Trong tỉnh

Phó Chủ tịch chỉ đạo không đúng, dân khiếu nại kéo dài

Thời gian qua, ông Lương Trọng Thắng, trú tại làng Cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa có đơn gửi đến các cơ quan chức năng tố cáo ông Nguyễn Đức Trường, Phó Chủ tịch phường Hàm Rồng đã chỉ đạo lập khống hồ sơ, chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) trong dự án làm đường vào động Tiên Sơn không đúng đối tượng. Chỉ đạo hủy hoại tài sản của gia đình ông đêm 30 Tết Đinh Dậu, gây bức xúc trong dư luận xã hội...

Ông Nguyễn Đức Trường, Phó Chủ tịch phường Hàm Rồng, người đã chỉ đạo sai trong vụ cưỡng chế tài sản đêm 30 Tết làm dân khiếu nại kéo dài. Ảnh: VT

Huỷ bỏ các quyết định thu hồi đất không đúng đối tượng

Sau khi Báo Thanh tra phản ánh bài “Thanh Hóa: Dân tố phường Hàm Rồng phá tài sản đêm 30 Tết” và bài “Cần làm rõ việc đền bù sai đối tượng?”, mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã có kết quả xác minh khẳng định: Việc kiểm kê, xác định bồi thường cho 1 hộ là không đúng quy định và 6 hộ không đúng đối tượng khi thu hồi đất làm đường vào động Tiên Sơn gồm hộ nhà bà Bình (Quang) không bị thu hồi mà vẫn được đền bù số tiền 29.823.500 đồng.

Còn lại diện tích đất 6 hộ gồm gia đình các ông: Lương Trọng Biểu, Lương Thị Bình, Dương Đình Cần, Lương Bá Phúc, Lương Bá Thông, Dương Đình Thống mà gia đình ông Lương Trọng Thắng đã nhận chuyển nhượng là chính quyền đền bù sai đối tượng.

Trách nhiệm trước hết thuộc về UBND phường Hàm Rồng, trực tiếp là ông Nguyễn Đức Trường, Phó Chủ tịch phụ trách, công chức địa chính phường, cán bộ Ban Quản lý Di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng trực tiếp kê khai, kiểm kê. Biện pháp khắc phục, thu hồi, hủy bỏ các quyết định thu hồi đất liên quan điều chỉnh 1 phần các quyết định bồi thường, kiểm kê, xác định lại đất. Kiểm điểm, làm rõ cá nhân, tập thể có liên quan.

Cần sớm có những hình thức xử lý nghiêm khắc

Về nội dung tố cáo hủy hoại tài sản của gia đình ông Thắng đêm 30 Tết Đinh Dậu, cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa xác minh: Khu đất của gia đình ông Thắng có nguồn gốc là đất nông nghiệp. Từ năm 1990 đến nay, một phần khu đất này đã được sử dụng làm đường vào động Tiên Sơn và bãi trông giữ xe theo chủ trương của UBND TP Thanh Hóa. UBND phường Hàm Rồng đã ký hợp đồng làm đoạn đường này với ông Thắng nhưng phường không báo cáo với cấp có thẩm quyền để làm thủ tục thu hồi, điều chỉnh đất cho gia đình ông Thắng.

Đến nay, phường Hàm Rỗng vẫn chưa bồi thường về đất và thanh lý hợp đồng làm đường cho ông Thắng. Do đó, thực tế phần đất làm đường, làm bãi giữ xe vẫn đang thuộc quyền quản lý và sử dụng của gia đình ông Thắng.

Ngày 27/1/2017, gia đình ông Thắng lập hàng rào chắn (sử dụng tre, luồng làm cửa có khóa) xung quanh khu đất của mình đã gây khó khăn cho du khách vào tham quan động Tiên Sơn. Tuy nhiên, phần đất mà ông Thắng rào lại nằm trong khu đất nông nghiệp do gia đình ông đang có quyền sử dụng hợp pháp (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số E3352897) do UBND TP Thanh Hóa cấp cho bố ông Thắng là ông Lương Trọng Tằm, ông Thắng không lấn đến diện tích đất của người khác. Do đó, việc Đội kiểm tra quy tắc TP và UBND phường Hàm Rồng tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, cưỡng chế hành chính, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính trong đêm 30 Tết đối với hộ ông Thắng là không đúng.

Quá trình thực hiện việc cưỡng chế, ông Nguyễn Đức Trường, Phó Chủ tịch phường Hàm Rồng đã chỉ đạo không đúng nguyên tắc, trình tự thủ tục xử lý vi phạm hành chính, không thông báo cho gia đình ông Thắng biết trước khi thi hành dẫn đến ông Thắng khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng đến uy tín của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.

Từ những kết quả xác minh này, để tránh tình trạng công dân khiếu nại kéo dài, vượt cấp, gây mất ổn định tình hình địa phương, Công an tỉnh Thanh Hóa đề nghị lãnh đạo TP Thanh Hóa rà soát, đánh giá lại kết luận thanh tra, kiểm tra đối với những cá nhân có trách nhiệm trong việc giải quyết các nội dung đơn của ông Thắng. Đồng thời, cần có những hình thức xử lý nghiêm khắc, phù hợp với mức độ vi phạm của những cán bộ có liên quan. Chỉ đạo UBND phường Hàm Rồng xem xét, giải quyết những đồ vật, tài sản thu giữ theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok