Thế giới

Phi đội F-22 Mỹ xếp kín trong nhà chứa để tránh bão

20 tiêm kích F-22 và T-38A của Mỹ được bố trí trú ẩn trong một nhà chứa cỡ lớn, tránh gặp thiệt hại do bão Alberto gây ra.

Các tiêm kích F-22 nằm trong nhà chứa tại căn cứ Tyndall hôm 28/5. Ảnh: Twitter.

Không quân Mỹ hôm 28/5 di chuyển 15 tiêm kích tàng hình F-22 Raptor, chiếm gần 10% tổng số máy bay F-22 trong biên chế, vào một nhà chứa tại căn cứ không quân Tyndall để tránh bão. Đây là một phần kế hoạch ứng phó với nguy cơ bão Alberto đổ bộ, gây thiệt hại cho những phi cơ tàng hình chủ lực của Washington, Drive đưa tin.

Ngoài phi đội F-22, có thêm 5 máy bay huấn luyện phản lực T-38A Talon được cất trong nhà chứa này. Chúng đóng vai trò đối thủ của những chiếc Raptor trong huấn luyện, là mối đe dọa không nhỏ trong những trận không chiến tầm gần.

Bão và lốc luôn là mối đe dọa với các căn cứ không quân Mỹ, do máy bay thường đậu ở những nhà chứa không có tường chắn. Hồi năm ngoái, một nửa phi đội "Ngày tận thế" E-4B của nước này đã bị hư hại trong một trận lốc lớn, khiến Washington chỉ có một chiếc trong tình trạng sẵn sàng hoạt động suốt nhiều tháng.

Với các cơn bão nhỏ và trung bình, không quân Mỹ sẽ tập trung máy bay vào các nhà chứa kín, được gia cố cẩn thận. Trong trường hợp bão lớn có thể đổ bộ, lực lượng này buộc phải sơ tán máy bay tới những căn cứ cách xa khu vực bị ảnh hưởng, đặt ra yêu cầu không nhỏ về đảm bảo hậu cần trong thời gian rất ngắn.

Khu vực đậu máy bay thông thường tại căn cứ Tyndall. Ảnh: USAF.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok