Nước súc miệng Hoàng Hường từng được vị này quảng cáo có thể trị hôi miệng "hôi từ kiếp trước đến kiếp này" - Ảnh chụp màn hình |
Công thức bán hàng "nổ trên mạng"
Với công thức bán hàng quảng cáo "nổ tung trời"; cung cấp các video phản hồi tốt về sản phẩm; khuyến mãi mua 1 tặng 2, mua 2 tặng 4…, chỉ sau 8 tháng "làm mưa làm gió" khắp các website và trang mạng xã hội, Hoàng Hường thành công khi được nhiều người tiêu dùng tìm đến.
Bà Đ.T.H. (ngụ tại Ứng Hòa, Hà Nội) đã bỏ hơn 2 triệu đồng để mua 4 hộp viên xương khớp Hoàng Hường về sử dụng. "Xem livestream thì thấy cô này nói sản phẩm tốt, có thể trị dứt điểm bệnh thoái hóa xương khớp của tôi. Vào hẳn trang Facebook thì thấy rất nhiều người nói tốt về sản phẩm, có cả video.
Mua 4 hộp xương khớp, tôi được tặng thêm nước súc miệng và kem đánh răng. Tôi nghĩ là người thật, việc thật như vậy nên dù đắt vẫn cố mua về dùng. Lúc đầu thấy đỡ đau, nhưng dùng hết thuốc thì lại đau…", bà H. buồn bã nói.
Sau khi cơ sở kinh doanh của bà Hường là Nha khoa quốc tế Hoàng Hường (cơ sở Hà Nội) bị thu hồi giấy phép hoạt động (2019), "doanh nhân" Hoàng Hường đã thay đổi "chiến lược kinh doanh", chuyển sang thị trường thực phẩm chức năng khi thành lập Công ty cổ phần dược phẩm Hoàng Hường và cho ra mắt một loạt sản phẩm.
Các sản phẩm công ty kinh doanh gồm nước súc miệng, hoạt huyết dưỡng não, viên ngủ ngon, viên xương khớp, viên dạ dày… đều có giá "cao ngút trời".
Tháng 3-2022, sau 7 tháng hoạt động, dược phẩm Hoàng Hường đã mạnh tay chi 7 tỉ đồng (thông tin được bà Hoàng Thị Hường chia sẻ công khai trên livestream) cho sự kiện tri ân 5.000 khách hàng - đây thực sự là con số mơ ước của nhiều thương hiệu.
Điều đáng chú ý, theo dữ liệu mà phóng viên có được, vốn điều lệ đăng ký của Công ty dược phẩm Hoàng Hường chỉ 6 tỉ đồng, vậy điều gì khiến công ty này chịu chi đến 7 tỉ đồng cho một sự kiện tri ân? Có chăng nguồn thu từ việc bán sản phẩm cho khách hàng là "không đếm xuể"?
8 tháng thay 3 giám đốc
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, ngày 19-8-2021, Công ty cổ phần dược phẩm Hoàng Hường được thành lập, đại diện pháp luật là ông Phạm Thành Phương (sinh năm 1983) giữ chức vụ giám đốc. Ông Phương cũng là cổ đông lớn nhất với tổng số vốn góp là 5,4 tỉ đồng (chiếm 90% vốn điều lệ).
Đến 31-8, sau hơn 10 ngày thành lập, công ty này thay giám đốc là ông Nguyễn Văn Huy (sinh năm 1993). Tiếp đó, 1 tháng sau, ngày 13-9-2021, Công ty cổ phần dược phẩm Hoàng Hường lại thay người đại diện pháp luật. Lúc này bà Phạm Thị Thu (sinh năm 1983) được đăng ký làm giám đốc công ty.
Chưa dừng lại, gần đây nhất, ngày 18-11-2021, công ty này tiếp tục thay đổi người đại diện pháp luật trở lại tên ông Nguyễn Văn Huy. Ông Huy giữ vai trò giám đốc công ty đến nay. Như vậy chỉ trong 8 tháng, công ty này đã thay 3 lần giám đốc.
Tại thời điểm thành lập, cơ cấu cổ đông sáng lập của Công ty cổ phần dược phẩm Hoàng Hường bao gồm 3 thành viên: ông Phạm Thành Phương sở hữu 5,4 tỉ đồng (90%), ông Tô Văn Tưởng góp 300 triệu đồng (5%) và bà Nguyễn Thị Hằng Trang góp 300 triệu đồng (5%). Tổng số vốn điều lệ là 6 tỉ đồng.
Trong các văn bản đăng ký kinh doanh của Công ty dược phẩm Hoàng Hường đều không có bất kỳ thông tin nào về bà Hoàng Thị Hường - người luôn tự xưng là doanh nhân, tổng giám đốc của dược phẩm Hoàng Hường.
Trước đó, ngày 14-4, trên website công ty này đăng thông tin có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 2400870379 do Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 22-8-2019.
Khi phóng viên kiểm tra trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, mã số mà Hoàng Hường công khai được sử dụng để đăng ký cho Công ty TNHH dược phẩm quốc tế Blue Ocean, thành lập ngày 22-8-2019 tại địa chỉ thôn Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Như vậy thông tin về giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do công ty này công bố trên website không trùng khớp với Công ty dược phẩm Hoàng Hường. Tuy nhiên hôm nay (22-4) khi vào lại website công ty này, phần thông tin về giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã bị xóa.
Thông tin về giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trên website hoanghuong.vn ngày 14-4, tuy nhiên, hiện nay đã được "ẩn" đi - Ảnh chụp màn hình |
Sản phẩm chứa chất cấm bị thu hồi thực chất đang bán ngoài thị trường Khi có một phụ nữ nhập viện trong tình trạng hôn mê, co giật, tổn thương não sau 4 ngày uống cà phê giảm cân Hoàng Gia, ngày 7-4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã tức tốc ban hành quyết định về việc thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn đối với cà phê Hoàng Gia do có chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphtalein. Thế nhưng, dù đã có quyết định thu hồi sản phẩm, trên website đến ngày 21-4, sản phẩm này vẫn bán ra thị trường. Trên website, loại cà phê giảm cân này được quảng cáo chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên, cấp phép bởi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) với công dụng hỗ trợ giảm béo, hỗ trợ tăng cường chuyển hóa chất béo. Có thể thấy chỉ khi trường hợp đáng tiếc xảy ra, các loại thực phẩm chức năng mới được kiểm định đầy đủ về chất lượng. Nhiều sản phẩm đã bị xử phạt về vi phạm luật quảng cáo, thậm chí bị thu hồi nhưng vẫn tiếp tục bán trên thị trường. Có chăng việc siết chặt quản lý thực phẩm chức năng vẫn chưa thực sự đủ mạnh? |
Tác giả: DƯƠNG LIỄU - CẨM NƯƠNG
Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ