Thế giới

Ông trùm phần mềm chống virus John McAfee tự sát, chết trong tù

Hôm 24-6, CNN đưa tin John McAfee - ông trùm phần mềm chống virus, người đã nhiều lần vi phạm luật pháp Mỹ gần đây, đã tự sát trong tù ở Tây Ban Nha, qua đời ở tuổi 75.

Vụ việc xảy ra khi McAfee đang chờ dẫn độ tại một nhà tù ở Tây Ban Nha sau khi bị buộc tội danh trốn thuế ở Mỹ vào năm ngoái.

McAfee được tìm thấy đã chết trong phòng giam của mình tại một nhà tù gần Barcelona vào khoảng 1 giờ chiều ngày 23-6 (giờ địa phương).

Một tuyên bố từ Bộ Tư pháp của chính quyền vùng Catalonia, đơn vị quản lý các nhà tù ở đó, cho biết các nhân viên y tế và lính canh nhà tù đã cố gắng thực hiện các biện pháp để cứu sống ông sau khi phát hiện McAfee tự sát, nhưng không thành công. Tuyên bố của chính quyền địa phương cho biết "mọi thứ chỉ ra rằng McAfee có thể đã chết do tự sát”.

Cái chết của ông diễn ra sau phán quyết từ một hội đồng gồm ba thẩm phán tại Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha ở Madrid vào tuần này rằng McAfee có thể bị dẫn độ đến Mỹ để đối mặt với các cáo buộc ở đó. Quyết định đó vẫn có thể bị kháng cáo lên một hội đồng thẩm phán cấp cao hơn tại cùng một tòa án, theo các tài liệu của tòa án.

McAfee vừa tự sát trong tù - Ảnh: Getty


McAfee đã bị bắt ở Tây Ban Nha vào tháng 10-2020 sau khi bị truy tố ở Mỹ vì tội trốn thuế vài tháng trước đó. Ông bị cáo buộc đã không nộp thuế trong bốn năm mặc dù đã kiếm được hàng triệu USD từ năm 2014 đến năm 2018 từ việc quảng cáo tiền điện tử, công việc tư vấn, tham gia diễn thuyết và bán quyền kể về cuộc đời mình cho một bộ phim tài liệu, theo tài liệu của tòa án. Số tiền ông nợ thuế không được nêu rõ trong cáo trạng.

Các thẩm phán Tây Ban Nha đã chấp thuận việc dẫn độ ông về Mỹ để đối mặt với các cáo buộc trong các năm thuế 2016, 2017 và 2018.

Trong một phiên điều trần trực tuyến tại tòa án Tây Ban Nha vào đầu tháng này, McAfee lập luận rằng các cáo buộc trốn thuế của Mỹ đối với ông là có động cơ chính trị.

McAfee - người sáng lập công ty phần mềm chống virus cùng tên, mà ông không còn liên kết - cũng bị truy tố vào tháng 3 về các tội gian lận và rửa tiền riêng biệt.

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc rằng ông và một đối tác kinh doanh đã tham gia vào một kế hoạch kiếm được hơn 13 triệu USD bằng cách quảng cáo sai sự thật về tiền điện tử cho các nhà đầu tư.

Hai thập kỷ cuối cùng trong cuộc đời của McAfee bao gồm một chuỗi các sự kiện có phần kỳ lạ.

Năm 2012, McAfee biến mất một thời gian ngắn sau khi bỏ trốn khỏi nhà ở Belize vì cảnh sát địa phương cố gắng thẩm vấn ông về cái chết của người hàng xóm. Ông sau đó đã phủ nhận liên quan đến cái chết của hàng xóm và tuyên bố mình bỏ trốn vì lo sợ cho an toàn tính mạng.

Ông đã dành thời gian ở Guatemala, và sau đó chuyển đến Montreal, Canada, nơi ông thực hiện một bộ phim tài liệu về cuộc đời mình. Ông đã tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016 với tư cách là một người theo chủ nghĩa Tự do.

Tác giả: Anh Duy

Nguồn tin: congan.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok