Trong nước

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không để quay lại thời gian giãn cách cả tỉnh

Theo báo Tuổi Trẻ, chiều 26/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch với 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Trong đó, báo cáo của Bộ Y tế cho biết nhìn chung, số ca mắc mới COVID-19 trên cả nước trong 2 tuần qua đã giảm 48% so với 2 tuần trước. Tuy nhiên, số ca mắc trong tuần qua tăng 14,4% so với tuần trước đó. Từ ngày 19-25/10, có 17/19 tỉnh, thành phố miền Đông, Tây Nam Bộ ghi nhận ca mắc trong cộng đồng tăng so với tuần trước; chỉ có 2 địa phương ghi nhận số ca mắc giảm.

Thời gian gần đây, các địa phương trên cả nước đang tăng cường hoạt động giám sát các ca mắc COVID-19 là từ người về từ vùng dịch, nhất là các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Từ ngày 7-25/10, theo thống kê sơ bộ có khoảng 381.000 người di chuyển về các tỉnh, đã lấy mẫu xét nghiệm cho 363.405 người, trong đó đã ghi nhận 6.222 trường hợp dương tính.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cùng chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, tiếp tục tăng cường kiểm soát người từ nơi khác về. Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ TT&TT khẩn trương kết nối, liên thông dữ liệu để có thể xác định người đến từ tỉnh khác trước đó đã cư trú tại xã, phường có nguy cơ dịch cấp độ mấy.

Đồng thời, ông Đam cũng đề nghị các tỉnh, thành phía Nam khẩn trương tổng hợp nhu cầu xét nghiệm gửi lên Bộ Y tế để cân đối, hỗ trợ khi cần thiết nhằm bảo đảm đủ sinh phẩm xét nghiệm người từ nơi khác về.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam họp với 19 tỉnh, thành phía Nam về phòng chống dịch COVID-19 chiều 26/10. Ảnh:VnExpress

Phó Thủ tướng yêu cầu trong 2 đến 3 tuần tới, các tỉnh phía Nam, nhất là khu vực Tây Nam Bộ, cần khẩn trương tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19, nhanh chóng bao phủ mũi 1 vaccine và tiếp tục tiêm mũi 2 cho người dân. Theo đó, Bộ Y tế cần đảm bảo có đầy đủ nguồn vaccine cho các khu vực này.

VnExpress thông tin thêm, tại buổi họp, ông Vũ Đức Đam nhận định khi đạt tỷ lệ bao phủ mũi 1 vaccine cao, người được tiêm bắt đầu sinh kháng thể thì nếu có F0 "vẫn khống chế được tốc độ lây nhiễm", kết hợp với tăng cường chăm sóc từ sớm, tại nhà. Việc này sẽ giúp hệ thống y tế không quá tải hay có nhiều ca bệnh nặng, tử vong.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch. Ông Vũ Đức Đam dẫn chứng nhiều nước có tỷ lệ tiêm vaccine 2 mũi rất cao nhưng vẫn phải tái phong toả do không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Do đó, ông Đam lưu ý: "Chúng ta chuyển sang trạng thái bình thường mới thì phải tuyệt đối tuân thủ 5K, nhất là khẩu trang, giữ khoảng cách, không để quay trở lại giãn cách cả tỉnh hay cả khu vực, cùng lắm là chỉ ở quy mô xã/phường, quận/huyện".

Phó Thủ tướng nói thêm: "Đơn cử, một dây chuyền sản xuất có ca nhiễm thì quyết định dừng cả nhà máy hay chỉ một phân xưởng, một ca, kíp sản xuất phụ thuộc rất nhiều vào sự chỉ đạo, bản lĩnh, trách nhiệm của lãnh đạo địa phương".

Tác giả: Minh Hạnh (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok