Bộ phim mới nhất của đạo diễn Lê Văn Kiệt vừa có hai suất chiếu dành cho khán giả Hà Nội và TP HCM vào tối 17 và 19/5.
Nữ đại gia là lần trở lại mới nhất của Lê Văn Kiệt với khán giả sau phim kinh dị Ngôi nhà trong hẻm và phim theo xu hướng nghệ thuật Dịu dàng. Nhiều người chờ xem trong phim mới, đạo diễn thể hiện điều gì trên màn ảnh bởi ở hai phim trước, anh nhận được những nhận xét tích cực từ khán giả lẫn giới chuyên môn.
Tuy vậy, với Nữ đại gia, Lê Văn Kiệt chưa chắc tay ở thể loại hình sự và tâm lý xã hội. Cả hai mảng này được triển khai khá nửa vời suốt 90 phút phim, khiến nội dung dàn trải, không đẩy mạnh được cao trào lẫn chiều sâu.
Nữ đại gia là lần trở lại mới nhất của Lê Văn Kiệt với khán giả sau phim kinh dị Ngôi nhà trong hẻm và phim theo xu hướng nghệ thuật Dịu dàng. Nhiều người chờ xem trong phim mới, đạo diễn thể hiện điều gì trên màn ảnh bởi ở hai phim trước, anh nhận được những nhận xét tích cực từ khán giả lẫn giới chuyên môn.
Tuy vậy, với Nữ đại gia, Lê Văn Kiệt chưa chắc tay ở thể loại hình sự và tâm lý xã hội. Cả hai mảng này được triển khai khá nửa vời suốt 90 phút phim, khiến nội dung dàn trải, không đẩy mạnh được cao trào lẫn chiều sâu.
MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên lần đầu đến với điện ảnh trong phim mới của Lê Văn Kiệt.
Phim được giới thiệu là thuộc thể loại hình sự, hành động, kịch tính nhưng những nút thắt - mở lại quá dễ dãi. Nhiều pha đánh đấm được dàn dựng dữ dội nhưng mang đến cảm giác các nhân vật thích lên gân với các tình tiết cố tỏ ra "nguy hiểm" hơn là hỗ trợ khắc họa tính cách nhân vật hay nội dung phim.
Hơn nửa thời lượng đầu, khán giả thấy nhân vật ông Cường (Huỳnh Anh Tuấn đóng) gào thét, phẫn nộ với bà Kim Anh (Nguyễn Cao Kỳ Duyên thủ vai) vì đã phản bội, lừa dối, cướp tiền của ông ta, khiến ông bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy vậy, phim chưa đưa ra các lý lẽ, manh mối đủ thuyết phục để cho thấy Kim Anh đã làm điều nghiêm trọng đủ khiến gây uất hận dữ dội nơi chồng cũ.
Cảnh ông Cường vì muốn thuê Hành làm việc cho mình đã cho một đám đàn em đánh Hành một trận thay lời chào cũng không thuyết phục. Màn đánh đấm rốt cuộc chẳng chứng minh được nút thắt nào trong việc ông Cường sẽ sử dụng người ông muốn thử thách. Về sau, nhân vật Hành bị ông ta gài bẫy trong một phi vụ rất chóng vánh, không đụng chạm gì đến võ thuật - kỹ năng ông ta đòi hỏi cao ban đầu.
Các màn đại cảnh ở cuối phim được kỳ vọng là những trận chiến khốc liệt giữa hai phe giang hồ và cảnh sát đặc nhiệm. Tuy vậy, các trận "xáp lá cà" diễn ra như trò đánh trận giả. Nhất là cảnh một toán giang hồ súng ống trang bị đầy người chỉ đứng im một chỗ bắn hú họa vào một cảnh sát đang núp sau vài bao bột mì sơ sài chứ nhất quyết không chịu chạy lên phía trước để truy đuổi. Tình tiết này khiến khán giả khó hiểu và bật cười.
Màn đấu võ của Thúy Vinh (trong vai nữ trinh sát) và Hoa hậu làng võ Wushu - Thúy Hiền - ở đoạn đại chiến giữa hai phe phản diện và chính diện gần cuối phim chỉ là màn đánh võ mang tính chất trình diễn, được khắc họa khá rời rạc, thay vì nằm trong bối cảnh chung của phim.
Nhiều tình tiết trong phim đặt ra khiên cưỡng khiến người xem không hiểu tại sao nhân vật lại có thể hành xử như thế. Hành vốn là người nhà quê, nghèo, chăn trâu và chuyên làm nghề đòi nợ thuê những người lao động bình dân. Nhưng thoắt cái, anh có thể nhảy lên chiếc xe sang của Nhi (Trương Quỳnh Anh đóng) để lái xe điệu nghệ.
Điều khán giả trông đợi nhiều nhất ở phim là sự xuất hiện của MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên trong lần đầu đến với điện ảnh.
Nữ MC đã cho thấy nỗ lực diễn xuất của chị, nhất là trong các phân đoạn thể hiện tình mẹ con với diễn viên Trương Quỳnh Anh. Tuy vậy, sự xúc động, giằng xé và mâu thuẫn của hai nhân vật chưa đạt đến đỉnh điểm. Những tình tiết để miêu tả chưa đủ cho thấy mâu thuẫn giữa hai mẹ con. Trong các trường đoạn mâu thuẫn giữa Kim Anh và con gái, những đối thoại giữa hai mẹ con lặp đi lặp lại với câu từ sáo rỗng.
Chân dung bà Kim Anh - người được gọi là nữ đại gia và là linh hồn của bộ phim - không được khắc họa sắc nét. Các dữ kiện để miêu tả hành trình nhân vật Kim Anh từ người phụ nữ bàn tàu hũ nghèo trở thành một nữ đại gia chỉ được khắc họa chóng vánh, khiến khán giả thấy thiếu thuyết phục.
Bà Kim Anh bị chồng cũ gào thét là kẻ phản bội, cướp tiền nhưng bà lại liên tục rao giảng về sự hướng thiện, muốn tránh xa giới giang hồ và hợp tác với công an để triệt phá đường dây buôn vũ khí của chồng cũ. Những chi tiết rối rắm này khiến nhân vật Kim Anh nửa vời và khó hiểu.
Poster phim "Nữ đại gia".
Các diễn viên như Trương Quỳnh Anh, Quang Sự, Huỳnh Anh Tuấn nhập vai khá tốt. Trương Quỳnh Anh hóa thân thành cô gái trẻ ăn chơi, bất cần và thường trách cứ người mẹ giàu có chưa dành đủ thời gian cho mình. Quang Sự phần nào diễn tả được vẻ "quái chiêu", ngang tàng của anh chàng giang hồ. Còn Huỳnh Anh Tuấn đóng một vai phản diện khá tròn trịa. Thế nhưng, sự lỏng lẻo của các tình tiết khiến nét diễn xuất của họ chưa được phát huy hết chiều sâu.
Vai nữ cảnh sát của Thúy Vinh khá nhạt. Chị chưa diễn tốt được các pha hành động cũng như phong thái của một nữ công an. Đài từ, lời thoại và diễn xuất của chị đều chưa cho thấy sự mạnh mẽ, gãy gọn và dứt khoát để khán giả tin vào nhân vật.
Thế mạnh của Lê Văn Kiệt là có vài khung hình đậm chất điện ảnh. Màu sắc về đường phố Sài Gòn được anh khắc họa phần nào rất đời và thật trên phim.
Trên trang cá nhân, khán giả có nickname Nguyen Cong Minh nhận xét: "Phim có nhiều pha hành động võ thuật theo kiểu các phim của Lý Liên Kiệt và Chân Tử Đan hồi thập niên 1990, kiểu nhân vật phản diện rất cứng và lì đòn nhưng nhân vật chính cuối cùng vẫn thắng nhờ cố gắng. Cũng như các phim Việt Nam, phim này nhiều 'sạn' cố hữu' chưa thay đổi được. Điểm chung các kịch bản phim Việt Nam hiện nay là khá dễ đoán, khó dẫn dắt người xem. Điều này hoàn toàn có thể thay đổi nhưng hầu như rất ít nhà sản xuất làm được, trừ khi họ chuyển thể kịch bản nước ngoài".
Trước khi ra rạp, bộ phim từng bị kiểm duyệt và chỉnh sửa theo yêu cầu từ Cục Điện ảnh. Ở phiên bản công chiếu, nhà sản xuất đã cắt bớt một số phân đoạn hút thuốc, uống rượu được cho là không phù hợp.
Phim ra rạp toàn quốc từ ngày 20/5.
Tác giả bài viết: Thất Sơn