Trong tỉnh

Như Thanh (Thanh Hóa): Nhiều sai phạm tại điểm tận thu đất của Công ty Trung Nguyên

Khai thác vượt công suất, sai thiết kế, ngoài mốc giới, vượt trữ lượng được tận thu… Đó là những sai phạm tại điểm tận thu đất của Công ty Trung Nguyên, tại xã Phượng Nghi, huyện Như Thanh. Bên cạnh đó, hàng ngày tuyến đường tỉnh 520 cũng đang phải oằn mình gánh những xe trọng tải lớn, cả tuyến đường bị cày xới trở nên lầy lội.

Được biết, ngày 08/11/2021 UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 17627/UBND-CN V/v cho phép Công ty TNHH Trung Nguyên VN (Công ty Trung Nguyên) được tận thu đất thừa trong quá trình thi công chống sạt lở khu dân cư thôn Đồng Tâm, xã Phượng Nghi, huyện Như Thanh.

Theo đó, cho phép Công ty Trung Nguyên được tận thu, vận chuyển khối lượng đất thừa là 35.358m3; thời hạn thực hiện 240 ngày kể từ ngày văn bản được chấp thuận.

Như vậy, Công ty Trung Nguyên mới được UBND tỉnh cho tận thu đất thừa trong trong quá trình thi công chống sạt lở khu dân cư thôn Đồng Tâm, xã Phượng Nghi, huyện Như Thanh được gần 2 tháng. Tuy nhiên, hiện tại đơn vị thi công đã khai thác vượt công suất, sai thiết kế, vượt trữ lượng được tận thu.

Khai thác vượt công suất, sai thiết kế, vượt trữ lượng được tận thu là những sai phạm tại điểm tận thu của Công ty Trung Nguyên

Trước đó, vào ngày 12/12/2021 Thường trực Huyện ủy Như Thanh nhận được Báo cáo số 4012/CANT của Công an huyện Như Thanh về việc báo cáo đề xuất thành lập Đoàn kiểm tra đối với phương án thi công chống sạt lở, tận thu khoáng sản khu dân cư thôn Đồng Tâm, xã Phượng Nghi, huyện Như Thanh.

Đưởng tỉnh 520, đoạn qua xã Phượng Nghi và Xuân Du bị cày xới không thương tiếc

Theo báo cáo của Công an huyện Như Thanh, Công ty Trung Nguyên chưa thực hiện đầy đủ việc cắm mốc giới hạn của khu vực thi công theo quy định; thi công không đúng với thiết kế đã được phê duyệt, khối lượng đất thực tế đã khai thác và tận thu ước tính vượt trữ lượng được cấp phép.

Trên cơ sở đó, ngày 16/12/2021 Huyện ủy Như Thanh đã có Quyết định số 272-CV/HU V/v thành lập đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm trong việc khai thác khoáng sản tại thôn Đồng Tâm, xã Phượng Nghi.

Các xe trọng tải lớn đang ùn ùn vận chuyển đất, cát đi tiêu thụ

Theo Biên bản kiểm tra thực địa ngày 20/12/2021 của UBND huyện Như Thanh:

Về phạm vi: Hiện tại đơn vị thi công đã thi công vượt ra khỏi khu vực theo phương án được duyệt với diện tích khoảng 3.210m2.

Về vị trí đấu nối tạm thời: Hiện đã thi công sai phương án được duyệt (theo phương án tại mốc 5; thực tế tại mốc 3) việc hạ thấp độ cao sai với cos thiết kế tại các mốc 9,10,11.

Về mái taluy, đai bảo vệ: Hiện đang thi công thẳng đứng, đào hàm ếch với chiều cao 15 -20m.

Các phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn vì sình lầy

Biên bản kiểm tra cũng yêu cầu UBND xã Phượng Nghi chỉ đạo đơn vị thi công dừng khai thác, hạ độ cao đối với khu vực ngoài phạm vi được duyệt. Đề nghị UBND xã có báo cáo giải trình về việc để xảy ra những sai phạm trên , phối hợp với đơn vị thiết kế xác định cụ thể khối lượng, diện tích khai thác, hạ độ cao ngoài phạm vi theo phương án đã được duyệt.

Trao đổi với PV, ông Hàn Văn Huyên – Phó Chủ tịch UBND huyện Như Thanh cho biết: Điểm tận thu đất thừa trong quá trình thi công chống sạt lở khu dân cư thôn Đồng Tâm, xã Phượng Nghi của Công ty Trung Nguyên có nhiều vi phạm đã được đoàn kiểm tra của huyện chỉ ra. Hiện đơn vị đã khai thác vượt phạm vi và trữ lượng đất tận thu được UBND tỉnh cho phép.

“Vì vậy, UBND huyện đã ra công văn yêu cầu Công ty Trung Nguyên dừng khai thác từ ngày 29/12/2021. Bên cạnh đó, phải điều chỉnh phương án và khối lượng đất được tận thu, nếu được UBND tỉnh đồng ý mới được thi công trở lại” – Ông Huyên cho biết.

Tuy nhiên, vào sáng ngày 31/12/2021, PV vẫn ghi nhận thực trạng khai thác và vận chuyển đất tại điểm chống sạt lở, tận thu khoáng sản khu dân cư thôn Đồng Tâm, xã Phượng Nghi.

Việc đi lại gặp nhiều khó khăn vì lầy lội

Ngoài ra, PV cũng ghi nhận hàng loạt xe có dấu hiệu quá tải đang vận chuyển đất, cát đi tiêu thụ. Con đường tỉnh 520 đoạn qua xã Phượng Nghi, Xuân Du bị cày xới nát băm, nhiều đoạn lầy lội, đoạn tạo thành sống trâu rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Người dân sống dọc 2 bên đường có xe chở đất, cát đi qua rất bức xúc trước thực trạng hàng ngày nhiều lượt xe tải trọng lớn ùn ùn chạy khiến bụi bặm khi trời nắng và lầy lội khi trời mưa.

Được biết, dọc đường tỉnh 520 hiện có 1 Dự án cải tạo đường cứu hộ tràn, gia cố bờ vai tả tràn xả lũ và nạo vét lòng hồ Mậu Lâm, tại xã Mậu Lâm; 1 mỏ đất của Công ty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng Nam Thành tại xã Phượng Nghi và điểm tận thu đất của Công ty Trung Nguyên kể trên.

Hàng ngày có hàng chục lượt xe vào vận chuyển đất, cát khiến con đường tỉnh 520 “oằn mình” và xuống cấp nghiêm trọng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Hòa Trường

Nguồn tin: baotainguyenmoitruong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok