Giáo dục

Phụ huynh 'méo mặt' vì khoản thu 10 triệu đồng đầu năm học

Đầu năm học, các phụ huynh trường THPT Đông Sơn 1 (Thanh Hóa) được thông báo đóng nhiều khoản tiền lên tới gần 10 triệu đồng/học sinh.

Theo phản ánh của một số phụ huynh học sinh lớp 11A2, Trường THPT Đông Sơn 1 (Thanh Hóa), năm học 2022-2023, nhà trường thông báo nhiều khoản thu với tổng số tiền lên tới gần 10 triệu đồng, đây là mức thu cao bất thường đối với một học sinh cấp ba.

Trường THPT Đông Sơn 1 (Thanh Hóa)

Cụ thể, danh sách các khoản thu đầu năm được giáo viên chủ nhiệm thông báo gồm 14 khoản. Ngoài các khoản theo quy định như bảo hiểm y tế, học phí, nước uống, gửi xe, xuất hiện rất nhiều các khoản thu bất thường khác như: Quỹ hội phụ huynh: 500.000 đồng/em, Xã hội hóa: 400.000 đồng/em, Quỹ lớp: 100.000 đồng/em, Khảo sát học thêm: 360.000 đồng/em, Lao động: 30.000 đồng/em, Khuyến học (huy động thêm): 212.000 đồng/em,....

“Một học sinh phải đóng tới gần 10 triệu đồng đầu năm học là quá cao, con em ở đây đâu phải ai cũng có điều kiện, nhiều gia đình bố mẹ cũng chỉ làm nông, công nhân, thu nhập thấp. Trong khi đó, kêu gọi xã hội hóa đáng lẽ là tự nguyện, nhưng nhà trường lại đề ra mức thu cụ thể, chúng tôi cũng không biết chi vào việc gì”, một phụ huynh bức xúc cho biết.

Theo Nghị quyết số 286 của HĐND tỉnh Thanh Hóa ban hành tháng 7/2022, quy định mức thu tối đa các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh, một số khoản thu của Trường THPT Đông Sơn 1 cũng không thuộc danh mục các khoản được phép thu đầu năm học.

Trong khi đó, khoản thu sổ liên lạc điện tử, HĐND tỉnh Thanh Hóa quy định, cơ sở đào tạo được thu tối đa 50.000 đồng/học sinh/năm học. Còn tại Trường THPT Đông Sơn 1, mức thu này là 150.000 đồng/học sinh/năm học - mức cao gấp 3 lần so với quy định.

Để làm rõ các khoản thu của nhà trường, PV đã liên hệ với ông Lương Hữu Hồng, Hiệu trưởng nhà trường nhưng ông Hồng không phản hồi.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GD&ĐT tạo tỉnh Thanh Hóa cho biết, Sở đã nắm được thông tin về những bất thường trong việc thu đầu năm học của trường THPT Đông Sơn 1, hiện sở đang yêu cầu nhà trường làm báo cáo gửi về Sở GD&ĐT.

“Sở đã chuyển thông tin cho thanh tra vào cuộc, kiểm tra. Nếu sai phạm sẽ xử lý thật nghiêm theo đúng quy định", ông Thức nói.

Cũng theo ông Thức, các mức thu chi đầu năm của các trường được thực hiện theo nguyên tắc thu đủ bù chi, phù hợp với thu nhập của gia đình người học và không vượt quá mức thu tối đa đã quy định tại Nghị quyết số 286.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok