách du lịch đến tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, khai thác tiềm năng sẵn có, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hoá và khu vực.

Nhờ có sân bay Thọ Xuân đã tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân, rút ngắn thời gian đi lại từ Thanh Hóa và các tỉnh lân cận như: Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ (tỉnh Hòa Bình trước đây), Sơn La với các tỉnh, thành phố phía Nam như: Tp.Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Cần Thơ, Khánh Hòa ...

Đồng thời, sân bay tạo điều kiện thuận lợi thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư, nhất là đầu tư nước vào tỉnh Thanh Hóa. Đây cũng là điều kiện để ngành du lịch Thanh Hóa thu hút khách du lịch từ các tỉnh, thành trong cả nước và quốc tế. Bên cạnh đó, sân bay Thọ Xuân đảm bảo an ninh quốc phòng khi đáp ứng điều kiện trở thành sân bay dự bị cho sân bay Quốc tế Nội Bài.

Với tốc độ phát triển nhanh trong những năm qua, ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính đã ký quyết định số 648/QĐ-TTg quy hoạch sân bay Thọ Xuân thành sân bay quốc tế.

Cao tốc đi qua với 7 nút giao giúp Thanh Hóa phát triển kinh tế

Ngày 2/9/2023, cao tốc Bắc – Nam qua địa phận tỉnh Thanh Hóa được hoàn thành, thông xe và đưa vào sử dụng. Đường cao tốc qua Thanh Hóa dài 99km, có 7 nút giao. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất lớn về kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước và có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Thanh Hóa.

Cao tốc Bắc -Nam qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Cao tốc Bắc - Nam nối từ Hà Nội đến Cần Thơ là một trong những trục dọc giao thông có ý nghĩa quan trọng của đất nước, cùng với tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 1, đường bộ ven biển đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao giữa hai miền Nam - Bắc nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

Cùng với mạng lưới tuyến đường địa phương của tỉnh, đây sẽ là tuyến đường xuyên suốt nối liền các vùng huyện, vùng kinh tế, vùng du lịch của tỉnh; thúc đẩy giao thương kinh tế xã hội của các vùng huyện và của tỉnh Thanh Hóa với các khu vực trong cả nước.

Cao tốc Bắc – Nam đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giảm tải lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 1 và trên các tuyến đường của địa phương. Tuyến đường cao tốc khi đi vào khai thác sẽ kết nối với mạng lưới đường địa phương thông qua các nút giao liên thông với các tuyến đường QL217B, QL217, QL47, QL45, Nghi Sơn - Bãi Trành. Đồng thời, tạo điều kiện thu hút các Nhà đầu tư, quan tâm tham gia đầu tư nhiều dự án hơn nữa trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hóa là địa phương có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như: Biển Sầm Sơn, Khu di tích Lam Kinh, Thành Nhà hồ, suối cá thần, ... cao tốc Bắc – Nam đi qua, có nhiều nút giao tạo điều kiện thuận lợi để địa phương thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế. Ngoài ra, cao tốc hình thành, cùng với hệ thống đường gom dọc tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho khai thác quỹ đất dọc tuyến để phát triển các cụm công nghiệp, các khu đô thị trong khu vực tuyến đi qua.

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP ok