Thế giới

Phiến quân do Mỹ chống lưng bị “đánh úp” bởi lực lượng không xác định

Lực lượng bán quân sự do Mỹ hậu thuẫn ở Syria đã bị tấn công bởi một “lực lượng gây hấn không xác định được danh tính” vào hôm qua 11/5, một ngày sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) khởi động một cuộc không kích quy mô nhằm vào quân đội Syria.

Các chiến binh Kurd thuộc nhóm phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Washington hậu thuẫn đã bị bắn phá dữ dội bằng súng cối ở gần thành phố Deir Ezzor của Syria.

“Lực lượng hiếu chiến này đã bắn phá SDF, và SDF đã đáp trả để phòng vệ, bị phá hủy một khẩu pháo”, giới chức thuộc Chiến dịch Nhổ cỏ tận gốc (do liên quân Mỹ thực hiện) cho biết trong một tuyên bố hôm 11/5.

Các chiến binh thuộc lực lượng SDF.

Quan chức nêu trên không nói rõ lực lượng nào đã giao tranh với SDF trong cuộc tấn công trên, song ông lưu ý rằng chỉ huy quân sự Mỹ đã liên lạc với những người đồng cấp Nga về vụ việc này “thông qua các kênh phi xung đột dưới mặt đất và trên không”.

Theo tờ Washington Times, Moscow và Tehran là hai quốc gia nước ngoài hỗ trợ quân sự cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến diễn ra giữa lực lượng ủng hộ Chính phủ và các phần tử nổi dậy ở nước này.

Cuộc tấn công hôm 11/5 diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ, Iran, Israel và Syria đang dâng cao bất thường trong những ngày qua.

Cuộc giao tranh ở Deir Ezzor xuất hiện 1 ngày sau khi chiến đấu cơ Israel tiến hành một đợt không kích nhằm vào các địa điểm quân sự ở Syria được cho là do phía Iran sử dụng.

Những cuộc tấn công của Israel là hành động trả đũa của nước này đối với các vụ bắn phá bằng tên lửa từ phía Syria sang Cao nguyên Golan, theo Washington Times. Giới chức quân sự Tel Aviv nói rằng lực lượng Iran chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công tên lửa nêu trên.

Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn im lặng trước cuộc tấn công của Israel nhằm vào Syria hôm 10/5 vừa qua, tuy nhiên giới chức Lầu Năm Góc bày tỏ quan ngại trước tình trạng bạo lực giữa Israel và lực lượng do Chính phủ Iran hậu thuẫn ở Syria. Họ cho rằng nó có thể gây ảnh hưởng tới cuộc chiến của Washington nhằm chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Tác giả: Danh Tuyên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: phiến quân , Syria , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok