Trong tỉnh

Quảng xương, Thanh Hóa: Chính quyền che giấu sự thật, phớt lờ kết luận thanh tra, nhiều dấu hiệu vi phạm luật.

Vụ cưỡng chế nhà ông Lê Văn Thịnh ở thôn Thạch Bắc Xã Quảng Thạch, Huyện Quảng Xương Thanh Hóa, một loạt hồ sơ phát lộ cho thấy chính quyền Huyện Quảng Xương và xã Quảng Thạch đã che giấu sự thật, phớt lờ kết luận của Thanh tra Tỉnh, Sở TN&MT; tiếp diễn nhiều dấu hiệu vi phạm Pháp luật.

Sau khi nhiều cơ quan Báo chí vào cuộc vụ cưỡng chế nhà ông Lê Văn Thịnh ở thôn Thạch Bắc Xã Quảng Thạch, Huyện Quảng Xương có nhiều dấu hiệu Chính quyền bao che cho dự án châm tiến độ, hành xử chưa công bằng với đân; UBND Huyện Quảng Xương đã có văn bản số 3304/UBND-KTHT báo cáo UBND Tỉnh Thanh Hóa cho rằng nhiều các cơ quan báo chí đã thông tin không đúng; văn bản trên của UBND Huyện Quảng xương cho thấy Huyện này đã che dấu sự thật, phớt lờ kết luận của Thanh tra và Sở TN&MT Tỉnh Thanh Hóa.

Lực lượng chức năng cưỡng chế, tháo dỡ công trình của gia đình ông Lê Văn Thịnh ở xã Quảng Thạch vào tháng 8-2023.


Quyết định sai bị thu hồi.

Nhằm thực hiện dự án khu đô thị du lịch sinh thái Biển Tiên Trang do Công ty SoTo làm chủ đầu tư từ năm 2014, năm 2018, với rất nhiều căn cứ và sự tham mưu của các phòng ban cùng Chính quyền Xã Quảng Thạch, UBND Huyện Quảng Xương ban hành 2 văn bản thu hồi đất để giao cho Doanh nghiệp Theo đó, ngày 6/4/2018, UBND Huyện ban hành quyết định số 631/QĐ-UBND do ông Nguyễn Đình Dự Phó Chủ tịch UBND Huyện ký, thu hồi 8.181,8 m2 là đất rừng sản xuất do UBND xã quản lý người đại diện là ông Đoàn Văn Sâm Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch; cũng ngày này, UBND Huyện ban hành quyết định số quyết định 632/QĐ – UBND do ông Trần Văn Công – Chủ tịch UBND Huyện ký, phê duyệt phương án bồi thường GPMB.

Tuy nhiên, chưa đầy 1 tháng sau khi Huyện Quảng Xương ra văn bản thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường thì ngày 4/5/2018 UBND Tỉnh Thanh Hóa có quyết định phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Đô thị Quảng Lợi huyện Quảng Xương Tỉnh Thanh Hóa với các ranh giới cụ thể như sau: Phía Đông giáp biển, phía Nam giáp xã Quảng Thạch, phía Tây giáp xã Quảng Lĩnh, phía Bắc giáp xã Quảng Thái.

Quyết định phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Đô thị Quảng Lợi


Quyết định này cũng đã quy hoạch lại dự án khu đô thị du lịch sinh thái Biển Tiên Trang từ 91,60ha xuống 86,32ha do một phần nằm trong ranh giới quy hoạch.

Mặt khác, sau khi các quyết định hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường này được ban hành, người dân đã làm đơn khiếu nại, tố cáo; và, Thanh Tra Tỉnh Thanh Hóa, Sở TN&MT đã vào cuộc làm rõ, chỉ ra một loạt các vi phạm của Chính quyền Huyện Quảng Xương, Xã Quảng Thạch, Quang Thái.

Sau quyết định quy hoạch mới của Tỉnh cùng với các kết luận của Thanh tra Tỉnh và Sở TN&MT, ngày 27/12/2018 ông Nguyễn Đình Dự, Phó Chủ tịch huyện người đã ký quyết định thu hồi đất đã phải ký 2 văn bản số 4124/QĐ –UBND và số 4123/QĐ-UBND để thu hồi lại 2 quyết định trên với lý do “thu hồi và bồi thường không đúng đối tượng”!

Quyết định số 4124/QĐ –UBND và số 4123/QĐ-UBND thu hôi 2 quyết định vi phạm

Những sự việc trên thể hiện cung cách làm việc quan liêu, quản lý yếu kém của Chính quyền các cấp Huyện Quảng Xương khi không nắm bắt được chủ trương của Tỉnh Thanh Hóa, không nắm vững địa bàn để cấp dưới tham mưu sai, để xảy ra nhiều vi phạm, khiếu nại, tố cáo kéo dài ảnh hưởng đến uy tin của cấp ủy Đảng và Chính quyền địa phương.

Liên quan đến những vi phạm về đất đai tại Huyện quảng Xương, ông Trần văn Công Chủ tịch Huyện được điều chuyển “lên Tỉnh” làm Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, ông Nguyễn Đình Dự tiếp tục làm Phó Chủ tịch và có màn cưỡng chế rầm rộ vừa qua.

Nguồn gốc đất nhà ông Lê Văn Thịnh:

Ngày 26/10/2018, Thanh tra Tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kết luận thanh tra số 1639/KL –TTTH trong đó nêu rõ một loạt các sai phạm của Chính quyền Huyện Quảng Xương, Xã Quảng Thái và xã Quảng Thạch trong việc cấp đất, không thực hiện đấu giá QSD đất, giao đất không đúng đối tượng.

Ngoài ra, nội dung Thanh tra kết luận: “Khu vực 13 hộ dân thôn Thạch Bắc Xã Quảng Thạch (trong đó có hộ gia đình ông Lê Văn Thịnh) là đất ở thuộc Làng chài ven biển, các hộ ở khu vực này đều là xã viên hợp tác xã đánh cá (HTX giải thể trước năm 1990). Đây là khu vực dân cư ổn định trước năm 1980…không có hồ sơ nào thể hiện UBND Xã Quảng Thạch giao đất cho HTX quản lý hoặc giao các hộ dân trồng cây lâu năm…không có tên chủ sử dụng là tập thể hay HTX.”

Cùng với đó, kết luận cũng nêu rõ: “Qua kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận QSD đất đối với 13 hộ dân thôn Thạch Bắc Xã Quảng Thạch (trong đó có hộ gia đình ông Lê Văn Thịnh) có nguồn gốc là đất thổ cư thể hiện trong hồ sơ địa chính 299 Xã Quảng Thạch đo vẽ năm 1985, ranh giới từng thửa đất rõ ràng, các hộ sử dụng ổn định không tranh chấp…việc cấp giấy chứng nhận QSD đất là cần thiết theo qui định của luật đất đai 2003…”

Kết luận của Thanh tra Tỉnh Thanh Hóa

Ngày 28/12/2018 Sở Tài Nguyên và Môi trường Tỉnh Thanh Hóa (Sở TNMT) ra văn bản số 8520/STNMT-CSĐĐ về việc hướng dẫn trình tự, thủ tục để giải phoáng mặt bằng khu đô thị du lịch sinh thái Biển Tiên trang, văn bản nêu rõ:

“Đối với trường hợp hộ gia đình ông Lê Văn Thịnh, xã Quảng Thạch; việc UBND Huyện Quảng Xương quyết định thu hồi đất của UBND xã là không đúng qui định mà phải thu hồi đất của ông Lê Văn Thịnh, người đang sử dụng đất. Việc UBND Huyện Quảng Xương phê duyệt phương án bồi thường tại quyết định số 632/QĐ –UBND ngày 06/04/2018, bồi thường về đất cho UBND Xã Quảng Thạch là không đúng qui định của Pháp Luật vì khu đất không phải là đất công ích.

“Việc UBND xã Quảng Thạch đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Thịnh về hành vi lấn, chiếm đất và ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Lê Văn Thịnh là không có căn cứ thuyết phục”

Như vậy, những văn bản trên đã cho thấy rõ nguồn gốc đất của 13 hộ dân trong đó có hộ nhà ông Lê Văn Thịnh cùng những vi phạm của UBND Huyện Quảng Xương và Xã Quảng Thạch.

Khu đất "cấp sót" của hộ gia đình ông Lê Văn Thịnh xin cấp giấy CNQSDĐ

Căn cứ vào những văn bản trên, hộ gia đình ông Lê Văn Thịnh đã có đơn xin cấp Gấy CNQSDĐ (cấp sót) tại các thửa đất số 27,26,9,13 (Có 23 hộ thì 19 hộ đã được cấp giấy CNQSDĐ); và ngày 30/5/2022 UBND Huyện Quảng Xương có văn bản số 1451/UBND-TD giao phòng TN&MT, phòng Đăng ký đất đai Quảng Xương thực hiện.

Mặt khác, ông Lê văn Thịnh đã có đơn gửi Tỉnh ủy, UBND Tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh Thanh Hóa đề nghị được giữ lại công trình ông đã xây dựng trên lô đất đã được Thanh tra Tỉnh kết luận ở trên để sinh sống và phát triển kinh tế, hỗ trợ người lao động...; mặc dù chưa có kết luận để giải quyết thì UBND Huyện đã tổ chức cưỡng chế?!

Trong khi đó, hàng loạt các công trình "khủng" xây dựng không phép, xây trên đất rừng trên địa bàn xã Quảng Thạch nhưng lại được các cấp chính quyền huyện Quảng Xương "lờ" đi không xử lý như đối với nhà ông Thịnh!

Còn tiếp.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: tamnhin.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok