Kinh tế

Ô tô “ngoại” vào Việt Nam tăng mạnh, giá vẫn không giảm

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính đến đầu tháng 8, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng mạnh, số lượng nhập khẩu tới 1.935 chiếc. Tuy nhiên, giá bán không những không giảm mà còn tăng hàng chục triệu đồng.

Ô tô nguyên chiếc đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt từ Thái Lan với 1.469 chiếc, chiếm tới 76% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, 306 chiếc từ Indonesia, 81 chiếc từ Hàn Quốc, 54 chiếc từ Ấn Độ, 10 chiếc từ Thổ Nhĩ Kỳ, 9 chiếc từ Trung Quốc, 3 chiếc từ Nhật Bản…

Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu cũng có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan… chiếm tỷ trọng hơn 90% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước trong tuần qua.

Theo tính toán, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ thị trường ASEAN về Việt Nam giảm từ mức 30% của năm 2017 về còn 0% vào đầu năm 2018 thì giá xe có thể giảm từ 18-24%. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu linh kiện cũng được hưởng mức ưu đãi 0%; thuế tiêu thụ đặc biệt của các dòng xe có động cơ dưới 2.0L cũng được giảm thêm 5%... thì giá xe cũng giảm được đáng kể.

Thế nhưng, sau 7 tháng thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0%, giá bán không những giảm mà còn tăng hàng chục triệu đồng, thậm chí còn tăng giá với cả một số mẫu xe lắp ráp trong nước./.

Tác giả: Hà Giang

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

  Từ khóa: Ô tô “ngoại”

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok