Giáo dục

Phao thi rải khắp điểm thi, thí sinh sử dụng công nghệ cao dính vòng lao lý

Không chỉ có trường ĐH Lâm Nghiệp phao thi bỏ lại quanh khu vực thi mà một số các điểm thi khác cũng trong tình trạng tương tự. Ở trường ĐH Lâm Nghiệp có một thí sinh sử dụng công nghệ cao gian lận trong thi cử đã dính vào vòng lao lý.

Phao thi vẫn rải trắng quanh điểm thi

Mỗi kỳ thi, khẩu hiệu “một kỳ thi an toàn, nghiêm túc” luôn được đề ra, nhưng có một số điểm thi, môn thi không tránh khỏi những gian lận để thí sinh cố gắng đặt chân đến cánh cổng của trường đại học.

Infonet gian lan 1
Phao thi rải ở một số lối ra vào điểm thi của trường ĐH Lâm Nghiệp Hà Nội.

Đó là thực tế của ngày thi thứ 3 kỳ thi THPT Quốc gia năm nay. Mặc dù đã có rất nhiều bài học từ những thí sinh bị đình chỉ thi, nhưng nhiều thí sinh vẫn mắc phải, đem tài liệu vào phòng thi, dẫn đến bị đình chỉ thi liên tục xảy ra.
Infonet gian lan 2
Đây là đáp án môn Địa lý sau thi thí sinh bỏ lại.

Đến điểm thi của trường ĐH Lâm Nghiệp Hà Nội, sau khi kết thúc môn thi Địa lý, trao đổi với chúng tôi, một số thí sinh bức xúc nói, điểm thi này vẫn đang có một số thí sinh gian lận trong thi cử.

Từ thông tin của một số thí sinh nêu, chúng tôi tiến hành quan sát các lối đi vào phòng thi của điểm thi trường ĐH Lâm Nghiệp Hà Nội và nhận thấy thùng rác bắt đầu xuất hiện những tờ photo mi ni những tài liệu ôn tập.

Infonet gian lan 4
Phao dạng ruột mèo thi xong thí sinh ném vào bãi cỏ.

Ngoài ra, các lối ra vào những điểm thi cũng xuất hiện những chiếc “phao” mini dạng ruột mèo bỏ bên đường. Không chỉ điểm thi ở trường ĐH Lâm Nghiệp có tình trạng phao thi bỏ ở quanh điểm thi mà một số trường khác cũng tương tự.

Chính vì vậy, theo thống kê của Bộ GD&ĐT, sau ngày thi thứ ba đã có tổng số thí sinh bị đình chỉ thi là hơn 229 em. Phần lớn là những thí sinh cố tình vi phạm, mang tài liệu vào phòng thi.

Dùng công nghệ cao gian lận thi cử, một thí sinh dính vòng lao lý

Trong mùa thi năm nay, tại cụm thi số 5 do ĐH Lâm nghiệp chủ trì, đã phát hiện ra một thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong môn toán. Về vấn đề này, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với GS.TS Trần Văn Chứ - Chủ tịc hội đồng thi - Hiệu Trưởng trường ĐH Lâm nghiệp, để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Infonet gian lan 6
GS. TS Trần Văn Chứ trao đổi với PV Infonet.

GS. TS Trần Văn Chứ cho biết: “Đúng như dự đoán của chúng tôi, đã có nhiều thí sinh sử dụng điện thoại công nghệ cao trong điểm thi của trường chúng tôi tổ chức. Chúng tôi phát hiện một thí sinh mang điện thoại và các thiết bị hỗ trợ vào phòng thi môn Toán nên quyết định đình chỉ thi với thí sinh này.

Ngay sau khi đình chỉ thi với thí sinh này, chúng tôi yêu cầu cơ quan công an đến lập biên bản, đồng thời tiến hành điều tra, làm rõ hành vi thi cử gian lận. Từ việc xảy ra, chúng tôi tiến hành tập huấn cho các bộ coi thi nhằm tránh gian lận trong thi cử”.

Infonet gian lan 3
Đáp án môn Địa lý nằm trên cây xanh cỏ dại ngay lối vào điểm thi của trường ĐH Lâm Nghiệp Hà Nội.

GS.TS Trần Văn Chứ mô tả về hành vi dùng công nghệ cao của thí sinh gian lận thi cử trong môn Toán: “Thí sinh đó dùng thiết bị tai nghe bé như hạt đậu đưa vào lỗ tai, quanh người cài các thiết bị thu phát, phía ngoài mặc một áo đen, kèm theo một áo khoác nhằm che đậy hành vi của mình.

Nhưng với kinh nghiệm và được sự tập huấn của Bộ GD&ĐT chúng tôi đã phát hiện ra hành vi này. Khi phát hiện ra hành vi gian lận trong thi cử đối với thi sinh tham gia thi môn Toán kỳ thi THPT Quốc gia, chúng tôi đã mời cơ quan Công an A83 đến và đưa nam châm hút thiết bị nghe trong tai của thí sinh này ra. Sau khi lập biên bản xử lý, chúng tôi bàn giao thí sinh đó cho cơ quan Công an A83 tiến hành điều tra, làm rõ”.

Tác giả bài viết: Tiến Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok