Trong tỉnh

Sai phạm tại Công ty xây dựng Hoàng Long - Kỳ 2: Sau một thập kỷ vẫn gia hạn hoàn thành thủ tục đầu tư?

Sau một thập kỷ sai phạm, không hoàn thành các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng, Tổng công ty xây dựng Hoàng Long – CTCP vẫn được Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa ưu ái 'gia hạn hoàn thành hồ sơ, thủ tục đầu tư dự án'.

Như Đời sống và Pháp luật đã thông tin, những sai phạm tại Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP đã tồn tại từ rất lâu. Tuy nhiên, những sai phạm này chỉ bị phát hiện khi công ty có hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Theo đó, ngày 26/4/2018, Tổng công ty xây dựng Hoàng Long-CTCP đã nộp hồ sơ xin điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sản xuất bê tông nhựa đường và sản xuất bê tông xi măng tại xã Đông Thịnh, xã Đông Văn huyện Đông Sơn và xã Đông Tân, thành phố Thanh Hóa với nhu cầu sử dụng đất khoảng 15,5ha. So với quyết định ban đầu (Quyết định số 2698/UBND-NN) nhu cầu sử dụng đất của Tổng công ty xây dựng Hoàng Long-CTCP tăng thêm 7,5 ha.

Về phương án điều chỉnh, Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP nâng tổng vốn đầu tư lên gần 40 tỷ đồng. Số kinh phí này công ty dự kiến sẽ đầu tư xây dựng các hạng mục công trình: nhà điều hành, nhà trưng bày giới thiệu sản phẩm, nhà máy sản xuất bê tông tươi, nhà máy sản xuất bê tông nhựa đường, nhà kho, nhà ăn cho công nhân, nhà sản xuất gạch, nhà sản xuất đá xuất khẩu và các hạng mục công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật khác.

Trụ sở Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP

Theo nội dung mà Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, khu đất 7,5 ha mà công ty xin mở rộng để thực hiện dự án là không phù hợp với Quy hoạch sử dụng đất thành phố Thanh Hóa đến năm 2020. Bởi lẽ, tại Quyết định số 1168/QĐ-UBND ngày 21/4/2014 và Quyết định số 1755/QĐ-UBND ngày 24/5/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa khu đất công ty xin mở rộng là khu đất có chức năng đất ở mới, đất hỗn hợp, đất dự trữ phát triển và đường giao thông.

Ngoài ra, khu đất mà công ty xin mở rộng không đảm bảo khoảng cách tối thiểu từ nguồn phát thải đến khu dân cư theo quy định. Khu đất (8ha) mà Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP đang sử dụng chưa được cấp có thẩm quyền cho thuê đất, các công trình xây dựng trên đất chưa được cấp phép xây dựng.

Trước những dấu hiệu bất thường, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP trong việc thực hiện dự án.

Cận cảnh trạm trộn bê tông không phép của Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP

Sau kiểm tra, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Tổng công ty xây dựng Hoàng Long – CTCP với số tiền 10 triệu đồng.

Như vậy, những sai phạm “kinh niên” của Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP chỉ được “lòi” ra khi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành pháp luật của công ty này trong thực hiện dự án.

Trong một diễn biến khác, song song với việc xử phạt hành chính, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu “Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, hoàn thiện hồ sơ sử dụng đất theo đúng quy định”.

Tuy nhiên, khi những sai phạm trên chưa được khắc phục, Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh cho phép Tổng công ty xây dựng Hoàng Long-CTCP được gia hạn hoàn thành hồ sơ, thủ tục đầu tư dự án.

Gần một thập kỷ không hoàn thành thủ tục đầu tư, Tổng công ty xây dựng Hoàng Long có thách thức các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa?

Đương nhiên, đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường không được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý. Trái lại, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã có công văn chỉ đạo UBND thành phố Thanh Hóa; UBND huyện Đông Sơn đình chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP. Đồng thời, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu xử lý hoạt động đầu tư dự án xây dựng Nhà máy sản xuất bê tông nhựa đường và bê tông tươi theo quy định của pháp luật.

Nguồn tin mới nhất cho hay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổng hợp ý kiến của các ngành và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét. Khi các cơ quan chức năng vẫn đang xem xét tìm hướng xử lý thì mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty xây dựng Hoàng Long - CTCP vẫn có dấu hiệu diễn ra một cách bình thường.

Tác giả: Đức Thiện

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok