Trong nước

Những phát ngôn làm "nóng" nghị trường tại phiên chất vấn Bộ trưởng Xây dựng

Cứ mưa là lụt, không mưa cũng ngập; nhà máy di dời xong thì chung cư mọc lên; dân sửa nhà trong ngõ sâu thì thanh tra nắm được, công trình cao ốc sai phép thì không phát hiện ra... là những phát ngôn ấn tượng tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Chiều 3/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị là tư lệnh ngành đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn. Các nhóm vấn đề được đại biểu chất vấn là quy hoạch, thị trường bất động sản, xây dựng nhà ở xã hội. Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời đúng trọng tâm, không né tránh, đưa ra được các giải pháp thiết thực, hiệu quả, khả thi cho cả trước mắt và lâu dài để nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên từng lĩnh vực.

Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết thời gian qua, Bộ Xây dựng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng theo chức năng, nhiệm vụ. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, vẫn còn những hạn chế, tồn tại, kết quả chưa được như mong muốn. "Chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình về các hạn chế, tồn tại này. Chúng tôi đã và đang thực hiện kế hoạch nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, nhằm sớm khắc phục hạn chế", Bộ trưởng Nghị nói.

Đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) cho rằng phát triển đô thị là nhiệm vụ rất quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay, ngập úng đô thị diễn ra ở khắp nơi, cứ mưa là lụt, không mưa cũng ngập; thứ hai là tình trạng tắc nghẽn giao thông. Những vấn đề này đã xuất hiện từ lâu, ngày càng trầm trọng nhưng chưa có hướng ra. Đại biểu đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Xây dựng.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) đề cập về vấn đề mục tiêu nhà ở xã hội hướng tới người lao động có thu nhập thấp và giải quyết nhà giá rẻ cho công nhân, người lao động. Theo đại biểu, mục tiêu trên còn khó thực hiện khi thực trạng giá nhà ở xã hội đang ở mức rất cao so với thu nhập của người lao động. Một số liệu cho thấy, giá trung bình ở mức trên 15 triệu đồng/m2, có nơi từ 21 đến 25 triệu đồng/m2.

Đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên) cho biết gần đây, ở một số nhà ở, tình trạng cư dân căng băng rôn, thậm chí tập trung đông người, yêu cầu chủ đầu tư phải trả cho người mua nhà sổ hồng, sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở. Tình trạng này do các chủ đầu tư, kể cả nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn chưa thực hiện các nghĩa vụ tài chính hoặc các quy trình, thủ tục về đầu tư, xây dựng theo Luật định, quy định phòng cháy chữa cháy.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) cho biết qua tiếp xúc cử tri, cử tri phản ánh có tình trạng người dân sửa nhà trong ngõ sâu nhưng thanh tra xây dựng vẫn nắm được, trong khi nhiều công trình lớn, thậm chí là có công trình cao ốc ngay mặt đường xây dựng sai phép nhưng cơ quan chức năng vẫn không phát hiện ra. Cử tri băn khoăn, liệu có tham nhũng, tiêu cực trong vấn đề này hay không.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết thị trường bất động sản phát triển an toàn lành mạnh thì có vai trò cực kỳ quan trọng. Việc điều hành tín dụng của NHNN phải lấy mục tiêu điều hành góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an toàn. Sự an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng rất quan trọng, xét tính 2 mặt của tín dụng với bất động sản, trong quá trình kiểm soát, NHNN sẽ không kiểm soát bằng các biện pháp trực tiếp mà kiểm soát gián tiếp.


Thiết kế: Tuấn Huy

Tác giả: Văn Hưng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok