Cần số sau vô lăng
Xuất hiện trên một số xe, dạng cần số này dễ bị nhầm vì nó thường ở vị trí giống cần gạt mưa. Đây là một dạng cần số điện tử, khi cần sang số, tài xế giữ phanh, gạt sang cần bên phải vô lăng. Gạt xuống giúp xe vào số D và gạt lên để về N hoặc lùi. Nếu muốn đỗ xe, tài xế ấn vào nút ngoài cùng của cần số.
Hiện nay, cần số sau vô lăng xuất hiện trên các mẫu xe Mercedes sau năm 2015 và các dòng xe Mỹ cũ như Ford Escape 2003.
(Ảnh minh họa) |
Cần số xoay
Cần số xoay thường xuất hiện trên các xe LandRover trước năm 2020 hoặc trên mẫu KIA Sorento 2021 phiên bản cao. Ở LandRover, cần số được đẩy nhô cao lên để xoay khi xe đã khởi động. Khi có thể điều chỉnh, tài xế chỉ cần giữ phanh, sau đó xoay đến vị trí số mình muốn sử dụng.
Cần số của Sorento tương tự LandRover nhưng vị trí P là nút ấn, nằm trên núm xoay.
Cần số dạng nút bấm
Với các xe sử dụng cần số nút bấm như SantaFe 2021, người lái không thấy bất kỳ cần điều khiển nào ở khu vực bệ trung tâm. Thay vào đó là 4 phím ứng với 4 vị trí số tự động cơ bản gồm P,R,N,D.
(Ảnh minh họa) |
Khi xe di chuyển, nếu muốn chuyển các cấp số thủ công, tài xế điều chỉnh bằng lẫy chuyển số sau vô lăng. Nhiều người cho rằng cần số dạng nút bấm đẹp và tiện dụng nhưng một số khác lại cho rằng dạng mới này “không quen mắt”.
Cần số pha lê
Cần số pha lê của Volvo XC40. (Ảnh: Getty) |
Cần số pha lê xuất hiện trên Volvo XC40 gói nâng cấp Inscription. Cần số pha lê đặc biệt được gia công bởi hãng sản xuất thủy tinh nổi tiếng Orrefors. Thế nhưng, chất liệu này khiến cần số nặng hơn so với phiên bản tiêu chuẩn. Do đó, việc kéo cần cũng mang đến cho tài xế chút rắc rối.
Cần số dạng lẫy
Cần số dạng lẫy của Titan được bố trí khôn khéo phía sau vô lăng. Tuy nhiên, việc chuyển số kiểu truyền thống vốn là sự phối hợp giữa tay và chân, thì giờ đây được thay thế bởi nút bấm nhỏ. Điều này có thể gây lạ lẫm cho những người lần đầu sử dụng xe.
Tác giả: BẰNG LĂNG
Nguồn tin: vtc.vn