Trong nước

Phó thủ tướng: 'Gạn đục khơi trong' tìm nhân sự cho 'siêu uỷ ban'

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh, công tác tuyển chọn phải tiến hành khẩn trương nhưng đảm bảo tuyển chọn được nhân sự chất lượng cao cho 'siêu uỷ ban'.

Ngày 12/3 Tổ công tác của Chính phủ họp, nghe báo cáo việc xây dựng Nghị định về cơ cấu, nhiệm vụ của Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước và tuyển chọn nhân sự cho cơ quan này.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Tổ trưởng Tổ công tác về thành lập Uỷ ban vốn Nhà nước nhấn mạnh, công tác cán bộ phải tuân thủ nguyên tắc "bảo đảm không làm tăng thêm biên chế Nhà nước và tác nghiệp được ngay để công việc không bị đình trệ"..

“Các Bộ 'gạn đục khơi trong' để tìm người vì thành hay bại đều từ công tác cán bộ mà ra. Danh sách cán bộ phải cụ thể, chi tiết về tên tuổi, nghiệp vụ, năng lực. Làm minh bạch ngay từ đầu càng tốt cho Uỷ ban về sau”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu các Bộ, ngành liên quan tập trung, chủ động tuyển chọn, đề xuất lên Chủ tịch Uỷ ban danh sách cán bộ chất lượng cao của Bộ, ngành, lĩnh vực để quyết định.

Phó thủ tướng đề nghị lãnh đạo Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sớm xây dựng đề án tuyển nhân sự đảm nhiệm các chức vụ để cơ quan này sớm đi vào hoạt động. Ảnh: VGP

Ông cũng thúc giục Chủ tịch Uỷ ban Nguyễn Hoàng Anh sớm xây dựng đề án tuyển chọn cán bộ công chức, gắn với vị trí việc làm. Trước mắt với các chức danh Phó chủ tịch uỷ ban, Phó Thủ tướng đưa ra yêu cầu người đảm trách chức vụ này phải có chuyên môn sâu ở mỗi lĩnh vực tương ứng và phải được sự phê duyệt của Thủ tướng.

Ông Nguyễn Hoàng Anh cam kết, cơ quan này sẽ xây dựng, trình Thủ tướng đề án về tiêu chí quản lý doanh nghiệp trực thuộc, quản lý cán bộ trong thời gian tới. “Đây là việc quan trọng, không thể nôn nóng, con người đến đâu thì uỷ ban sẽ hoạt động đến đấy để bảo đảm hiệu quả nhất”, ông Nguyễn Hoàng Anh nói.

Liên quan tới rà soát lại cơ cấu, chức năng nhiệm vụ của các Bộ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, sẽ có 5 Bộ không tiếp tục duy trì Vụ đổi mới và phát triển doanh nghiệp. Riêng Bộ Xây dựng sẽ vẫn giữ lại Vụ Quản lý doanh nghiệp vì Bộ Xây dựng không có doanh nghiệp nào chuyển giao về Uỷ ban. Tuy nhiên, Vụ này cũng chỉ tồn tại cho đến khi Bộ Xây dựng hoàn thành thoái vốn tại các doanh nghiệp theo kế hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt và chuyển đại diện chủ sở hữu nhà nước về SCIC.

Theo dự thảo Nghị định về cơ cấu, nhiệm vụ của Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước cơ quan này sẽ "quản" vốn Nhà nước của 21 tập đoàn, tổng công ty. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, hiện 20 đơn vị đã có báo cáo sơ bộ gửi về Tài chính, riêng Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) chưa gửi báo cáo. Qua tổng kết sơ bộ, tổng tài sản của 20 tập đoàn, tổng công ty "siêu uỷ ban" sẽ quản lý trên 1,6 triệu tỷ đồng, vốn chủ sở hữu Nhà nước khoảng 800.000 tỷ. Số liệu trên chưa bao gồm tổng tài sản và vốn của nhà nước tại các doanh nghiệp quốc phòng, an ninh...

Cũng theo Thứ trưởng Hiếu, tổng tài sản và vốn Nhà nước tại số doanh nghiệp này sẽ còn tăng lên sau khi một số đơn vị vừa hoàn thành việc bán cổ phần lần đầu ra công chúng và khi SCIC tiếp nhận chủ sở hữu Nhà nước tại các doanh nghiệp.

Ngày 16/1, Thủ tướng đã quyết định thành lập Tổ công tác về thành lập Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Phó thủ tướng Vương Đình Huệ làm Tổ trưởng.

Ngày 5/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định bổ nhiệm chức Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho ông Nguyễn Hoàng Anh, cựu Bí thư tỉnh uỷ Cao Bằng.

Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan thuộc Chính phủ, thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và phần vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok