Thế giới

Phi công Mỹ mất lái khiến F-16 lao xuống đất

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, nhiều khả năng do lỗi của phi công điều khiển chính là nguyên nhân của vụ F-16 Mỹ rơi tối 30/6.

Theo Aviationist, vụ tai nạn xảy ra vào 23h30 ngày 30/6 (theo giờ địa phương) khi chiếc tiêm kích F-16CM của Không quân Mỹ đang thực hiện chuyến bay huấn luyện tại căn cứ không quân Shaw, Nam Carolina.

Hiện trường chiếc F-16 rơi.

Tiêm kích F-16CM Fighting Falcon gặp nạn thuộc Không đoàn Tiêm kích 20 của không quân Mỹ, đóng tại căn cứ không quân Shaw, Nam Carolina. Lực lượng ứng phó tình trạng khẩn cấp đã tới hiện trường, viên phi công được đưa đi cấp cứu nhưng đã thiệt mạng ngay sau đó.

Ban đầu, nguyên nhân vụ tai nạn được xác định có thể do máy bay không mở được càng đáp. Tuy nhiên kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, vụ tai nạn không liên quan gì đến yếu tố kỹ thuật của máy bay, nguyên nhân chính có thể do phi công.

Viên phi công đã cố gắng thực hiện bài bay với động tác khó và nguy hiểm mô phỏng tình huống không chiến với đối thủ. Nhưng do không làm chủ được tình huống dẫn đến mất điều khiển và phi công không thể lấy lại được thăng bằng khiến chiếc F-16 lao xuống đất.

Số liệu của trang Aviationist cho biết, đây là vụ rơi tiêm kích thứ năm trong chưa đầy hai tháng của không quân Mỹ. Trong những vụ tai nạn có cả tiêm kích F-35A và một chiếc F-22A đã bị rơi trong quá trình bay huấn luyện ở bang Florida.

Vụ gần nhất xảy ra ngày 16/6, khi một chiếc F-15C rơi ngoài khơi nước Anh khi bay huấn luyện khiến trung úy Kenneth Allen thiệt mạng.

Căn cứ không quân Shaw ở ngoại ô thành phố Sumter, bang Nam Carolina, là nơi đóng quân của ba phi đoàn F-16CM thuộc không đoàn tiêm kích 20. Đơn vị này đảm nhận nhiệm vụ phá hủy hệ thống phòng không của đối phương, không chiến và các hoạt động tìm kiếm cứu nạn trong chiến đấu.

Tiêm kích F-16 Fighting Falcon, có biệt danh Viper, là mẫu tiêm kích đa năng một động cơ với các biến thể một và hai chỗ ngồi, cất cánh lần đầu tháng 1/1974.

Đến nay có gần 5.000 chiếc F-16 đã được chế tạo và trong biên chế quân đội 25 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Biến thể F-16CM của Không đoàn 20 được tối ưu cho tấn công mặt đất và chế áp hệ thống phòng không của đối phương.

Tác giả: Tuấn Vũ

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok