Giáo dục

Phụ huynh bức xúc vì phải đóng nhiều khoản tiền ngoài quy định

Vào đầu năm học, nhiều trường đã thông báo các khoản đóng góp như dọn vệ sinh, mua cây cảnh… khiến phụ huynh phản ứng.

Thời gian qua, nhiều phụ huynh tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai phản ánh việc phải đóng nhiều khoản tiền ngoài quy định khi con em bước vào năm học mới.

Phản ánh với phóng viên Báo Người Lao Động, ông H - một phụ huynh có con đang học tại trường Trung học cơ sở Trưng Vương (phường An Tân, thị xã An Khê) cho biết năm học này con của ông phải đóng nhiều khoản tiền ngoài quy định, vô lý như: tiền cây cảnh 100.000 đồng, lao động 50.000 đồng, tiền photocopy 60.000 đồng, khen thưởng...

"Vào năm học trước, trường vận động chúng tôi đóng 100.000 đồng/học sinh để mua tivi, còn năm nay không bắt đóng tiền mua tivi thì lại vận động đóng 100.000 tiền mua cây cảnh. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hầu như các em đều học online nhưng nhà trường vẫn thu tiền photocopy 60.000 đồng"- ông H. bức xúc nói.


Trường Trung học cơ sở Trưng Vương bị phụ huynh phản ứng vì thu tiền mua cây cảnh 100.000 đồng/học sinh

Cũng theo ông H. ngoài việc thu các khoản thu ngoài quy định thì nhà trường không công khai minh bạch việc chi tiêu các khoản thu của năm học trước. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh không đồng ý nhưng vẫn buộc phải đóng.

Tương tự, Trường Tiểu học Ngô Mây (tổ 8, phường An Phú, thị xã An Khê) cũng bị phụ huynh phản ánh khi thu nhiều khoản ngoài quy định, như là trường công lập, được cấp kinh phí nhưng vẫn thu tiền cơ sở vật chất 50.000 đồng, tiền vệ sinh 90.000 đồng…

Theo bà Huỳnh Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Mây, cho biết nhà trường có 1.600 học sinh tại 2 cơ sở. Đầu năm học, đã dự thảo các khoản thu trên để vận động phụ huynh đóng góp. Hiện dự thảo này chưa được trình cho Phòng Giáo dục đào tạo thị xã An Khê.

Bà Hương cũng giải thích nhiều khoản phụ huynh phản ánh như tiền cơ sở vật chất do kinh phí được cấp không đủ nên phải vận động thêm. Bên cạnh đó, nhiều khoản khác như tiền vệ sinh là để thuê 2 người dọn vệ sinh trong trường có trả lương thực tế (1 người 6,9 triệu đồng/ 1 tháng ở cơ sở 1, và 1 người 7,3 triệu/1 tháng ở cơ sở 2). Toàn bộ các khoản thu chi đều được công khai, minh bạch.

Để làm rõ thông tin về việc các trường trực thuộc thu nhiều khoản ngoài quy định, chúng tôi đã liên hệ với bà Lê Thị Kiều Hạnh, Trưởng phòng Giáo dục đào tạo thị xã An Khê. Tuy nhiên, bà Hạnh từ chối làm việc vì cho rằng mình không có quyền phát ngôn với báo chí.

Tác giả: Hoàng Thanh

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: lạm thu , phụ huynh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok