Thế giới

Quan chức hàng không Hàn Quốc tự tử sau vụ tai nạn máy bay Jeju Air

Một quan chức hàng không của Hàn Quốc được phát hiện đã tử vong tại nhà riêng, người này tại vị khi vụ tai nạn máy bay Jeju Air diễn ra nhưng không bị điều tra, ngoài ra, cơ quan chức năng nước này cũng tiến hành một số thay đổi về cấu trúc sân bay để tránh các vụ tai nạn tương tự có thể xảy ra.

Vụ Jeju Air ngày 29/12/2024 là vụ tai nạn máy bay gây thương vong lớn nhất Hàn Quốc. Ảnh Reuters.


Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc ngày 22/1 thông báo sẽ dỡ bỏ cấu trúc bê tông được lắp đặt tại Sân bay quốc tế Muan sau vụ tai nạn của hãng hàng không Jeju Air vào tháng trước, thảm họa hàng không nội địa gây thương vong lớn nhất của hãng.

Trong khi các nhà điều tra vẫn đang trong quá trình tìm hiểu nguyên nhân khiến chuyến bay 7C2216 của hãng hàng không Jeju Air gặp nạn, các chuyên gia cho biết cấu trúc bê tông lớn, là thiết bị hỗ trợ ăng-ten dẫn đường ở cuối đường băng, có khả năng khiến thảm họa gây thương vong lớn hơn bình thường.

Giới chức Hàn Quốc đã đưa ra một trong những động thái liên quan đến cơ sở hạ tầng đầu tiên kể từ vụ tai nạn, theo đó, họ sẽ điều chỉnh các cấu trúc bê tông hỗ trợ ăng-ten, ngầm dưới lòng đất hoặc dễ bị phá vỡ tại 7 sân bay lớn của đất nước, bao gồm cả Sân bay Muan và Sân bay quốc tế Jeju.

Quyết định được đưa ra sau khi xem xét các cấu trúc chứa ăng-ten hướng dẫn hạ cánh tại các sân bay trên khắp cả nước, được gọi là “Hệ thống hạ cánh bằng thiết bị” (ILS).

“Sân bay quốc tế Muan có kế hoạch dỡ bỏ hoàn toàn khối bê tông hiện có và lắp đặt lại thiết bị định vị trong một cấu trúc khác”, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc thông báo.

Vụ tai nạn ngày 29/12/2024 đã giết chết 179 người, chỉ có hai thành viên phi hành đoàn ngồi gần phía sau máy bay Boeing 737-800 sống sót.

Video về vụ tai nạn cho thấy máy bay chở khách đâm vào cấu trúc bê tông và phát nổ sau khi hạ cánh bằng bụng ở tốc độ cao.

Thiết kế đường băng của Sân bay Muan cũng bị chỉ trích là không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn.

Ngoài ra, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết họ sẽ đảm bảo khu vực an toàn đường băng dài 240 mét tại tất cả các sân bay để đáp ứng mọi quy định có liên quan. Khu vực tại sân bay Muan dài khoảng 200 mét trước khi xảy ra vụ tai nạn.

Một thông tin đáng chú ý khác, cảnh sát cho biết rằng Son Chang-wan, cựu chủ tịch của Tổng công ty Sân bay Hàn Quốc do chính phủ điều hành, người đang tại vị khi công trình tại sân bay Muan được cải tạo, đã được phát hiện đã chết tại nhà riêng ngày 21/1, nguyên nhân được xác định là tự tử.

Một viên chức cảnh sát cho biết ông Son không bị điều tra về vụ tai nạn máy bay và cũng không bị triệu tập để thẩm vấn về vụ việc.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cách đây ít ngày cũng thông báo thời gian đóng cửa sân bay Muan đã được gia hạn đến ngày 18/4.

Tác giả: Duy Tiến

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok