Thế giới

Ông Trump nói về "điều tuyệt vời" khi nhiều người Mỹ mắc Covid-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng "điều tuyệt vời" khi nước này ghi nhận số ca Covid-19 tăng là việc nhiễm vi rút "giống như một loại vắc xin rất mạnh".

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

The Hill đưa tin, trong cuộc họp báo ở hội nghị thượng đỉnh về Covid-19 ở Nhà Trắng hôm 8/12, một nhà báo đã đề nghị ông Trump gửi thông điệp tới người dân Mỹ trong bối cảnh số ca bệnh ngày càng gia tăng ở quốc gia này.

Ông Trump đã đáp lại với một cách tiếp cận được xem là khá tích cực. "Tôi nghĩ vắc xin là mục tiêu của chúng ta. Đó là mục tiêu số 1, vì đó là cách đại dịch kết thúc. Ngoài ra, bạn có thể sinh ra kháng thể (do mắc Covid-19). Bạn sẽ phát triển kháng thể sau một khoảng thời gian và tôi nghe nói tỉ lệ lây nhiễm của Mỹ là 15%. Đó là một điều tuyệt vời. Bản thân đó là một loại vắc xin rất mạnh", ông Trump nói.

Theo The Hill, ông Trump dường như cho rằng Mỹ gần đạt được tỉ lệ miễn dịch với Covid-19 là 15%, và ông được cho ủng hộ ý tưởng Mỹ có thể có miễn dịch cộng đồng để ngăn dịch. Mặc dù vậy, các chuyên gia y tế trước đó đã nhiều lần khẳng định rằng đây là một mục tiêu nguy hiểm vì nó có thể gây ra nhiều rủi ro.

Miễn dịch cộng đồng hình thành ở thời điểm mầm bệnh không còn lây lan trong một khu vực dân cư vì đã có đủ người miễn dịch với vi rút thông qua tiêm chủng hoặc lây nhiễm. Ý tưởng về miễn dịch cộng đồng trước đó được cố vấn Covid-19 của ông Trump Scott Atlas ủng hộ. Tuy nhiên, ông Atlas đã từ chức tuần trước và ông vốn là một bác sĩ về chuyên ngành thần kinh không có nền tảng về các bệnh truyền nhiễm.

Các chuyên gia y tế đánh giá ý tưởng đạt miễn dịch cộng đồng với Covid-19 là rất nguy hiểm vì nhiều người dễ bị tổn thương như người cao tuổi, nhân viên y tế tuyến đầu có thể sẽ phải thiệt mạng để đạt được mục tiêu trên.

Washington Post cho hay chưa rõ ông Trump trích dẫn nguồn nào ra con số 15%. Mỹ hiện có trên 15,8 triệu ca Covid-19, chiếm 5% dân số. Nước này cũng đang là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 296.000 người chết.

Trong khi đó, nhà dịch tễ học hàng đầu Mỹ Anthony Fauci cho biết thông qua việc tiêm chủng, Mỹ có thể đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối mùa hè năm 2021.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok