Xã hội

Nối cánh tay đứt lìa cho người đàn ông 50 tuổi

Trong lúc đang lao động, bệnh nhân đã vô ý để máy tời vỏ bao xi măng cũ cuốn đứt lìa cánh tay trái.

Mới đây, bệnh nhân là V.T.T (50 tuổi, trú tại Thái Hòa, Triệu Sơn, Thanh Hóa) được đưa vào Trung tâm Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng sốc mất máu kèm cánh tay trái bị đứt lìa do tai nạn lao động.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, chiều ngày 4/12, trong lúc đang lao động, bệnh nhân đã vô ý để máy tời vỏ bao xi măng cũ cuốn đứt lìa cánh tay trái. Thời gian tính từ khi bệnh nhân bị máy tời cuốn đến lúc nhập viện khoảng 1 giờ.

Vừa tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhận thấy đây là một trường hợp chấn thương rất phức tạp, hệ thống báo động đỏ của Bệnh viện được kích hoạt, ê-kíp các bác sĩ thuộc các chuyên khoa Chấn thương, Phẫu thuật mạch máu, Gây mê hồi sức nhanh chóng tiến hành hội chẩn cấp cứu. Bệnh nhân được hồi sức tích cực đồng thời vận chuyển khẩn trương lên phòng mổ.

Bệnh nhân được sắp xếp nằm phòng bệnh chăm sóc và theo dõi đặc biệt hạn chế trạng nhiễm khuẩn vết mổ. Ảnh: BVCC.

Tại phòng mổ, các bác sĩ vừa tiến hành truyền máu, hồi sức tích cực, vừa tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Do vết thương và phần cánh tay đứt rời bị dập nát khá nhiều kèm nhiều dị vật như đất, đá, xi măng… nên kíp các bác sĩ phẫu thuật phải rất tỉ mỉ trong việc cắt lọc và làm sạch vết thương. Sau đó tiến hành khâu nối lại phần chi thể đứt rời cho bệnh nhân.

Sau 6 giờ phẫu thuật, huyết động bệnh nhân ổn định, các chỉ số sinh tồn khác trong giới hạn bình thường, cánh tay bị đứt lìa được nối thành công.

Sau gần 10 ngày phẫu thuật, hiện tại cánh tay nối được tưới máu tốt, hồng hào trở lại, vết nối khô. Để cánh tay được nối hoàn toàn hồi phục, thời gian tới bệnh nhân cần phải trải qua một số lần phẫu thuật nữa và tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng.

BSCKII Hoàng Tuấn Long, Phó trưởng khoa Ngoại Chấn thương, Trưởng kíp phẫu thuật cho biết: Để nối thành công cánh tay đứt lìa cho bệnh nhân, ê kíp các bác sĩ phẫu thuật đã phải làm việc liên tục và căng thẳng trong 6 giờ đồng hồ, các kỹ thuật khó và phức tạp lần lượt được thực hiện như kết hợp xương bằng nẹp vít để giữ trục chi; tiến hành vi phẫu nối mạch chi bao gồm 2 động mạch quay, động mạch trụ, tĩnh mạch đầu, tĩnh mạch nền; tiến hành vi phẫu khâu nối thần kinh và toàn bộ gân cơ cho bệnh nhân. Việc khâu nối lại mạch máu, các dây thần kinh cho bệnh nhân là thao tác cực khó, ngoài yêu cầu sự khéo léo, tập trung cao độ, ca mổ cũng cần rút ngắn thời gian để tái cấp máu cho cánh tay đứt rời sớm nhất có thể.

Theo BS Long, tỷ lệ ghép nối thành công các bộ phận này phụ thuộc vào việc bảo quản đúng cách. Phần cơ thể bị đứt lìa không được tưới máu, các mô thiếu oxy và dưỡng chất, làm mô chết dần trong khoảng 2-3 giờ sau khi đứt. Nếu phần đứt được bảo quản đúng cách với điều kiện môi trường bảo quản từ 2 đến 8 độ C thì có thể tăng thời gian sống lên. Thời gian vàng để khâu nối cứu sống phần đứt thường không quá 6 giờ sau tai nạ.

Đây không phải trường hợp duy nhất nối thành công tay đứt lìa, trước đó vào tháng 12/2021, bệnh viện đã nối thành công cho một trường hợp bệnh nhân nữ 27 tuổi bị đứt rời cánh tay phải do máy tời cuốn. Hiện tại, cánh tay được nối của bệnh nhân đã hoàn toàn hồi phục, bệnh nhân đã quay trở lại làm việc và sinh hoạt bình thường.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok