Thế giới

Quân đội Mỹ có thể hiện diện lâu dài tại Syria

Cựu cố vấn Mỹ nhận định quân đội nước này có thể duy trì hoạt động lâu dài tại Syria nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Iran tại Trung Đông.

Tàu chiến Mỹ phóng tên lửa vào căn cứ không quân Syria tháng 4/2017. Ảnh: Reuters.

Cựu cố vấn chính sách đối ngoại của Thượng viện Mỹ James Jatras ngày 2/2 nhận định Washington muốn duy trì sự hiện diện quân sự lâu dài tại Syria nhằm ngăn chặn bước tiến của Iran tại các quốc gia Trung Đông như Iraq, Syria và Lebanon, theo Press TV.

Nhận định này được ông Jatras đưa ra trong bối cảnh các quan chức chính quyền Mỹ cho biết Washington có thể sẽ sử dụng biện pháp quân sự với Syria khi quân đội nước này phát triển một loại vũ khí hóa học mới.

"Tôi không thể xác nhận bất cứ thông tin nào liên quan đến việc chính phủ Mỹ đang cân nhắc động thái quân sự chống lại Syria do cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học. Nhưng khả năng này không phải là bất ngờ", ông Jatras tuyên bố về thông tin cho rằng Mỹ đang xem xét một cuộc tấn công quân sự vào Syria.

Theo cựu cố vấn Jatras, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố Mỹ có mặt ở Syria là nhằm đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Tuy nhiên rõ ràng là các quan chức an ninh của chính quyền Washington còn có những mục tiêu khác. Họ vẫn bị mắc kẹt trong trong quan điểm "Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải ra đi" của chính quyền tiền nhiệm.

"Họ cũng muốn hiện diện lâu dài tại Syria để ngăn chặn cái mà họ gọi là bước tiến của Iran ở Iraq, Syria và Lebanon. Đây là diễn biến nguy hiểm và trái ngược hoàn toàn với những chính sách mà ông Trump cam kết trong chiến dịch tranh cử", Jatras nhấn mạnh.

Quân đội Mỹ từ lâu đã hỗ trợ vũ khí, huấn luyện cho các nhóm nổi dậy chống lại chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nhưng từ chối triển khai bộ binh ở quốc gia này. Ông Trump tháng 4/2017 ra lệnh phóng hàng chục tên lửa Tomahawk vào một căn cứ không quân Syria để đáp trả một vụ tấn công được cho là bằng vũ khí hóa học vào dân thường.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Trung Đông , Quân đội Mỹ , Syria

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok