Kinh tế

Ông Jay Y. Lee chính thức làm tân chủ tịch Samsung

Việc bổ nhiệm diễn ra sau hơn hai tháng kể từ khi ông Jay Y. Lee được tổng thống Hàn Quốc ân xá vì tội hối lộ, khai man và tham ô.

Ông Jay Y. Lee đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch điều hành Samsung sau khi hội đồng quản trị công ty đã công bố vào hôm 26/10. Động thái này diễn ra sau hơn hai tháng kể từ khi Lee được tổng thống ân xá vì vai trò của ông trong vụ bê bối tham nhũng làm rung chuyển Hàn Quốc.

Hội đồng quản trị cho biết trong một tuyên bố rằng việc bổ nhiệm được chấp thuận do môi trường kinh doanh toàn cầu không chắc chắn hiện tại và nhu cầu cấp bách về trách nhiệm giải trình cũng như đảm bảo sự ổn định kinh doanh mạnh mẽ hơn.

Samsung đã công bố việc bổ nhiệm ông Lee sau khi công bố lợi nhuận quý 3 giảm 31%, mức giảm theo quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái trong gần 3 năm.


Ông Lee là Phó Chủ tịch Samsung và đã giữ vai trò là người đứng đầu trên thực tế của công ty kể từ khi cha của ông, Lee Kun-Hee, bị một cơn đau tim vào năm 2014. Ông phải đối mặt với án phạt 12 năm tù sau khi bị buộc tội hối lộ vào năm 2017. Vụ án là một phần của bê bối tham nhũng dẫn đến việc luận tội cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Ông Lee được ân xá và ra tù vào tháng 8/2021 sau khi thụ án 2,5 năm với bản án 5 năm về các tội hối lộ, khai man và tham ô. Việc ân xá được Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ban hành vào tháng 8/2022 và được nhiều người coi là một động thái mang tính biểu tượng cho phép ông nắm quyền kiểm soát gã khổng lồ điện tử.

Lee luôn phủ nhận những cáo buộc chống lại mình trước tòa, nhưng những lời buộc tội khiến ông ta không thể làm việc trong 5 năm và bị hạn chế đi nước ngoài theo luật pháp Hàn Quốc.

Tác giả: Thái An

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Ông Jay Y. Lee , samsung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok