Đẹp

Những điều cần biết trước khi nặn mụn

Việc tự nặn mụn thường không được khuyến khích vì có thể gây nổi mụn nhiều hơn hoặc để lại vết thâm, sẹo trên gương mặt.

Mụn hình thành khi các lỗ nhỏ trên da, được gọi là nang lông, bị tắc nghẽn. Chính vì việc này nên nhiều người cảm thấy khó chịu và muốn tự tay loại bỏ mụn trên gương mặt.

Lưu ý khi nặn mụn

Nặn mụn là sự tác động cơ học để loại bỏ nhân mụn ra khỏi bề mặt da và quá trình này sẽ tạo một tổn thương nhỏ cho da. Vì vậy, muốn nặn mụn đúng cách không để lại sẹo thì cần tiến hành vào thời điểm thích hợp. Đó là khi nhân mụn đã được hình thành hoàn toàn, đầu mụn khô và cứng ở trung tâm.

Nặn mụn khi mụn quá non vừa khó lấy hết được nhân mụn, vừa gây đau cho bệnh nhân. Thậm chí làm tăng quá trình viêm nhiễm khiến bệnh nhân phải điều trị nhiều lần.

Ngoài ra, nếu tự nặn mụn thì nên chọn thực hiện vào buổi tối. Vì lúc đó làn da bạn có thời gian nghỉ ngơi và hạn chế các nguy cơ gây nhiễm trùng. Điều quan trọng là cần biết cách nặn mụn không để lại sẹo. Cách tốt nhất bạn nên đến trung tâm y tế để thực hiện. đúng cách.

Cần nặn mụn đúng cách để không gây tổn thương trên da.

Các bước nặn mụn đúng cách

- Rửa mặt sạch và sau đó thấm khô da.

- Làm mềm nốt mụn và làm giãn nở lỗ chân lông sẽ giúp bạn dễ lấy nhân mụn hơn.

- Khử trùng da tay hoặc đeo găng tay y tế: Để ngăn ngừa vi khuẩn trên tay bạn xâm nhập vào các nốt mụn vừa nặn xong, bạn hãy rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Ngoài ra, bạn nên đeo găng tay y tế dùng một lần khi tiến hành nặn mụn bằng dụng cụ nặn mụn.

- Sát trùng nốt mụn: Trước khi sử dụng dụng cụ trị mụn, bạn hãy sát trùng nốt mụn trước để đảm bảo vi khuẩn không vô tình bị đẩy vào sâu hơn trong lỗ chân lông lúc bạn thực hiện tự nặn mụn tại nhà.

Bạn có thể dùng bông gòn thấm cồn y tế lau qua vùng da chuẩn bị nặn mụn để sát trùng. Đồng thời, bạn cũng phải sát trùng các dụng cụ nặn mụn để tránh tuyệt đối sự xâm nhập của vi khuẩn lên da.

- Chăm sóc da sau khi nặn mụn: Sau khi nặn mụn, phải chăm sóc da thật tốt để không bị sẹo thâm hoặc bị nổi mụn lại tiếp. Bạn có thể dùng nước đá chườm lên nốt mụn để chúng bớt sưng và giúp thu nhỏ lỗ chân lông.

Kế tiếp, hãy sử dụng thuốc đặc trị mụn thoa lên da để giúp nốt mụn mau lành. Bạn nên thoa kem chống nắng để bảo vệ da sau khi nặn mụn để da không bị thâm sạm. Đồng thời, bạn cũng cần chú trọng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để mau chóng lấy lại làn da khỏe mạnh.

Tác giả: THANH NGỌC

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok