Trong tỉnh

Nữ sinh mắc bệnh whitmore ở Thanh Hóa đã tử vong

Ngày 19.9, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết nữ bệnh nhân (SN 2008, trú tại xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) mắc bệnh whitmore đã tử vong dù được các bác sĩ tích cực chăm sóc, chữa trị.

Theo đánh giá của bác sĩ, bệnh nhân bị viêm phổi nặng, suy gan, suy thận, có bệnh lý kèm theo là tiểu đường và béo phì. Sau đó, bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực, thở máy, lọc máu, điều trị kháng sinh, điều chỉnh đường huyết. Tuy nhiên, diễn biến bệnh nhân ngày càng nặng và đến chiều 17.9 đã tử vong.

Trước đó bệnh nhân này ghi nhận là trường hợp đầu tiên mắc bệnh whitmore ở Thanh Hóa từ đầu năm cho đến nay. Gia đình bệnh nhân cho biết, từ ngày 22 - 30.8 bệnh nhân có biểu hiện đau họng, ho, sốt cao, uống nhiều nước, sụt cân (7kg/10 ngày), bệnh nhân tự mua thuốc điều trị tại nhà nhưng không đỡ.

Ngày 1.9 gia đình đưa bệnh nhân đến phòng khám tư nhân trên địa bàn, khám và lấy thuốc theo đơn về điều trị, nhưng bệnh vẫn không đỡ. Bệnh của bệnh nhân diễn biến ngày càng nặng với biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, ăn uống kém... Bệnh nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện 71 T.Ư khám và điều trị với lý do sốt nóng từng cơn, nhiệt độ dao động 39 - 40°C, người mệt mỏi.

Nữ sinh mắc bệnh whitmore đã tử vong sau thời gian tích cực điều trị

Tại đây, bệnh nhân được làm các xét nghiệm cơ bản có chỉ số đường huyết cao, đi tiểu tiện không tự chủ, co giật toàn thân 2 cơn, mỗi cơn kéo dài 5 - 10 phút. Sau 2 ngày điều trị không khỏi, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa với tình trạng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng, thở oxy, đường thở tăng tiết đờm, chảy máu chân răng, thở nấc, đồng tử hai bên 3mm, nhịp tim không đều, nhanh, có nhịp ngoại tâm thu, phổi thông khí hai bên giảm... Các xét nghiệm bạch cầu, hồng cầu, định lượng Pro-calcitonin máu đều tăng cao; xét nghiệm cấy máu kết quả có vi khuẩn gây bệnh brukholderia pseudomallei (vi khuẩn gây bệnh whitmore).

Khuẩn gây bệnh whitmore sống trên bề mặt nước và trong đất, đặc biệt là bùn đất. Khuẩn lây sang người qua vết trầy xước trên da, hoặc qua đường hô hấp khi hít phải các hạt bụi đất, hoặc giọt nước li ti trong không khí có chứa vi khuẩn, nhất là vào mùa mưa (từ tháng 7 đến tháng 11). Whitmore tuy là bệnh không thường gặp, không thành dịch, nhưng bệnh cảnh thường tiến triển nặng, có tỷ lệ tử vong cao, nhất là ở những đối tượng có nguy cơ cao. Điều kiện vệ sinh môi trường bị ô nhiễm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

Sở Y tế Thanh Hóa khuyến cáo người dân chủ động phòng bệnh whitmore cần thực hiện tốt bảo đảm vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi đi làm ruộng, trước khi ăn. Thực hiện ăn chín, uống nước đun sôi để nguội, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; không giết mổ, ăn thịt động vật, gia súc, gia cầm bị ốm chết. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn, đặc biệt tại những nơi bị ô nhiễm nặng; không tắm gội, bơi, ngụp lặn ở các ao, hồ, sông tại hoặc gần nơi bị ô nhiễm. Sử dụng đồ bảo hộ lao động như giày, ủng, găng tay... đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn.

Ngoài ra, khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có thể đã bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch bảo đảm vệ sinh. Những người có bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch... cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện và điều trị kịp thời.

Tác giả: Dạ Thảo

Nguồn tin: 1thegioi.vn

  Từ khóa: Whitmore , nữ sinh , tử vong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok