Trong nước

Quốc hội Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Diễn đàn Nghị sĩ trẻ toàn cầu

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đây là dịp để quảng bá phong trào thanh niên của Việt Nam, vai trò quan trọng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tới bạn bè quốc tế.

Đưa hoạt động đối ngoại của Quốc hội ngày càng thực chất, hiệu quả

Ngày 10/2, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc với Uỷ ban Đối ngoại, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan liên quan về công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị Diễn đàn Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức.

Báo cáo công tác chuẩn bị Hội nghị, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho biết, Thường trực Uỷ ban Đối ngoại đã họp trực tuyến với Ban Thư ký IPU để trao đổi về công tác tổ chức hội nghị, trong đó có thời gian, địa điểm, chủ đề, nội dung chính trong chương trình nghị sự, công tác hậu cần và công tác chuẩn bị khác cho Hội nghị. Qua buổi làm việc, Ban Thư ký IPU đánh giá cao việc Quốc hội Việt Nam đăng cai Hội nghị và tin tưởng Hội nghị sẽ thành công tốt đẹp.

Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Vũ Hải Hà báo cáo về công tác chuẩn bị Hội nghị.

Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Vũ Hải Hà nêu rõ, việc Quốc hội Việt Nam đăng cai Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 vào năm 2023 là sự kiện đối ngoại có tầm quan trọng và ý nghĩa lớn. Đây là hoạt động thiết thực triển khai Chỉ thị số 25 về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương.

Đây cũng là năm sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 25 và là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, thực hiện nhiệm vụ đối ngoại mới đặt ra trong nhiệm kỳ này là xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, trong đó đối ngoại của Quốc hội có vai trò đặc biệt quan trọng.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu nêu rõ đây là một sự kiện đối ngoại đa phương rất quan trọng và là dấu ấn nổi bật của năm 2023. Trước đó, Đại hội Hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức là dấu ấn ngoại giao Nghị viện nổi bật được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao về quy mô, tổ chức và sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Do đó, các đại biểu tin tưởng rằng Hội nghị lần này sẽ thành công tốt đẹp.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nêu rõ, sự kiện lần này còn thể hiện sự đóng góp tích cực và là thành viên có trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam trong các hoạt động nghị viện thế giới, cụ thể là các hoạt động trong khuôn khổ của IPU.

Qua đó, góp phần quảng bá với bạn bè quốc tế, đặc biệt là thế hệ trẻ, trong đó có nghị sĩ trẻ về đường lối, chính sách, thành tựu của đất nước và con người Việt Nam cũng như tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước. Đặc biệt, sự kiện lần này còn góp phần đưa hoạt động đối ngoại của Quốc hội ngày càng thực chất, hiệu quả và xây dựng quan hệ với Quốc hội các nước thông qua các nghị sĩ trẻ.

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh, Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn​ phát biểu tại buổi làm việc.


Thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững

Cho ý kiến về công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tháng 12/2022, Tổng Thư ký IPU đã có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội và bày tỏ vô cùng hoan nghênh việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Diễn đàn nghị sĩ trẻ toàn cầu, nhận định Hội nghị rất thích hợp tổ chức tại Việt Nam và tin tưởng Hội nghị sẽ thành công tốt đẹp.

Đánh giá cao ý kiến của đại diện các cơ quan tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Hội nghị là sự kiện đối ngoại đa phương trọng tâm của Quốc hội trong năm 2023 và là cơ hội để quảng bá hình ảnh của Việt Nam nói chung, Quốc hội Việt Nam nói riêng đến với bạn bè quốc tế.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Đối ngoại tiếp thu các ý kiến tại buổi làm việc, sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan để chuẩn bị tốt nhất cho việc tổ chức Hội nghị, đặc biệt cần chuẩn bị kĩ càng về chủ đề, nội dung chính trong chương trình nghị sự.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho ý kiến về công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội cơ bản nhất trí chủ đề của Hội nghị về phát triển bền vững; đồng thời cho rằng nên tập trung vào vai trò của nghị sĩ trẻ và giới trẻ đối với thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững.

Trong đó, trọng tâm là các mục tiêu về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát triển hệ sinh thái số, phát huy giá trị văn hoá, con người trong phát triển bền vững...

Đây là những vấn đề thời đại được giới trẻ rất quan tâm và cũng thể hiện rõ vai trò của Quốc hội Việt Nam bởi vừa qua Quốc hội đã ban hành các luật và hiện đang tiếp tục xem xét, sửa đổi, bổ sung một số luật, nghị quyết liên quan.

Đồng thời, cũng gợi ý việc tổ chức giới thiệu các sản phẩm OCOP của Việt Nam bên lề Hội nghị, xem đây là một trong những điểm nhấn nhằm thu hút đông đảo các doanh nghiệp, doanh nhân trong lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tới tham quan và có thể ký kết hợp tác.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, mục tiêu của Hội nghị Diễn đàn Nghị sĩ trẻ toàn cầu là tăng cường vai trò của nghị sĩ trẻ và sự tham gia của thanh niên vào hoạt động nghị viện, đưa ra những khuyến nghị dưới góc nhìn của giới trẻ về các hoạt động cũng như nội dung nghị sự của IPU; xây dựng mạng lưới, đoàn kết và nâng cao năng lực, mở rộng cách tiếp cận của giới trẻ đối với các vấn đề cùng quan tâm.

Do đó, cùng với các nghị sĩ trẻ, Hội nghị cần nhấn mạnh vai trò và thu hút sự tham gia của giới trẻ. Điều này vừa phù hợp với mục tiêu của Hội nghị, vừa phát huy được thế mạnh đặc biệt của tổ chức thanh niên Việt Nam. Đây cũng là dịp để quảng bá phong trào thanh niên của Việt Nam, vai trò quan trọng của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tới bạn bè quốc tế.

Tác giả: Hoàng Thị Bích

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok