Video

Rợn tóc gáy cảnh trâu bơi sông Ngàn Sâu chở người và nông sản

Đến mùa vụ thu hoạch, phương án duy nhất của người dân xã Đức Liên, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) là dùng tấm bạt lớn bọc kín nông sản buộc lên những chiếc xe bò gắn xung quanh các can nhựa cho nổi trên mặt nước để trâu kéo “bơi” qua 200m sông Ngàn Sâu đưa nông sản về nhà.

Clip: Người dân và trâu lội sông đưa nông sản về nhà.

Thời điểm này, người dân xã Đức Liên đang vào vụ thu hoạch lúa Xuân, lượng người qua lại sông Ngàn Sâu đông hơn nhiều lần ngày thường. Bến sông bắt đầu nhộn nhịp từ lúc 3-4 giờ sáng và kết thúc khoảng 20 giờ tối.

Để vận chuyển lúa cũng như hoa màu về nhà khỏi bị ướt và qua được sông sâu, gia đình nào ở xã Đức Liên cũng sắm cho mình một cái bạt lớn để bọc hoa màu buộc lên xe bò. Đồng thời buộc nhiều can nhựa vào hai bên hông xe để làm phao nhằm giúp xe bò nổi trên mặt nước.

Người dân buộc nông sản trong bạt để bơi qua sông về nhà.

Anh Trần Ngọc Sơn ở thôn Bình Quang, xã Đức Liên nói: “Từ nhà tới đồng ruộng sản xuất phải đi quãng đường gần 4km, nhưng vất vả nhất là đoạn qua sông Ngàn Sâu dài 200m hôm nước lên sông sâu từ 3-5m thì đi lại rất khó khăn. Một sào lúa gặt xong ngoài đồng phải mất ngày rưỡi mới vận chuyển để đưa được về nhà”.

Anh Sơn cho biết thêm: “Người đi làm thì có thể đi đò nhưng trâu bò phải bơi qua sông, cho nên lúc về chở theo hoa màu đành bọc bạt kín buộc lên xe bò, xung quanh xe buộc các can nhựa cho xe nổi trên mặt nước, rồi cho trâu kéo xe vừa bơi qua sông. Nhiều lúc nước lớn chảy xiết, cả xe và trâu bị nước cuốn trôi, lật úp hoa màu ướt sạch. Mùa nắng còn đỡ chứ mùa đông cả người và trâu phải ngâm mình dưới nước rất khổ. Người dân ở đây rất mong có được cây cầu nhưng không biết giấc mơ này khi nào thành hiện thực”.

Những chiếc xe được buộc thêm những chiếc can nhựa để làm phao.

Ngày 25.5, trao đổi với PV Dân Việt, ông Lê Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Đức Liên chia sẻ: “Toàn xã có 300ha đất sản xuất nông nghiệp nhưng bên kia sông chiếm 200ha nên người dân qua sông hết sức vất vả. Trước đây, nông dân vận chuyển bằng thuyền nhỏ nhưng hiện nay họ đã sáng tạo hơn là dùng bạt để bọc nông sản trên xe rồi kéo qua sông khá tiện”.

“Vào vụ thu hoạch, ở bến đò sẽ thấy hàng loạt chiếc xe trâu kéo bơi qua sông chẳng khác gì cảnh xe tăng lội nước khi tập trận. Chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị nhà nước đầu tư cho cây cầu nhưng chưa biết khi nào có được” - ông Hùng nói.

Khúc sông Ngàn Sâu này có chiều rộng 210m, nơi sâu nhất là hơn 5m. Năm 1946, đoạn sông này xảy ra vụ lật đò làm 30 người chết. Mới đây nhất là năm 2011, xảy ra vụ lật đò làm 3 chiến sĩ công an đang trên đường đi làm nhiệm vụ hy sinh.

Tác giả: Nguyễn Duyên

Nguồn tin: Báo Dân việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok