Thế giới

Nối tiếp Mỹ, Saudi Arabia và Pháp "dọa" tấn công Syria đồng loạt

Thái tử Mohammed bin Salman tuyên bố ngay khi các đồng minh yêu cầu, Saudi Arabia sẽ có mặt ở Syria giúp sức.

Thái tử Mohammed bin Salman trong cuộc họp báo với Tổng thống Macron.

Các nhà lãnh đạo của Saudi Arabia và Pháp tuyên bố có thể tham gia vào các hoạt động quân sự ở Syria sau khi cáo buộc tấn công hóa học giết chết ít nhất 60 người ở vùng Đông Ghouta được đưa ra vào cuối tuần trước.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/4 hứa hẹn sẽ có một hành động “nhanh chóng, mạnh mẽ” để phản ứng lại vụ tấn công, dường như gợi ý về một động thái quân sự giống như vụ tấn công căn cứ Syria bằng Tomahawk năm ngoái.

"Nếu liên minh và các đối tác của chúng tôi yêu cầu điều đó, chúng tôi sẽ có mặt", Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia tuyên bố hôm 10/4 tại một cuộc họp báo với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, kết thúc chuyến thăm ba ngày tới Paris.

Macron nói ông sẽ quyết định "trong những ngày tới" về phản ứng của ông, cùng với Mỹ và Anh.

“Quyết định của chúng tôi sẽ không nhằm vào các đồng minh của chính quyền Assad hoặc tấn công bất cứ ai mà là tấn công các cơ sở chứa vũ khí hóa học", nhà lãnh đạo Pháp nói, nhấn mạnh rằng ông "không muốn leo thang" tình hình.

Pháp cho biết, nước này có được thông tin cho thấy "vũ khí hoá học thực sự được sử dụng và chính quyền Syria có thể phải chịu trách nhiệm".

Trước đó, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir nói rằng một số quốc gia đang tổ chức các cuộc hội đàm về cách ứng phó trước cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria.

Về phía mình, bộ Ngoại giao Nga khẳng định những thông tin xoay quanh vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học ở Syria là hoàn toàn giả mạo và cảnh báo mọi hoạt động quân sự được tiến hành dựa trên "chứng cứ giả mạo hoặc bịa đặt" có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: saudi arabia , Pháp , Syria

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok