Trong tỉnh

Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo thanh lý hợp đồng trái phép

Thông tin từ UBND TP Thanh Hóa cho biết, đơn vị này vừa họp và thống nhất sẽ thanh lý hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa UBND phường Hàm Rồng với Công ty Cổ phần du lịch Kim Quy (Công ty Kim Quy) ở động Tiên Sơn.

Lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa kiểm tra thực tế để giải quyết khiếu nại tại động Tiên Sơn. Ảnh: Văn Thanh

Theo Thông báo ngày 7/1/2020 của UBND TP Thanh Hóa gửi Công ty Kim Quy, đề nghị tạm dừng thi công Dự án Khu du lịch động Tiên Sơn, thuộc phường Hàm Rồng, ngày 2/1/2020 trong quá trình xử lý sự việc, công dân có một số thắc mắc liên quan đến Dự án Khu du lịch động Tiên Sơn, hiện UBND TP Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 42/UBND-QLĐT ngày 3/1/2020 tham vấn ý kiến Sở Xây dựng để làm rõ một số nội dung đối với tổng mặt bằng và giấy phép xây dựng đối với Dự án Khu du lịch động Tiên Sơn.

Trong quá trình Công an TP Thanh Hóa đang điều tra, làm rõ việc gây rối trật tự tại khu vực động Tiên Sơn và chờ ý kiến của Sở Xây dựng làm rõ một số nội dung đối với tổng mặt bằng và giấy phép của dự án này, đề nghị Công ty Kim Quy tạm dừng thi công dự án. Đồng thời, giao cho Chủ tịch UBND phường Hàm rồng và Đội trưởng Đội quy tắc Đô thị giám sát việc thực hiện của Công ty Kim Quy.

Theo đó, mới đây Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng Lê Ngọc Linh đã có thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa về việc phải thanh lý hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty Kim Quy và UBND phường Hàm Rồng. Trong thời gian 3 tháng kể từ ngày 22/1/2020 đến 22/4/2020 giữa hai bên phải tiến hành thanh lý hợp đồng đã ký ngày 25/7/2005 giữa chính quyền phường Hàm Rồng cho phép Công ty Kim Quy được vào quản lý, khai thác di tích động Tiên Sơn.

Được biết, Di tích động Tiên Sơn đã được xếp hạng cấp tỉnh trong quần thể di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh núi Rồng tại Quyết định số 306-VHQG ngày 1/12/1993 của Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Thanh Hóa. Theo quy định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (ban hành kèm theo Quyết định số 2060/2013/QĐ-UBND ngày 17/6/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa), tại mục 3, Điều 3, Chương II: “Thành viên ban chấp hành di tích cấp cơ sở: Thành viên chỉ định: Trưởng ban là lãnh đạo cấp xã; cán bộ văn hóa; đại diện Mặt trận Tổ quốc; trưởng thôn hoặc trưởng khu dân cư nơi có di tích. Thành viên thông qua tín nhiệm: Đại diện người cao tuổi có uy tín, trụ trì hoặc thủ từ…”.

Thế nhưng, ngày 25/7/2005, chính quyền phường Hàm Rồng đã tự ý ký kết hợp đồng cho phép Công ty Kim Quy được vào quản lý, khai thác Di tích động Tiên Sơn là sai so với quy định. Do đó, hai bên ký kết hợp đồng trái pháp luật phải tiến hành thanh lý theo đúng trình tự, thủ tục của pháp luật.

Trong thời gian qua, công dân làng cổ Đông Sơn đã có nhiều đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng từ tỉnh đến Trung ương phản ánh về những sai pham tại động Tiên Sơn, trực tiếp ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã kiểm tra và kết luận, chỉ đạo các phòng, ban chức năng vào cuộc xác minh, khu đất hơn 1.000m2 các công dân khiếu nại là đất gì, lâu nay do ai quản lý, thời gian nào thì nhân dân làng cổ mở rộng, làm bãi đỗ xe cho người dân khi lên động tham quan.

Đối với bãi đỗ xe của Công ty Kim Quy đã quy hoạch, phải mời công dân có đơn khiếu nại cùng đo đạc, giám sát lại diện tích đúng với quy hoạch, những công trình nào mà vi phạm xây dựng trái phép, không đúng quy định pháp luật đều phải tháo dỡ, chỉ thống nhất cho xây dựng một bốt để bảo vệ kiểm soát vé, trông giữ xe ra vào.

Đối với khu nhà bếp, nơi sinh hoạt nằm ngay sát khu vực thờ cúng, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa yêu cầu Công ty Kim Quy không được tiếp tục làm nơi sinh hoạt, ăn ở, để tủ lạnh, đồ dùng cá nhân, gây phản cảm. Theo đó, phải cải tạo thành nơi sắp đồ lễ, tạo cảnh quan, môi trường thân thiện cho du khách khi đến đây tham quan. Nếu không thực hiện, mà còn để xảy ra sinh hoạt nhếch nhác thì chính quyền cương quyết tháo dỡ theo đúng quy định của pháp luật. Khu nhà nuôi động vật của Công ty Kim Quy phải tháo dỡ, trả lại mặt bằng nguyên trạng như ban đầu trước ngày 15/11/2019.

Bên trong động Tiên Sơn, khu vực bất khả xâm phạm, Công ty Kim Quy không được đặt hòm công đức, phải giữ nguyên hiện trạng việc tự ý đắp một số con vật giống hình rồng để TP Thanh Hóa báo cáo UBND tỉnh và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch có hướng xử lý.

Yêu cầu Công ty Kim Quy phải lắp đặt hệ thống camera trong động để quan sát vấn đề an ninh trật tự, giám sát việc đặt hòm công đức, tránh tình trạng không may xuất hiện tình huống xấu có thể xảy ra vì bên trong động có nhiều hố sâu và nước dễ trơn trượt, gây nguy hiểm cho người dân tham quan.

Đối với con đường lên đống Thăng, đồng Thung, vào khu vực mộ tổ của dòng họ Lương, các phòng, ban thuộc TP Thanh Hóa phối hợp với UBND phường Hàm Rồng trên cơ sở những quyết định của cấp trên, tiến hành lập quy hoạch đường giao thông, đảm bảo sự hài hòa cho người dân mỗi khi lên thắp hương, cúng bái dòng họ.

Trước đó, Báo Thanh tra có bài “Cần sớm giải quyết việc giao động Hàm Rồng trái phép cho doanh nghiệp”, nội dung phản ánh việc UBND phường Hàm Rồng ký kết hợp đồng tại động Tiên Sơn cho Công ty Kim Quy không đúng quy định.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok