Trong tỉnh

Sầm Sơn (Thanh Hóa): Hàng loạt bất thường tại dự án hơn 250 tỷ

Hàng loạt hạng mục công trình thuộc Dự án xử lý sạt lở bờ biển Sầm Sơn bị chủ đầu tư là TP. Sầm Sơn xây dựng trái quyết định mà UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt.

Theo đó, tại Quyết định số 4605/QĐ- UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án Xử lý sạt lở bờ biển Sầm Sơn, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa với số vốn đầu tư hơn 250 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thay vì chủ đầu tư là TP. Sầm Sơn đôn đốc nhà thầu xây dựng các hạng mục công trình đúng với thiết kế, đúng với quyết định mà Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt thì năm 2017, TP. Sầm Sơn có buông lỏng quản lý để nhà thầu tự ý điều chỉnh, bổ sung thiết kế bản vẽ, xây mới nhiều hạng mục công trình.

Cụ thể, tại dự án này chủ đầu từ là TP. Sầm Sơn đã buông lỏng quản lý để nhà thầu tự ý xây dựng hạng mục công trình Khóa đầu tuyến kè nối từ đầu tường kè đã xây dựng với mép đường Hồ Xuân Hương chiều dài khóa L= 10m, hạng mục công trình Đường quản lý vận hành nối từ đường Hồ Xuân Hương đến cọc C8+8,7 có chiều dài L= 348m, hạng mục công trình Rãnh thu nước dọc đỉnh kè nối từ đường Hồ Xuân Hương đến cọc C8+8,7 có chiều dài L=348m, hạng mục công trình Dốc ô tô xuống bãi biển tại cọc C27.

Hạng mục rãnh thoát nước tại bãi biển Sầm Sơn

Không những hạng mục này xây dựng khi chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý chủ trương thực hiện, mà mặt khác, các hạng mục này chưa được ý kiến thống nhất về kỹ thuật của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại mục 2, Công văn số 78/TT-KTTH ngày 16/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu SP-RRC.

Ngoài ra, Nhà thầu đã tự ý điều chỉnh kết cấu tường kè của đoạn từ cọc C27+13,4m đến cọc C43+11,5m với chiều dài L= 734,18m trong tổng số chiều dài toàn tuyến là L=3.537,45m.

Thực tế ghi nhận tại công trình này cho thấy, nhiều hạng mục được chủ đầu tư để nhà thầu tự ý điều chỉnh, bổ sung xây dựng ngoài thiết kế phê duyệt đã mang nhiều luồng ý kiến trái chiều từ người dân. Điển hình như hạng mục công trình Rãnh thu nước dọc đỉnh kè nối từ đường Hồ Xuân Hương đến cọc C8+8,7 có chiều dài L=348m, quan sát thực tế bằng mắt thường thì hạng mục này được chủ đầu tư xây dựng có chiều sâu đáy rãnh cao hơn mặt đường Hồ Xuân Hương. Như vậy nhiều câu hỏi được người dân đặt ra là chủ đầu tư xây hạng mục này có mục đích gì? hay chủ đầu tư xây hạng mục này cho khách du lịch bỏ rác thải?

Mục đích của hạng mục này đến nay người dân còn đặt nhiều nghi vấn?

Sau khi xây dựng hoàn thành các hạng mục này thì UBND thành phố Sầm Sơn đã có rất nhiều văn bản báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, theo đó tại các Công văn số 3321/CV-UBND ngày 16/10/2017, số 4057/UBND-QLDA ngày 02/10/2018,.. nêu rõ những hạng mục này đã được thi công và có sai khác so với thiết kế bản thi công đã được chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định 4605/QĐ- UBND. Đồng thời UBND thành phố Sầm Sơn đề nghị tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan có liên quan xin được bổ sung 4 hạng mục trên và điều chỉnh kết cấu tường kè đoạn từ cọc C27+13,4 đến cọc C43+11,5.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Huy Hưng, Giám đốc ban quản lý dự án TP. Sầm Sơn cho rằng: “Thực tế một số hạng mục này đã được xây dựng hoàn thiện từ năm 2017. TP. Sầm Sơn biết rằng đây là những hạng mục mà nhà thầu đã tự ý điều chỉnh, bổ sung xây dựng các hạng mục nằm ngoài quyết định đã được phê duyệt của UBND tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, vì tính cấp bách của dự án, đồng thời vì muốn bảo vệ tài sản của nhà thầu và hệ thống công trình tại bãi biển Sầm Sơn nên UBND TP. Sầm Sơn đã nhiều lần làm tờ trình gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đồng thời có văn bản báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa về vụ việc trên”.

Như vậy, việc nhà thầu tự ý bổ sung xây dựng các hạng mục công trình sai với thiết kế đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt có phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến chất lượng toàn bộ công trình của dự án, vốn đầu tư chênh lệch ra sao? Việc tự ý điều chỉnh kết cấu tường kè của đoạn từ cọc C27+13,4m đến cọc C43+11,5m với chiều dài L= 734,18m có đảm bảo giải pháp kỹ thuật đối với công trình đã thực hiện?

Tác giả: Viết Huy

Nguồn tin: Reatimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok