Trong tỉnh

Quan Hóa (Thanh Hóa): Đường dây, cột điện bị hạ thấp bởi đất đá thải

Nhiều cột điện, gầm đường dây 35kV tại bản Chăm, xã Phú Nghiêm, huyện Quan Hóa đã bị hạ thấp sau khi Dự án nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa (thuộc tiểu Dự án 3 nâng cấp Quốc lộ 15, đoạn Km 53–Km109 đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa) hoàn thành.

Gầm đường dây dẫn điện áp 35kV đã bị đổ đất đá thải làm giảm chiều cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Thời gian qua, phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhận được thông tin phản ánh về việc gầm đường dây 35kV và nhiều cột điện tại bản Chăm, xã Phú Nghiêm, huyện Quan Hóa đã bị nhà thầu thi công Dự án nâng cấp Quốc lộ 15 đổ đất đá thải, làm ảnh hưởng đến chiều cao của đường dây và cột điện 35kV tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng khắc phục, xử lý.

Theo quan sát của phóng viên, tại địa phận nêu trên, nhiều chân cột điện và đường dây 35kV đã bị đổ đất đá thải làm giảm chiều cao, có nguy cơ mất an toàn cho người dân.

Được biết, Điện lực huyện Quan Hóa đã nhiều lần gửi Văn bản cho UBND huyện Quan Hóa (đơn vị thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua địa bàn huyện Quan Hóa). Nội dung: Qua công tác kiểm tra hiện trường lô 374E9.12 thuộc địa phận bản Chăm, xã Phú Nghiêm có sự chứng kiến của chuyên viên Ban quản lý dự án huyện Quan Hóa nhận thấy, công trình nâng cấp Quốc lộ 15 do UBND huyện Quan Hóa thực hiện giải phóng mặt bằng. Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Trung thực hiện hành vi đổ đất đá thải dưới gầm đường dây 35kV, tại vị trí cột 77-79 lô 374E9.12. Tiến hành đo thực tế tại vị trí đổ thải lên đến điểm thấp nhất của đường dây 35kV là 6,4m (khi đo có sự chứng kiến của Ban Quản lý dự án huyện Quan Hóa). Theo quy định tại điểm II.5.95 phần II – Quy phạm trang bị điện của Bộ Công nghiệp, nay là Bộ Công Thương quy định đối với đường dây có cấp điện áp 35kV khi đi qua các vùng ít dân cư, khoảng cách từ điểm thấp nhất của dây dẫn đến mặt đất tự nhiên trong chế độ làm việc bình thường không nhỏ hơn 5,5m.

Do tại vị trí cột điện 77-79 lô 374E9.12 đơn vị thi công đang tiếp tục đổ đất đá thải dẫn đến khoảng cột điện trên không bảo đảm an toàn được quy định theo điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 của Chính phủ “Quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện” và Điều 15 Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ “Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Nghiêm trọng hơn việc mở rộng nâng cấp Quốc lộ 15 sẽ tôn thêm nền đường, việc này rất nguy hiểm với việc tham gia giao thông của người dân và phương tiện cơ giới.

Nhiều chân cột điện đang bị đất đá thải vùi lấp, làm giảm đi độ cao an toàn của cột điện.


Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước, sự vận hành an toàn, ổn định cho lưới điện, Điện lực Quan Hóa kính đề nghị Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành xử lý vi phạm nêu trên.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Bá Diệu – Phó phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Quan Hóa cho biết: “Do địa hình đồi núi trước đây họ chôn cột điện đã thấp rồi, sau khi làm đường họ có đổ đất đá thải lên. Huyện cũng nắm được việc nhà thầu đổ đất đá thải, trách nhiệm của phòng sẽ báo cáo lại với lãnh đạo xin ý kiến lãnh đạo, xử lý, sẽ phối hợp với đơn vị thi công, Ban quản lý dự án của huyện (đơn vị giải phóng mặt bằng) và điện lực để đưa ra phương án xử lý sau”.

Như vậy, việc nhiều cột điện và đường dây đã bị hạ thấp độ cao đã rõ. Tuy nhiên, điều khiến dư luận đặt câu hỏi, nhiều cây cột điện nêu trên có nằm trong diện phải giải phóng phục vụ cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 15 không? (nếu có) vì sao chưa được di dời? Nhà thầu thi công Dự án nâng cấp Quốc lộ 15 có được đổ đất đá thải tại vị trí chân cột điện và gầm dây điện hay không?

Tác giả: Trần Cường – Hà Chi

Nguồn tin: baoxaydung.com.vn

  Từ khóa: đất đá , Quan Hóa , cột điện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok