Nguy cơ lốp xe bị cọ vào vỉa hè sẽ rất cao nếu tài xế đỗ xe quá sát vào vỉa hè |
Đỗ xe áp sát vào vỉa hè
Đỗ xe sát vỉa hè là phong cách của khá nhiều tài xế ở Việt Nam, nhất là ở những thành phố lớn bởi điều kiện và không gian đỗ xe bị hạn chế. Nhiều tài xế khi đỗ xe cạnh vỉa hè đã vô tình để cho lốp xe cọ vào vỉa hè.
Đỗ xe kiểu này có thể khiến một phần lốp cọ sát vào thành vỉa hè bị bào mòn, mỏng dần đi, lốp xe dày mỏng không đều, tiềm ẩn nguy cơ gây ra hiện tượng nổ lốp khi di chuyển trên đường.
Áp suất lốp sẽ tăng nhanh khi thời tiết nắng nóng |
Để xe dưới trời nắng nóng thường xuyên
Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nhựa. Khi đỗ xe liên tục trong thời tiết nắng nóng, áp suất lốp sẽ tăng do nhiệt độ tăng. Và khi áp suất lốp cao, tiếp xúc với mặt đường nóng sẽ khiến lốp xe dễ bị nổ.
Tài xế nên kiểm tra áp suất lốp 1 tháng 1 lần để đảm bảo sự ổn định và tính an toàn của lốp xe.
Ngoài ra, việc thường xuyên đỗ xe ngoài trời nắng nóng, dễ gây ra nguy hiểm cho người sử dụng. Bầu không khí bên trong sẽ có nhiệt độ cao, rất nguy hại, do hàng loạt hóa chất từ vật liệu trong xe bị chuyển hóa và bay hơi. Lốp xe dễ bị nổ, ống dẫn khí, nước làm mát bị sự cố, gây nguy hiểm khi xe lưu thông trên đường.
Đỗ xe tại vị trí không bằng phẳng khiến lốp xe rất dễ bị biến dạng |
Đỗ xe tại vị trí không bằng phẳng
Khi đỗ xe tại vị trí không bằng phẳng, áp lực dồn lên lốp không đều, phần thành lốp ở phía trên bờ nghiêng chịu áp lực lớn, đè lốp biến dạng. Trong thời gian ngắn thì kiểu đỗ này có thể chưa gây hại, nhưng nếu nhiều lần như vậy và đỗ trong thời gian dài, chỗ phù trên lốp sẽ không thể đàn hồi trở lại hình dạng ban đầu, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi di chuyển trên đường.
Tác giả: Hoàng Anh
Nguồn tin: xe.baogiaothong.vn