Xã hội

Rút ngắn thời gian cấp sổ bảo hiểm xã hội

Thời gian cấp sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 20 ngày, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) từ 7 ngày sẽ rút ngắn xuống cùng một mức là 5 ngày.

Thời gian cấp sổ bảo hiểm xã hội được rút ngắn từ 20 ngày xuống còn 5 ngày

Đây là thời gian được quy định tại quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT vừa được BHXH Việt Nam và các Bộ, ngành liên quan hoàn tất nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia bảo hiểm.

Cũng theo quy trình này, thời gian để đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp là không quá 2 ngày. Mặt khác, cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện ngay trong ngày, có thay đổi thông tin không quá 3 ngày.

Quy trình cũng hướng dẫn chi tiết về mức đóng, phương thức đóng, tiền lương làm căn cứ đóng; truy thu đối với một số trường hợp nghỉ ốm, nghỉ thai sản...

Đối với sổ BHXH, quy trình mới sẽ bỏ quy định phải nộp lại sổ hỏng đối với trường hợp người lao động đề nghị cấp lại sổ do bị hỏng. Người lao động yêu cầu cấp lại sổ do thay đổi nhân thân chỉ cần Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh và chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu (riêng trường hợp là đảng viên cần thêm lý lịch đảng viên).

Tác giả: Anh Tú

Nguồn: Báo An Ninh Thủ Đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok