Trở về Việt Nam để hoạt động trong khoảng gần một năm qua, vợ chồng Quang Minh - Hồng Đào có lần “chạm ngõ” điện ảnh sau 20 năm làm nghệ thuật với bộ phim Cho em gần anh thêm chút nữa.
Trong tác phẩm, họ sắm vai một đôi vợ chồng đang ly thân, nhưng đều mong muốn con gái tìm kiếm được người bạn trai xứng đáng.
Đến trung tuần tháng 12, Quang Minh còn tiếp tục tham gia một dự án phim hài mang tên Ba vợ lấy vợ ba, đóng chung với á hậu Hoàng Oanh và danh hài Hoài Linh.
Quang Minh - Hồng Đào lần đầu đóng phim điện ảnh với Cho em gần anh thêm chút nữa. Trong phim, họ sắm vai một đôi vợ chồng đang trong quãng thời gian ly thân. Ảnh: Galaxy.
- Điều gì đưa Quang Minh và bà xã Hồng Đào đến với “Cho em gần anh thêm chút nữa”, bộ phim điện ảnh đầu tiên của hai người?
- Cách đây 6 năm, vợ chồng tôi có tham gia loạt phim truyền hình dài tập Gia đình số đỏ của đạo diễn Văn Công Viễn. Khi Văn Công Viễn viết xong kịch bản của Cho em gần anh thêm chút nữa, cậu ấy có gửi nó cho chúng tôi. Tôi rất thích nhân vật người cha của Rin trong phim, bởi ông ấy có cá tính giống tôi đến 80% ở ngoài đời.
Khi đọc xong kịch bản, tôi nhận lời ngay, nhưng cảm thấy buồn suốt ba ngày vì nội dung câu chuyện. Thường hay diễn hài thế thôi, nhưng tôi vẫn muốn được tham gia các tác phẩm đề cao tình cảm gia đình, giữa cha mẹ với con cái, giữa vợ chồng với nhau.
- Hai anh chị đã có 20 năm gắn bó bên nhau, vậy làm vợ chồng trên phim có gì khác so với ngoài đời?
- Tôi với Hồng Đào có nhiều điểm khác nhau lắm. Chẳng hạn như tôi thích màu mè, sặc sỡ, còn bà xã lại thích những kiểu màu trầm, tối. Hay trong cách dạy dỗ con cái, cả hai đều thương con, nhưng tôi thì chiều con, còn Hồng Đào lại có những phương pháp dạy con cứng rắn hơn rất nhiều. Dĩ nhiên, chúng tôi chia sẻ quan điểm chung là phải cho con cái học hành tới nơi tới chốn.
Trong bộ phim Cho em gần anh thêm chút nữa cũng vậy, đôi vợ chồng mà chúng tôi thể hiện gay gắt với nhau là thế, nhưng cả hai đều muốn thấy con gái tìm được một bạn trai tốt, một người chồng tương lai phù hợp. Nhìn chung, cha mẹ của nhân vật Rin rất giống chúng tôi ở ngoài đời.
Tôi rất thích chi tiết đôi vợ chồng mà chúng tôi thể hiện trong phim đang trong tình trạng ly thân. Nhưng rồi vì tương lai con gái, chứng kiến bi kịch mà cô bé phải trải qua, họ gần gũi trở lại, và mối quan hệ giữa hai người được hàn gắn lúc nào không hay.
Quang Minh cho rằng đã yêu ai là phải biết chấp nhận quá khứ của người đó. Ảnh: Thanh Huyền.
- Điều đó dễ hiểu thôi. Cuộc sống vợ chồng đâu phải lúc nào cũng chỉ toàn chuyện hạnh phúc, vui vẻ. Tôi và Hồng Đào vốn là người của công chúng, được người đời quan tâm, nhưng quan tâm thì cũng nhiều kiểu lắm.
Thấy tôi lâu lâu đi sự kiện một mình, họ nghĩ rằng tôi với bà xã có khúc mắc. Còn thấy Hồng Đào chỉ đi một mình trên thảm đỏ, họ cũng nghĩ chắc hai vợ chồng lại có chuyện gì rồi.
Chúng tôi đã ở bên nhau suốt 20 năm qua, làm sao tránh được chuyện cãi cọ hay giận hờn? Nhưng may mắn là cho tới giờ, cả hai vẫn đồng vợ, đồng chồng, để có thể tập trung lo cho sự nghiệp và con cái.
- Cuốn tự truyện gây tranh cãi “Một đời giông bão” của Thương Tín xuất hiện nhân vật H.Đ. - vợ của Q.M. Nhiều người cho rằng họ chính là Hồng Đào và Quang Minh. Nếu đó là sự thật, liệu câu chuyện có gây ảnh hưởng tới mối quan hệ của hai người hay không?
- Trước tiên, tôi phải khẳng định rằng mình không hề quan tâm đến những câu chuyện trong cuốn tự truyện đó. Chính Hồng Đào là người đầu tiên kể cho tôi nghe sự việc, và tôi hoàn toàn tin những gì vợ mình nói. Cuộc sống là vậy, có rất nhiều lời ra tiếng vào mà chúng ta không thể kiểm soát hết được.
Giả sử những gì Thương Tín viết ra là đúng sự thật, tôi cũng sẽ không để tâm và muốn nhắc tới nhiều. Bởi chúng thuộc về thời quá khứ, xảy ra từ trước khi tôi kết hôn với Hồng Đào. Điều quan trọng là những gì xảy ra sau này. Tôi yêu Hồng Đào và luôn sẵn sàng chấp nhận quá khứ của người mình yêu.
Tất cả những ý kiến, lời nói, hay suy nghĩ cá nhân của Hồng Đào xung quanh sự việc này, tôi luôn giữ thái độ tôn trọng.
Quang Minh còn tham gia một bộ phim điện ảnh nữa trong năm nay là Ba vợ lấy vợ ba, nơi anh đóng chung với Hoàng Oanh và Hoài Linh. Ảnh: BHD.
- Ngay sau “Cho em gần anh thêm chút nữa”, anh chuẩn bị xuất hiện bên cạnh á hậu Hoàng Oanh và Hoài Linh trong phim hài “Ba vợ lấy vợ ba”. Làm việc cùng một người đẹp và một người bạn cũ đem tới cho anh cảm giác như thế nào?
- Tôi rất may mắn khi có vợ làm chung nghề. Tôi đóng cặp và diễn vai tình cảm với người đẹp như Hoàng Oanh, nhưng Hồng Đào hoàn toàn không có ý kiến gì. Bà xã tôi rất hiểu đó đơn thuần chỉ là chuyện nghề nghiệp.
Còn mười mấy năm rồi tôi mới cơ hội làm việc lại với Hoài Linh. Trước khi Ba vợ lấy vợ ba ghi hình, tôi nghe nói rất nhiều điều tốt đẹp về bạn cũ. Trải qua gần ba tháng quay phim, tôi thấy Hoài Linh đúng là xứng đáng với danh hiệu “ông vua showbiz Việt Nam”. Sức mạnh của Hoài Linh quả thực ghê gớm, và người ta yêu anh ấy chính là ở sự giản dị.
Ở vị thế lúc này, Hoài Linh hoàn toàn có thể đưa ra nhiều yêu sách, đòi hỏi mà người ta vẫn phải chấp nhận. Nhưng anh ấy không bao giờ như thế, vẫn luôn giản dị, bình dân như thời ngày xưa chúng tôi từng hợp tác với nhau. Đó là điều đáng quý mà không phải nghệ sĩ nào cũng có được, và nó chính là xuất phát từ cái tâm mà ra.
- Trở về Việt Nam hoạt động sau quãng thời gian dài nơi xứ người, anh cảm thấy chuyện làm nghệ thuật tại quê hương đã có những biến chuyển như thế nào?
- Mọi chuyện lúc này tại Việt Nam thay đổi nhiều tới mức khiến tôi phải bất ngờ. Lớp trẻ bây giờ nhờ có Internet, mạng xã hội, mà họ được tiếp xúc sớm và nhiều với văn hóa nước ngoài.
Có một sự thật rằng khoảng cách giữa các em ở Việt Nam và các em ở nước ngoài không còn xa như ngày trước. Từ làm phim cho tới hậu kỳ, tất cả đều rất nghiêm túc và chuyên nghiệp.
Các bạn trẻ muốn bước vào con đường nghệ thuật giờ quả thực rất sướng. Thời của tôi, chỉ có đúng hai kênh truyền hình và để lên sóng là rất khó. Còn lúc này, có hàng chục kênh truyền hình khác nhau, hàng tá game show được phát sóng… Các em giờ có quá nhiều cơ hội và điều kiện để phát triển. Song, tôi cũng thường nhắc nhở họ rằng: tạo dựng tên tuổi thì dễ, nhưng để giữ lấy tên tuổi luôn rất khó.
- Đâu là điều khó khăn nhất dành cho hai vợ chồng khi trở về Việt Nam hoạt động nghệ thuật trong suốt gần một năm qua?
- Tôi và Hồng Đào thỉnh thoảng lại tâm sự với nhau rằng cả hai đúng là được Tổ thương: trở về Việt nam vẫn được khán giả nhớ đến, vẫn còn được người ta giao cho việc để làm. Điều băn khoăn lớn nhất bây giờ chỉ là việc không có nhiều thời gian ở gần bên con gái.
Cô con gái đầu của chúng tôi năm nay đã 20 tuổi, đi học nội trú ở trường đại học và có thể coi là tạm an tâm. Nhưng đứa sau 15 tuổi thì đang trong đúng giai đoạn trưởng thành, hình thành tính cách, và chúng tôi hiện nhờ ông bà ngoại dạy dỗ, chăm sóc cháu giùm. Lần này Hồng Đào không về Việt Nam cùng tôi chính là để ở lại đi họp phụ huynh cho cô con gái nhỏ.
"... Một thời gian sau, Phú Hữu - một đạo diễn ở Pháp về - làm bộ phim Lẽ nào anh không nhận ra em đã gặp tôi để bàn công chuyện. Anh cho biết bộ phim kể về cuộc đời của người diễn viên khuôn mẫu thật là tôi với ba chìm bảy nổi nên muốn lấy chính các poster của tôi ở bên ngoài để đưa vô phim luôn. Tôi thủ vai nam chính, còn nữ diễn viên H.Đ thủ vai nữ chính. H.Đ trước đó đã yêu Q.M là mối tình đầu. Nhưng cả hai sau đó đã chia tay. Khi tôi đóng máy bộ phim Lẽ nào anh không nhận ra em thì cũng là lúc tình cảm của tôi với H.Đ gắn bó khắng khít. Để tiện cho mọi sinh hoạt gia đình, H.Đ kêu tôi về nhà cô ở. Đó là một con hẻm nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, gần Đài Truyền hình TP.HCM hiện nay. Chúng tôi sống bên nhau ít biến động ở thời gian đầu. Cho tới khi H.Đ mang bầu thì cả hai lại đều có những suy nghĩ riêng không cùng chí hướng. H.Đ đang chờ đi qua Mỹ theo diện HO nên cô không thể giữ thai, sinh em bé được. Còn tôi thì biết cũng chẳng thể giữ chân người phụ nữ này. Trong một lần tiếu ngạo giang hồ, tôi quen ông bác sĩ làm khoa sản, tại một Phòng khám Bà mẹ và trẻ em trên đường Cao Thắng, quận 3. Lúc cao hứng, ông nháy mắt với tôi, nói: “Thương Tín, nếu khi nào cần giúp đỡ trong các việc gây hậu quả, thì cứ mang qua tôi xử lý giùm!”. Nghĩ tới chuyện H.Đ muốn bỏ thai, tôi đã liên hệ với vị bác sĩ này. Thời điểm ấy, H.Đ chơi rất thân với H.V. Nghe kể H.V yêu một cậu sinh viên và cũng đang dính bầu cần phải bỏ, bốn người chúng tôi hẹn nhau tại phòng khám sản khoa. Bản mặt tôi thì ai cũng biết, cả trên sân khấu kịch và phim điện ảnh, nên giờ chường mặt ở chỗ đó ngại quá. Vậy là tôi nhờ cậu sinh viên khi làm các thủ tục cho H.V thì giúp luôn cho H.Đ. Còn tôi thì ba mươi sáu chước, chước chuồn là hơn! Chuyện sau đó tôi nghe H.Đ kể lại, là thế này. Khi người ta gọi tới tên H.V và hỏi ai là người nhà, cậu sinh viên đó giơ tay: Là tôi! Vậy là H.V được dắt vô bên trong làm thủ thuật. Kết thúc xong xuôi thì cậu sinh viên kia dắt H.V ra giường nằm nghỉ. Tới lúc người ta gọi tên H.Đ, và hỏi ai là người nhà, thì cũng là cậu sinh viên đó giơ tay: Là tôi. Và dắt H.Đ vô bên trong, rồi lại đẩy ra giường nằm nghỉ. Các nhân viên trong phòng khám đã không nín được cười khi nhìn thấy cảnh ấy. Một ông mặt búng ra sữa mà chịu trách nhiệm tới hai cô, thì quả là hoàn cảnh không tưởng tượng nổi. H.Đ sau đó trách tôi mãi, vì tôi bỏ đi mà để xảy ra câu chuyện hài hước này, mắc cỡ muốn chết, không biết trốn đi đâu. Rồi tôi và H.Đ đã chấm dứt tình cảm của mình trong sự nhẹ nhàng. Khi H.Đ qua bên Mỹ thì cô gặp lại Q.M. Tình cũ không rủ cũng tới, họ đã nên duyên vợ chồng. Khi H.Đ về Việt Nam, cũng có lần tôi gặp lại cô. Chúng tôi nói chuyện về việc đi diễn, về những người bạn chung của hai người. Có lần tôi đọc trên báo, thấy hình như gia đình của H.Đ cũng có chuyện gì đó sứt mẻ, rồi lại làm lành, sau đó lại sứt mẻ, nhưng tôi cũng không hỏi cô cụ thể làm gì. Chắc cô cũng có nỗi niềm cần giữ riêng cho mình. Tôi tôn trọng điều ấy. Trích Hồi ký Thương Tín: Một đời giông bão |
Tác giả bài viết: Tuấn Lương
Nguồn tin: