Kinh tế

Những trái cây Nhật có giá gấp chục lần hàng Việt

Mẫu mã đẹp, được đảm bảo về chất lượng nên hồng, đào, dưa hấu Nhật đem về Việt Nam bán với giá đắt đỏ.

1. Hồng giòn

Tại Việt Nam, hồng giòn là một đặc sản của Đà Lạt, thông thường được bán với giá 50.000 - 70.000 đồng một kg. Thế nhưng có những thời điểm rớt giá chỉ còn 15.000 đồng một kg. Hồng giòn thường vào vụ từ đầu tháng 9 cho đến hết tháng 11. Loại này được người dân khá ưa chuộng vì vị ngọt thanh, ăn giòn.

Trong khi hàng trong nước giá rẻ thì hồng Nhật Bản về Việt Nam bán với giá 600.000 đồng một kg, cao gấp 12 lần so với hàng Việt. Theo chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu ở quận 3 (TP HCM), sở dĩ hồng Nhật có giá cao vì hàng được vận chuyển bằng đường hàng không, chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp, đóng hộp cẩn thận. Trong khi đó, hàng Việt trái nhỏ, chất lượng không đồng đều vì thu hoạch ồ ạt, thậm chí là hái xanh. Vì vậy, dù có giá đắt đỏ nhưng hàng Nhật được khá nhiều khách ưa chuộng và tin tưởng.

2. Dưa hấu

Dưa hấu được người dân các tỉnh trồng với số lượng lớn. Tuy nhiên, dưa Việt đắt nhất cũng chỉ vài chục nghìn đồng một kg, có thời điểm mất mùa, sản phẩm này chỉ còn 500 đồng một kg nhưng không mấy người mua. Nhiều hộ nông dân không bán mà đem đổ bỏ cho trâu bò ăn.

Có giá đắt gấp vài chục lần hàng Việt dù mùi vị không có gì khác biệt, dưa hấu tròn, vuông của Nhật vẫn được nhập nhiều về Việt Nam. Trên thị trường, dưa hấu tròn Nhật có giá cả triệu đồng một kg, còn dưa hấu vuông thường được bán theo quả với giá 4 - 5 triệu đồng một quả.

Là tín đồ thích ăn dưa hấu, chị Hoa, ở quận 3 cho biết, sở dĩ chị chọn hàng Nhật vì tò mò và cảm thấy an tâm khi ăn. Dù loại này mùi vị không khác nhiều so với hàng Việt nhưng người Nhật vốn dĩ trồng theo quy chuẩn và quy trình chăm sóc nghiêm ngặt nên người tiêu dùng an tâm.

3. Đào

Vốn là loại hoa quả không xa lạ với người Việt, đặc biệt từ tháng 6 trái cây này bắt đầu vào vụ và được bán với giá 50.000 - 90.000 đồng một kg. Mặc dù số lượng trồng không nhiều và không có hàng để bán, giá của đào Đà Lạt, Sapa chỉ bằng một phần mười hàng Nhật.

Bên cạnh loại đào vàng nổi tiếng thì đào hồng của Nhật khá giống với đào “Tôn Ngộ Không” của Trung Quốc, tuy nhiên khi về Việt Nam loại này có giá tới 600.000 đồng một kg.

Nếu đào Việt có vị ngọt ngọt, chua chua thì đào Nhật ngọt đậm. Mẫu mã của đào Nhật cũng bắt mắt hơn so với hàng Việt. Theo giới sành ăn, sở dĩ đào Nhật đắt gấp chục lần hàng Việt là nhờ công trồng trọt và chăm sóc tỉ mỉ. Mặt khác, khi về Việt Nam các chi phí vận chuyển tăng cao nên giá biến động mạnh.

4. Nho

Nho xanh, nho đỏ của Nhật dù là loại bình thường cũng có giá lên tới cả triệu đồng một kg. Trong khi đó, nho Việt giá chỉ 70.000 -100.000 đồng, rẻ hơn 10 lần so với nho xanh của Nhật.

Đặc biệt, các loại nho mẫu đơn, nho ruby của Nhật giá còn cao gấp vài chục lần. Nho mẫu đơn có thời điểm bán tại Việt Nam giá lên tới 2,5 triệu đồng một kg, còn nho ruby mới đây được một cửa hàng ở TP HCM bán với giá 11 triệu đồng một chùm nặng 800 - 900gram. Theo chủ cửa hàng chuyên bán trái cây nhập khẩu, sở dĩ nho Nhật đắt đỏ là do giống tốt, chất lượng cao, được tuyển chọn khắt khe chứ không đại trà như hàng Việt.

Riêng đối với nho Ruby Roman, đa phần nguồn hàng về Việt Nam là mua lại của các nhà bán sỉ đã đấu giá thành công. Tính thêm công vận chuyển nên giá nho cao ngất ngưởng.

Tác giả: Hồng Châu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Hàng Việt , Nhật bản , trái cây

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok